Theo công bố của IDC Indonesia, Samsung không còn là thương hiệu điện thoại phổ biến nhất ở phân khúc tầm trung. Oppo đang nắm giữ 26,2% thị phần tại phân khúc tầm trung và giá rẻ, có mức giá dưới 400 USD. Đây là phân khúc có tăng trưởng 11% trong quý III vừa qua, với phần lớn điện thoại được bán mang trong mình nền tảng Snapdragon.
Oppo đang đánh rất mạnh vào phân khúc tầm trung, với loạt điện thoại mới như K3, K5 và dòng A9. Nhờ vậy, hãng dồn ép thành công Samsung từ vị trí dẫn đầu xuống thứ ba với chỉ 19,4%. Đứng trên Samsung chính là người anh em Vivo, thị phần đạt 22,8% nhờ mẫu Z1 Pro thành công. Cộng thị phần của Oppo và Vivo lại, hai "chiến tướng" của nhà BBK nuốt trọn 49% thị trường điện thoại tầm trung Indonesia. Có thể nói, Samsung thất thủ hoàn toàn.
Nhà phân tích Risky Febrian đến từ IDC Indonesia nhận xét: "Oppo rất tích cực đẩy mạnh truyền thông ở cả kênh bán lẻ trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Chiến lược cốt lõi này giúp hãng tăng mức độ nhận diện thương hiệu và độ phủ thị trường". Trong thời gian qua, Oppo tung ra nhiều mẫu smartphone có mức giá và tính năng đa dạng, tiếp cận được tất cả phân khúc khách hàng khác nhau.
Mọi chuyện rất khác so với hồi quý II, khi Samsung dẫn đầu với 26,9% thị phần. Theo Febrian, Samsung cực kỳ thành công khi làm mới dòng A và M hồi đầu năm. Việc thay đổi thiết kế và các tính năng mới đã hấp dẫn khách hàng. "Tuy nhiên, Samsung nóng vội tung ra bản nâng cấp dòng A với hậu tố "S" trong một thời gian ngắn sau đó. So với loạt điện thoại đầu năm, nâng cấp quá nghèo nàn khiến cho các máy Galaxy A mới này không còn thu hút khách hàng được nữa".
Không chỉ bị nhấn chìm bởi Oppo và Vivo, Samsung còn đang bị Realme bám ngay sau với thị phần 12,6%. Đây là hãng con của Oppo và có sự tăng trưởng chóng mặt trong thời gian qua. Ở phân khúc dưới 400 USD, Realme vừa đánh bại Xiaomi để giành vị trí số 4 ở Indonesia. Thị phần của Xiaomi chỉ kém một chút ở mức 12,5%, chủ yếu nhờ doanh số của mẫu Redmi 7A.
Febrian cảnh báo vị thế của Samsung trên thị trường điện thoại Indonesia đang bị đe dọa. Sự bành trướng của các tên tuổi Trung Quốc như Oppo, Vivo và Realme đang khiến Samsung mất dần phân khúc tầm trung. Tháng trước, Oppo đánh tiếng mở rộng chuỗi flagship store nhằm củng cố hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng. Công ty không che giấu ý đồ "phế truất" Samsung để xưng vương khu vực Đông Nam Á.