Aa

"Soi" cổ phiếu HPX của ông Đỗ Quý Hải sau một năm chào sàn HOSE

Chủ Nhật, 16/06/2019 - 04:33

Có thể nói sau gần một năm giao dịch và là thành viên thứ 59 trong nhóm cổ phiếu bất động sản được niêm yết, HPX đã phần nào khẳng định tầm ảnh hưởng của mình...

HPX

HPX ngày chào sàn Hose

“Quỹ đất mới” của HPX là từ khóa "hấp dẫn" nhà đầu tư!

Ngày 24/7/2018, 150 triệu cổ phiếu HPX của Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát – Hải Phát Invest chính thức niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM với giá tham chiếu ngày giao dịch đầu tiên là 26.800 đồng, biên độ giao động giá +/- 20%. Vốn hóa thị trường của doanh nghiệp tại thời điểm niêm yết đạt 4.020 tỷ đồng.

Việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán là dấu mốc lịch sử tạo dựng nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của Hải Phát Invest, là một bước đi quan trọng sau khi Hải Phát đã thực hiện thành công các dự án bất động sản trong thời gian qua và đáp ứng với kế hoạch kinh doanh trong giai đoạn phát triển mới.

Đồng thời, khi trở thành doanh nghiệp niêm yết, Hải Phát sẽ có thêm điều kiện để tiếp tục nâng cao năng lực tài chính, tăng cường tính minh bạch cũng như củng cố thương hiệu trên thị trường.

Trước khi được chấp thuận niêm yết trên Hose, HPX đã có gần 15 năm hoạt động với vai trò là nhà phát triển bất động sản tại khu vực phía Tây Nam Thủ đô Hà Nội, với những dự án ghi dấu ấn trên thị trường như: Khu đô thị Tân Tây Đô, The Pride, Roman Plaza hay The Vesta Phú Lãm...

Không chỉ ở Hà Nội, Hải Phát Invest đã vươn mình ra nhiều địa phương khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Hội An, Bình Thuận, Nam Định, Bắc Ninh, Thái Bình… với gần 200 ha đất sạch sẵn sàng cho kế hoạch phát triển ổn định của Hải Phát Invest trong ít nhất 15 năm sắp tới.

Trước khi chào sàn, diễn biến giá cổ phiếu trên thị trường OTC của Hải Phát Invest cũng rất sôi động trong năm 2017 và nửa đầu 2018. Với mức giá giao dịch trên OTC được các chuyên gia thị trường đánh giá thấp hơn so với giá trị thực khi so sánh về quy mô tổng tài sản, vốn điều lệ, khả năng huy động vốn cũng như hiệu quả của các dự án mà HPX đang đảm nhiệm.

Và HPX cũng là một trong số ít doanh nghiệp bất động sản trước thời điểm chưa niêm yết đã luôn nhận được sự đồng hành của các tổ chức tài chính, quỹ đầu tư quốc tế như Amersham Industries Limited, AQUILA SPC LTD, IDRIS LTD, Vietnam Enterprise Investment Limited thuộc Quỹ đầu tư tài chính hàng đầu Dragon Capital.

Còn nhớ trước ngày chào sàn HOSE khoảng 1 tháng, HPX đã tổ chức roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư vào doanh nghiệp. Trong sự kiện này, ông Đoàn Hòa Thuận với tư cách là phó Tổng giám đốc HPX chia sẻ lợi thế của HPX là đang sở hữu quỹ đất sạch hơn 158ha, trong đó, phần lớn tập trung ở phía Tây Hà Nội và ven biển Khánh Hòa.

Còn ông Đỗ Quý Hải trên cương vị vừa là Chủ tịch HĐQT vừa là Tổng Giám đốc chia sẻ một kho báu khác của HPX khi cho rằng quỹ đất mới chỉ là một phần trong những gì mà HPX có được để tạo nên điều kiện cần, còn điều kiện đủ là đội ngũ nhân sự mà doanh nghiệp này đang sở hữu từ cấp lãnh đạo đến các nhân sự phía dưới giàu kinh nghiệm, có tầm nhìn và đặc biệt vẫn luôn giữ được sự nhiệt huyết, sáng tạo không trên từng mặt trận.

Với “kho báu” là nhân sự và quỹ đất, HPX đặt mục tiêu 5 năm tới sẽ mở rộng quỹ đất trải dài từ Bắc đến Nam với tổng diện tích khoảng 10.000 ha. Việc tích lũy đất được triển khai từ những năm qua bằng nhiều hình thức như hợp tác đối tác công tư, đấu giá, đấu thầu, thực hiện dự án…

Về cơ cấu cổ đông trước khi lên sàn, tính đến 14/5/2018 Hải Phát Invest có 3 cổ đông lớn nắm giữ 56,8% vốn điều lệ công ty, trong đó có 1 cổ đông ngoại là Vietnam Enterprise Investments Limited (8,7372%) và 2 cổ đông cá nhân là ông Đỗ Quý Hải, Chủ tịch HĐQT (40,0384%) và bà Chu Thị Lương (8%).

Từ “nền móng” được đúc kết từ lợi thế quỹ đất và nhân sự giàu kinh nghiệm đã tạo nên kết quả kinh doanh năm 2017 của HPX thêm “mùa bội thu” khi doanh thu đạt gần 1.080 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 325 tỷ đồng.

Theo báo cáo năm 2017 công ty đã tạm ứng 60% cổ tức đợt 1 và dự kiến còn trả đợt 2/2017 tỷ lệ 15% trong năm 2018. Tổng tài sản đến cuối năm 2017 đạt 6.576 tỷ đồng, tăng 1.677 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu đạt 2.088 tỷ đồng.

Cũng chính từ nền móng đó đã góp phần tạo thêm thành tựu cho HPX khi báo cáo kiểm toán 2018, tổng doanh thu năm của HPX ghi nhận con số lên tới gần 2.019 tỷ đồng, tăng trưởng tới hơn 86% so với thực hiện của năm 2017. Trong đó, doanh thu kinh doanh từ bất động sản vẫn tiếp tục đạt kết quả cao với hơn 1.910 tỷ đồng, tăng gần 87% và chiếm tới gần 95% trong cơ cấu tổng doanh thu, còn lại là doanh thu tài chính và doanh thu khác.

Cùng với sự tăng trưởng của doanh thu, lợi nhuận hợp nhất trước thuế năm 2018 của HPX cũng ghi nhận con số lên tới 598,6 tỷ đồng, vượt kế hoạch kinh doanh đã đặt ra, đồng thời tăng trưởng tới 48,6% so với năm 2017. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 452,3 tỷ đồng, đạt 100,5% kế hoạch và tăng 39,1% so với năm trước.

fgs

Đại hội đồng cổ đông HPX 2019

Vì sao HPX vẫn “lội ngược” sóng thị trường?

Báo cáo tại Đại hội cổ đông ngày 29/3/2019 vừa qua, Ban lãnh đạo HPX cho biết, năm 2018 tiếp tục là năm hoạt động đột phá với nhiều chỉ tiêu quan trọng được hoàn thành. Đặc biệt, trong năm 2018, Hải Phát Invest đã hoàn tất việc xây dựng, kiện toàn và đưa vào hệ sinh thái Hải Phát Land trở thành một trong 3 nhà phân phối bất động sản hàng đầu tại Việt Nam.

Để có được kết quả này, ngoài việc phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh cốt lõi là đảm bảo tiến độ và chất lượng của các dự án giúp khách hàng tín nhiệm với các sản phẩm, mà còn từ việc Hải Phát Invest đã xây dựng được mô hình quản trị hiệu quả, tận dụng được hết hiệu quả hoạt động, đồng thời giảm thiểu tối đa các rủi ro có thể phát sinh từ thị trường.

Theo kế hoạch trong năm 2019, Hải Phát Invest sẽ tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh cốt lõi là đầu tư, kinh doanh bất động sản, từng bước đẩy mạnh và mở rộng, phát triển các phân khúc, sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch và bất động sản công nghiệp tại các tỉnh, thành phố tiềm năng như Bình Thuận, Cần Thơ, Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thái Bình... với mục tiêu đạt 4.294,2 tỷ đồng doanh thu và 720 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 59,3% so với năm 2018.

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh quý I/2019 của doanh nghiệp chưa được khả quan lắm khi doanh thu mới đạt 334 tỷ đồng, giảm hơn 22% so với cùng kỳ 2018, lợi nhuận sau thuế tương ứng giảm mạnh 87% so với cùng kỳ, đạt 18 tỷ đồng.

Để chuẩn bị tốt cho kế hoạch phát triển đầy tham vọng của mình, trong năm 2019, HPX dự kiến sẽ thực hiện tăng vốn điều lệ từ 2.000 lên 2.875 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ cổ phiếu cho các nhà đầu tư và trả cổ tức năm 2018 bằng cổ phiếu. Việc tăng vốn không chỉ giúp nâng cao năng lực tài chính và hiệu quả trong việc triển khai các dự án mà còn mang lại giá trị thặng dư cho nhà đầu tư và cổ đông của HPX.

Cùng với đó, HPX dự kiến phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu, trong đó có 1.000 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi. Trước đó, HPX đã phát hành thành công 1.200 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, có tài sản đảm bảo. Nguồn vốn huy động được bổ sung vào nguồn vốn đầu tư cho các dự án đang triển khai, đấu giá dự án và tăng năng lực tài chính của Hải Phát Invest.

Tính đến nay, tổng giá trị vốn hóa của HPX đã đạt trên 5.300 tỷ đồng, tương đương hơn 220 triệu USD, trong khi vốn điều lệ của HPX cũng lên tới gần 2.000 tỷ đồng.

Có thể nói thành công nhất của Hải Phát Invest sau một năm trở thành công ty đại chúng là trong đại hội cổ đông 2019 với sự có mặt của 100% cổ đông tham dự đã đồng lòng nhất trí thông qua nhiều nội dung quan trọng liên quan đến kế hoạch và định hướng phát triển mà Hội đồng quản trị HPX được thông qua.

Còn nhớ tại phiên giao dịch đầu tiên trên HOSE ông Đỗ Quý Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc chia sẻ, sự kiện HPX được chấp thuận niêm yết trên HOSE ngày hôm nay (29/6/2018) đánh dấu bước đường mới của Hải Phát Invest, sự kiện này đã tạo cú hích và sẽ tiếp thêm cho thị trường chứng khoán Việt Nam có thêm một cổ phiếu tốt, nhà đầu tư có thêm một lựa chọn có thể tạo giá trị gia tăng tốt; đồng thời, mở ra kỳ vọng sớm đưa Hải Phát trở thành một trong những doanh nghiệp phát triển bất động sản hàng đầu tại Việt Nam.

Kết quả một năm sau ngày HPX niêm yết, trên thị trường chứng khoán Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp đều chịu ảnh hưởng từ những căng thẳng trong cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khiến thị trường giao dịch trồi sụt, các cổ phiếu cũng phân hóa mạnh.

Nhìn lại diễn biến giá cổ phiếu HPX trên thị trường, so với thời điểm mới niêm yết tới nay, thị giá (sau điều chỉnh) của HPX đã tăng 32%, thậm chí có thời điểm tăng đến 37% vào cuối tháng 5/2019. Trong khi đó, cùng mốc thời gian trên, chỉ số thị trường chung Vn-index chỉ tăng được 2%. Còn trong 3 tháng trở lại đây, chỉ số Vn-index sụt giảm gần 6% thì HPX vẫn tăng được đến 10%.

Như vậy, có thể nói sau gần một năm giao dịch và là thành viên thứ 59 trong nhóm cổ phiếu bất động sản được niêm yết, HPX đã gần như làm trọn vai trò đầu tàu của mình và còn cho thấy sức cuốn hút cũng như tầm ảnh hưởng của một mã cổ phiếu cổ phiếu bất động sản trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top