Aa

Số lượng tỷ phú châu Á đã vượt xa nước Mỹ

Thứ Bảy, 28/10/2017 - 23:00

Nếu tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á được giữ nguyên như hiện nay, trong vòng 4 năm nữa châu lục này sẽ vượt châu Mỹ trở thành nơi nắm giữ hầu hết của cải của thế giới.

Số lượng tỷ phú trên toàn thế giới đang bùng nổ, trong đó châu Á là khu vực có tốc độ tăng nhanh nhất. Theo thống kê, trung bình cứ ba tuần thì lại có một tỷ phú mới tại Trung Quốc, và hiện nay tống số tỷ phú ở châu Á đã vượt qua Mỹ nhờ sự giàu lên nhanh chóng của người Trung Quốc. Tổng số tỷ phú người châu Á đã tăng 117 người vào năm 2016, trong khi đó Mỹ chỉ tăng thêm 25 người.

Tuy nhiên, các tỷ phú Mỹ vẫn đang là những người nắm giữ tổng khối tài sản lớn nhất thế giới (trị giá khoảng 2,8 nghìn tỷ USD). Tổng tài sản của các tỷ phú trên toàn thế giới đã tăng thêm 17% lên mức 6 nghìn tỷ USD, theo như báo cáo mới nhất của UBS Group AG và PricewaterhouseCoopers.

 

Tình hình tài sản của các tỷ phú toàn cầu

Tình hình tài sản của các tỷ phú toàn cầu

 

Bản báo cáo cũng nói thêm rằng nếu tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế châu Á được giữ nguyên như hiện nay, trong vòng 4 năm nữa châu lục này sẽ vượt châu Mỹ trở thành nơi nắm giữ hầu hết của cải của thế giới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Zurich thứ năm vừa qua, ông Mark Haefele, Giám đốc văn phòng Đầu tư của UBS cho rằng tốc độ tăng số lượng và tài sản của các tỷ phú Trung Quốc phụ thuộc vào quá trình chuyển đồi dần từ các dự án đầu tư vốn chính phủ sang các dự án đa nguồn vốn.

"Khi thị trường Trung Quốc hoàn toàn trở thành một phần của thị trường tài chính thế giới, chúng ta sẽ thấy một số những thay đổi căn bản về dòng tiền toàn cầu", ông Mark nhận định.

Cũng theo Giám đốc văn phòng Đầu tư của UBS, những chính sách kinh tế sau tái đắc cử của ông Tập Cận Bình sẽ có tác động lớn với các tỷ phú ở Trung Quốc và toàn thế giới.

Hiện nay, sự kết hợp của tình hình địa lý-chính trị ổn định, thị trường bất động sản phát triển mạnh, tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, và một tầng lớp trung lưu thịnh vượng đang là động lực phát triển chính cho sự giàu lên của người Trung Quốc. Hầu hết các tỷ phú Trung Quốc lúc này là các doanh nhân tự làm giàu cho chính mình thay vì được thừa kế từ gia đình.

So sánh giữa số lượng các tỷ phú tự làm giàu và các tỷ phú do thừa kế ở châu Á

So sánh giữa số lượng các tỷ phú tự làm giàu và các tỷ phú do thừa kế ở châu Á

Trong khi đó, số lượng tỷ phú ở châu Âu giữ nguyên ở mức 342, do số lượng tỷ phú mới vừa bằng số lượng các tỷ phú đã qua đời trong năm 2016. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đang tránh mặt thị trường châu Âu do môi trường kinh doanh bảo thủ và có nhiều quy định khắt khe.

Bản báo cáo của UBS Group AG và PricewaterhouseCoopers cũng đề cập đến việc, trong khi càng có nhiều tỷ phú trẻ tuổi, nhóm tỷ phú nói chung đang già đi, với số tuổi trung bình hiện là 65. Trong vòng 20 năm nữa, những tỷ phú đã qua tuổi 70 sẽ để lại hơn 2,4 tỷ USD cho con cháu và các quỹ từ thiện.

Cộng đồng tỷ phú đã trở nên cực kì quan trọng trong việc kiếm và chi tiền với các thành viên của nó. Các tỷ phú, thông qua mạng lưới của mình, đang giúp đỡ nhau trong việc đầu tư lẫn từ thiện, thừa kế và mua bán các tác phẩm nghệ thuật, một biểu hiện của sự giàu có đang ngày càng được ưa chuộng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top