Aa

Soi thị hiếu của người mua nhà Hà Nội dịp cuối năm

Thứ Hai, 28/01/2019 - 23:30

Nhu cầu mua nhà riêng, căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng mạnh vào mỗi dịp cuối năm và có xu hướng tăng dần trong 3 năm qua. Mức độ quan tâm của người mua nhà có sự khác biệt rõ rệt giữa các mức giá và khoảng diện tích.

Nhu cầu mua nhà đón Tết tăng dần

Cuối năm thường được xem là thời điểm vàng của thị trường bất động sản. Tâm lý “mua nhà đón Tết” của một bộ phận lớn người dân đã khiến nguồn cầu vào thời điểm này tăng mạnh. Khảo sát dữ liệu hành vi tìm kiếm của người dùng trên batdongsan.com tại khu vực Hà Nội cho thấy sự biến động khá lớn về mức độ quan tâm đối với phân khúc nhà riêng, căn hộ chung cư trong quý IV của 3 năm vừa qua.

Đối với dòng sản phẩm căn hộ chung cư, nhu cầu tìm mua trong quý IV tăng dần trong 3 năm qua. So với quý IV/2016, mức độ quan tâm của người dùng trong quý IV/2018 đã tăng 88,7%.

Biểu đồ thể hiện nhu cầu tìm mua nhà riêng, chung cư Hà Nội trong quý IV 3 năm vừa qua

Biểu đồ thể hiện nhu cầu tìm mua nhà riêng, chung cư Hà Nội trong quý IV 3 năm vừa qua

Phân khúc nhà riêng luôn có mức độ quan tâm nhiều hơn chung cư do tâm lý chuộng bất động sản liền thổ của người Việt. So với cùng kỳ năm 2016, nhu cầu tìm mua trong quý IV/2017 tăng mạnh 103%, quý IV/2018 tăng 67%.

Nhu cầu tìm mua nhà, căn hộ chung cư những tháng cuối năm không chỉ tăng dần qua các năm mà cũng có những thay đổi đáng chú ý qua từng quý trong năm. Nếu trong năm 2017, nhu cầu tìm mua cả nhà riêng, căn hộ chung cư 3 quý đầu năm ở mức tương đối ổn định, chỉ tăng mạnh vào cuối năm thì sang năm 2018, đà tăng này chỉ xảy ra với phân khúc căn hộ chung cư, còn nhà riêng lại có sự sụt giảm.

Cụ thể, tại thời điểm cuối năm 2017, nhu cầu tìm mua chung cư đã tăng 73,5% so với đầu năm. Tỷ lệ này đối với phân khúc nhà riêng là 58,1%. Sang năm 2018, nguồn cầu đối với căn hộ chung cư khá ổn định, tăng nhẹ vào cuối năm. Trong khi đó, mức độ quan tâm đối với nhà riêng lại giảm dần trong quý III, quý IV sau khi bất ngờ tăng cao ở quý II.

Biểu đồ thể hiện nhu cầu mua nhà riêng, chung cư qua từng quý trong năm 2017 và 2018

Biểu đồ thể hiện nhu cầu mua nhà riêng, chung cư qua từng quý trong năm 2017 và 2018

Nhu cầu mua nhà, căn hộ có xu hướng tăng dần vào cuối năm được cho là điều dễ hiểu. Bởi thời điểm này, người mua sẽ rủng rỉnh hơn về tiền bạc nhờ khoản tiền thưởng, tích lũy, đầu tư thường tất toán vào cuối năm. Các chủ đầu tư cũng tung ra nhiều ưu đãi trong thời gian này để khuyến khích người mua xuống tiền. Một nguyên nhân khác là do đây cũng là thời điểm các ngân hàng đẩy mạnh chính sách hỗ trợ vay vốn mua nhà với lãi suất hấp dẫn, người mua vì thế sẽ có cơ hội mua được nhà với giá ưu đãi hơn.

Người mua quan tâm đến khoảng giá, diện tích nào nhất?

“Tìm hiểu trên các diễn đàn mạng tôi mới thấy có rất nhiều người muốn mua nhà trước Tết. Tôi cũng tham khảo nhiều dự án, cố gắng để mua được một căn hộ khoảng 60m2, giá tầm 1,2 tỷ đồng nhưng thật sự không dễ để tìm được một căn mình ưng ý cả về vị trí, thiết kế, giá tiền…”, chị Hạnh, nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ.

Nhu cầu của chị Hạnh cũng giống với nhu cầu của đại đa số người tìm mua chung cư tại Hà Nội trong quý IV/2018 theo thống kê từ nguồn dữ liệu khổng lồ về người dùng của Batdongsan.com.vn.

Biểu đồ thể hiện mức độ quan tâm của người mua nhà theo khoảng giá

Biểu đồ thể hiện mức độ quan tâm của người mua nhà theo khoảng giá

Kết quả thống kê cho thấy, chung cư có khoảng giá từ 20-35 triệu đồng/m2 được tìm kiếm nhiều nhất, chiếm tới 56,5%, gấp đôi mức giá được tìm kiếm nhiều thứ hai là

Nếu như ở loại hình chung cư, đa số nhu cầu tập trung ở mức giá bình dân thì ở loại hình nhà riêng, mức giá >80 triệu đồng/m2 lại được tìm kiếm nhiều nhất, chiếm 39% và giảm dần tỷ lệ thuận với mức giá. Đây thực sự là một dữ liệu gây chú ý về thị hiếu người dùng ở phân khúc nhà riêng tại Hà Nội.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top