Aa

Siêu dự án trên “đất vàng” quận Hoàng Mai “đắp chiếu” gần thập kỷ

Thứ Hai, 01/10/2018 - 06:00

Dự án Trung tâm thương mại Đến Lừ (khu Đền Lừ 2, quận Hoàng Mai) được UBND TP. Hà Nội “chọn mặt gửi vàng”, giao đất cho Công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (Constrexim) làm chủ đầu tư triển khai dự án từ năm 2009. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn đang ở trong trạng thái “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

nn

Dự án Trung tâm thương mại Đền Lừ đang ở trong trạng thái "trơ gan cùng tuế nguyệt".  

Siêu dự án… trên giấy

Gần chục năm về trước, người dân tại khu vực Đền Lừ nói riêng và quận Hoàng Mai nói chung hồ hởi, vui mừng khi được tin sắp có trung tâm thương mại hoành tráng, hiện đại và tiện dụng. Thế nhưng tất cả chỉ là viễn cảnh, là ‘bánh vẽ”của  chủ đầu tư khi đã gần chục năm trôi qua, siêu dự án vẫn chưa thể thành hình.

Một phần diện tích dự án đang bị chiếm dụng làm bãi trông giữ xe. Ảnh: Thảo Liên.

Một phần diện tích dự án đang bị chiếm dụng làm bãi trông giữ xe. Ảnh:Thảo Liên.

Theo tìm hiểu của phóng viên Reatimes, dự án Trung tâm thương mại Đền Lừ được giao đất theo Quyết định số 845/QĐ-UBND ngày 22/02/2009 và điều chỉnh tại Quyết định 1724/QĐ-UBND ngày 16/4/2012 của UBND TP. Hà Nội với tổng mức đầu tư khoảng 120 tỷ đồng. Dự án nằm ở trung tâm quận Hoàng Mai, với diện tích 5.698m2 sở hữu một vị trí tương đối đẹp và thuận lợi, phía Nam tiếp giáp KĐT Đền Lừ I; phía Đông và Đông Nam giáp với khu dân cư sầm uất, khu vực nhiều dự án bất động sản…

Nếu hoàn thiện, đây sẽ là một trung tâm thương mại hoành tráng với một tòa nhà hỗn hợp cao 13 tầng bao gồm: Văn phòng thương mại, nhà hàng, khu vui chơi giải trí và văn phòng cho thuê nhằm phục vụ khách du lịch và người dân địa phương.

Thời điểm nhận dự án, chủ đầu tư dán pano, biển quảng cáo, chào mời thuê mặt bằng rầm rộ, tưởng chừng như sẽ sớm được hoàn thành và đưa vào hoạt động nhưng hiện tại mấy nghìn mét vuông đất vàng nằm cạnh hồ điều hòa ở trung tâm quận Hoàng Mai lại ở trong tình trạng quây tôn kín, một phần diện tích bị chiếm dụng làm bãi đỗ xe.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hồng (54 tuổi), người dân tại khu đô thị Đền Lừ 1 bức xúc cho biết: “Dự án này cứ quây tôn như thế cả chục năm nay rồi. Đến giờ chúng tôi cũng chẳng mong chờ gì nữa. Trung tâm thương mại, mua sắm không thấy đâu chỉ thấy bãi đất hoang”.

“Quy hoạch dự án lâu lắm rồi nhưng có thấy rục rịch xây dựng gì đâu. Cứ để thế vừa lãng phí lại vừa nhếch nhác. Được biết, chính quyền cũng có đốc thúc triển khai nhưng không hiểu sao đến bây giờ vẫn chỉ là bãi đỗ xe tạm”, ông  Mai Văn Tình, người dân sống đối diện dự án thở dài.

Đề nghị thu hồi dự án

Một dự án nằm trên đất vàng của quận Hoàng Mai, từng được mong đợi trở thành trung tâm mua sắm sầm uất lại đang đầy cỏ dại và bị xẻ thịt làm bãi đỗ xe, sử dụng sai mục đích. Sự lãng phí về mặt đất đai suốt 9 năm qua dường như ai cũng thấy rõ. Đáng nói hơn, dù đã liên tiếp có các chỉ đạo xử lý việc chậm tiến độ của các cấp có thẩm quyền cũng như các cơ quan quản lý liên quan nhưng tiến độ dự án dường như vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Theo tìm hiều, dự án này đã bị đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội kiến nghị tại Báo cáo số 53/BC-HĐND ngày 20/9/2012, thời điểm đó UBND quận đề nghị thu hồi.

Tiếp đó, đến năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thực hiện thanh tra dự án này. UBND TP đã có văn bản chỉ đạo số 2651/UBND-ĐT ngày 11/5/2016 chỉ đạo xử lý sau thanh tra. Trong đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra hồ sơ giấy chứng nhận đầu tư, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án.

Ngày 8/5/2017, Sở Kế hoạch Đầu tư có văn bản số 2453/KH&ĐT-NNS đôn đốc chủ đầu tư hoàn thiện dự án. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trên phần đất dự án hiện có tường rào bảo vệ, trên khu đất đã tập kết giáo, cốt pha...  nhưng vẫn  không có hoạt động xây dựng.

hh
Vật liệu xây dựn hoen rỉ, ngổn ngang bên trong dự án. Ảnh: Thảo Liên.

Vật liệu xây dựn hoen rỉ, ngổn ngang bên trong dự án. Ảnh: Thảo Liên.

Theo Luật Đất đai 2013, đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng thì bị thu hồi. Trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Mới đây, tại báo cáo kết quả giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố  về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn thành phố, đoàn giám sát đã đề nghị UBND TP chỉ đạo thanh tra, kiểm tra xem xét thu hồi dự án theo quy định đối với dự án này.

UBND TP. Hà Nội khẳng định sẽ kiên quyết, xử lý mạnh tay đối với những dự án “ôm đất” nhưng không thực hiện triển khai. Việc làm này là rất cần thiết để tránh lãng phí đất công và hạn chế việc sử dụng đất sai mục đích gây thất thoát lớn, tuy nhiên, dường như vẫn còn nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện dẫn đến việc thu hồi đang bị kéo dài thời gian.

Trong bối cảnh quỹ đất của thủ đô  đang dần bị thu hẹp thì việc các dự án “ôm đất” không chỉ gây lãng phí lớn, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thành phố/./

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top