Aa

Siêu dự án cảng biển lớn nhất miền Trung gần 50.000 tỷ có chuyển động mới

Thứ Bảy, 15/02/2025 - 10:02

Bộ KH & ĐT đã dừng thẩm định chủ trương đầu tư 2 bến container của siêu bến cảng này.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH & ĐT) vừa gửi công văn số 909/BKHĐT - GSTĐĐT đến UBND TP. Đà Nẵng, Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng, Tổng công ty Đầu tư xây dựng và Thương mại Anh Phát, Văn phòng đại diện Tập đoàn Adani tại Việt Nam về việc dừng thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) bến cảng Liên Chiểu.

Nguyên nhân dừng thẩm định chủ trương đầu tư 2 bến container là vì cả 2 hồ sơ của liên danh Anh Phát – Adano và của Công ty Cảng Đà Nẵng đều không đủ điều kiện.

Siêu dự án cảng biển lớn nhất miền Trung gần 50.000 tỷ có chuyển động mới
- Ảnh 1.

Phần hạ tầng dùng chung của cảng Liên Chiểu đã lộ diện. Ảnh: Hoàng Sơn

Như vậy, theo quy định tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, cảng Liên Chiểu sẽ được đầu tư theo Dự án tổng thể 8 bến container, không đầu tư riêng lẻ dự án 2 bến container nên không có cơ sở để tiếp tục tổ chức thẩm định hồ sơ dự án đầu tư 2 bến container (2 bến khởi động) thuộc bến cảng Liên Chiểu mà các nhà đầu tư đã nộp tại Bộ KH & ĐT.

Theo quy hoạch, cảng Liên Chiểu là cảng biển lớn nhất miền Trung và là một trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000-8.000TEU, năng lực đón 3,5-5 triệu tấn hàng/năm.

Dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu được chia thành 2 dự án thành phần, bao gồm: Dự án thành phần 1 (Hợp phần A) Phần cơ sở hạ tầng dùng chung xây dựng 920m đê chắn sóng nối tiếp 1.070m đê chắn sóng đang triển khai xây dựng; xây dựng luồng tàu, vũng quay, khu nước kết nối đáp ứng cho tàu đến 200 nghìn tấn; đầu tư hệ thống giao thông kết nối giữa các khu bến; đầu tư 1 bến hàng lỏng (cập tàu được 2 bên) phục vụ công tác di dời các bến xăng dầu trong vịnh Liên Chiểu.

Siêu dự án cảng biển lớn nhất miền Trung gần 50.000 tỷ có chuyển động mới
- Ảnh 2.

Phối cảnh cảng Liên Chiểu. Ảnh: Internet

Đối với Dự án thành phần 2 (Hợp phần B) bao gồm 8 bến container, tổng chiều dài neo đậu 2.750m cho tàu từ 50.000-200.000DWT; 6 bến hàng tổng hợp, tổng chiều dài neo đậu 1.550m cho tàu từ 50.000-100.000DWT, bến cho tàu pha sông biển, hậu phương cảng.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 55.685 tỷ đồng, trong đó Hợp phần A sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (khoảng 6.955 tỷ đồng), Hợp phần B sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư để triển khai thực hiện (khoảng 48.729 tỷ đồng).


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top