Aa

"Sốt đất" Vân Đồn, doanh nghiệp kiến nghị minh bạch thông tin để đầu tư an toàn

Thứ Sáu, 22/12/2017 - 06:01

Tại Hội thảo “Đầu tư bất động sản với chiến lược phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh”, diễn ra vào sáng ngày 21/12, nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ mong muốn được cung cấp những thông tin quy chuẩn, đảm bảo tính minh bạch để đầu tư an toàn, bền vững.

Cần minh bạch thông tin

Thời gian qua, trước thông tin được quy hoạch trở thành 1 trong 3 đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt của cả nước, cùng với Bắc Vân Phong và Phú Quốc, giá đất tại Vân Đồn đã bị đẩy lên nhanh chóng. “Cò đất”, các đối tượng đầu cơ, thậm chí cả người dân cũng đang bị hút vào vòng xoáy của bão giá "sốt" đất. Nhiều khu vực, mới năm ngoái mỗi mét vuông đất có giá 8 – 10 triệu đồng/m2 rao mãi không ai mua thì nay đã “nhảy” giá lên gấp 3 lần.

Nhiều nhận định cho rằng, đất tại Vân Đồn đang bị đẩy giá lên trên giá trị thực. Người mua ở hoặc đầu tư lâu dài hầu như rất ít, chủ yếu là các phòng giao dịch đặt cọc tìm khách để lướt, hoặc nhà đầu tư muốn kiếm tiền chóng vánh. Điều này khiến cho giới đầu tư vô cùng hoang mang.

Trước thực trạng

Doanh nghiệp kiến nghị được cung cấp thông tin minh bạch.

Trước thực trạng này, tại Hội thảo “Đầu tư bất động sản với chiến lược phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh” diễn ra ngày 21/12, bà Nguyễn Như Ý, Tổng Giám đốc Cty CP dịch vụ bất động sản Nhà thực bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn mang đến cho thị trường kênh thông tin cập nhật các chính sách về bất động sản. Các sản phẩm khác nhau theo định hướng phân khúc thị trường. Chúng tôi cũng có những cảm nhận thị trường bất động sản Vân Đồn đang "sốt" lên từng ngày, đó là cơ hội đối với nhà đầu tư, đặc biệt là quỹ đất dọc đường 334, quỹ đất dọc đường bao biển. Nhu cầu của nhà đầu tư rất lớn. Do đó, việc đầu cơ, tích trữ đất là khó tránh khỏi.

Chính vì thế, doanh nghiệp cần những thông tin minh bạch, quy chuẩn để tư vấn cho nhà đầu tư an toàn về pháp lý, có khả năng sinh lời, góp phần tạo thị trường bền vững”.

Liên quan đến “cơn sốt” đất đang diễn ra tại Vân Đồn, đại diện tỉnh Quảng Ninh cho biết: Vân Đồn đã có những bước đi đầu tiên, giai đoạn này đang tiếp tục thúc đẩy để phát triển theo đặc khu hành chính kinh tế. Do đó, vấn đề mua bán đất đai cũng có những điểm nóng. Các đơn vị chức năng của tỉnh đã có những nhận thức về vấn đề này.

Cũng theo đại diện Quảng Ninh, hiện tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành rà soát để chốt lại các dự án đủ điều kiện đầu tư và những dự án chưa đủ điều kiện. “Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chỉ đạo triển khai quản lý nghiêm ngặt đất rừng và đất nuôi thủy sản. Chúng tôi khuyến cáo các nhà đầu tư, các đơn vị về việc những dự án được chính quyền cho phép mới nên phối hợp. Quỹ đất đầu tư cho việc phát triển hiện này đã được đưa vào quy hoạch quản lý”, vị này cho biết.

Chia sẻ với nguyện vọng của doanh nghiệp, ông Trương Mạnh Hùng, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Hiện nay, tỉnh đã có nhiều cơ chế chính sách ưu đãi, các địa phương cũng đã cố gắng cải thiện môi trường, thu hút đầu tư bằng nhiều cách hỗ trợ.

"Với quan điểm như vậy, thời gian qua, Quảng Ninh đã vào cuộc rất quyết liệt. Đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Chúng tôi cắt giảm thời gian xử lý thủ tục, giải quyết các hồ sơ cho doanh nghiệp, đơn vị đầu tư nhanh hơn. Thủ tục chấp thuận đầu tư xuống còn 14 ngày. Dù mỗi dự án đầu tư có đặc thù riêng nhưng các cơ quan của tỉnh vẫn vào cuộc quyết liệt, vướng ở đâu xử lý ở đó; sau khi cấp phép, tiếp tục đồng hành cùng nhà đầu tư", ông Hùng chia sẻ.

“Đầu tiên và tiên quyết là cơ chế chính sách”

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam, Quảng Ninh là một trong số ít tỉnh có thu ngân sách cao, đặc biệt là du lịch. Do đó, cần có cơ chế chính sách mở, đó là quyền hạn gắn với trách nhiệm, có được sự sáng tạo trong phân quyền để phát triển kinh tế. Khi có quyền chủ động, trách nhiệm lớn hơn thì đây sẽ là vấn đề quyết định, tạo ra nguồn lực xã hội.

“Điều này thay đổi quyết định đầu tư của doanh nghiệp. Nếu không có sự chủ động, chào mời của các cấp lãnh đạo tỉnh, tạo thuận lợi cho quá trình đầu tư thì khó thu hút được. Nếu làm được điều này, Quảng Ninh sẽ thu hút, lôi cuốn doanh nghiệp lớn trong việc đầu tư. Bên cạnh đó, cần có những kiến nghị, đề xuất về những giải pháp trong vấn đề condontel”, Chủ tịch VNREA nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, để tăng sức hút và thúc đẩy sự phát triển của tỉnh này, theo ông Nguyễn Trần Nam cần phải có quy hoạch rõ rang như không gian, xây dựng... “Đã quy hoạch thì phải tuân thủ triệt để. Quy trình làm quy hoạch của chúng ta phải rất chặt chẽ, không được điều chỉnh quy hoạch một cách tùy tiện. Chúng ta không được để lợi ích chi phối mới phát triển bền vững và lâu dài”, ông Nam nhấn mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam - Nguyễn Trần Nam chia sẻ tại Hội thảo.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam chia sẻ tại Hội thảo.

“Chúng ta không thể quản lý và rơi vào vết xe đổ của một số địa phương khác, tránh việc để tình trạng đất "sốt sình sịch", đường sá chưa có, quy hoạch chưa có. Giá đất bị thổi lên ầm ầm thì nhiều người sẽ mất tiền, như vậy sau này các nhà đầu tư vào sẽ gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, điều này liên quan đến quy hoạch”, ông Nam nói.

Vấn đề tiếp theo được ông Nam nhắc đến trong câu chuyện phát triển du lịch gắn với bất động sản tại Quảng Ninh chính là hạ tầng. Theo ông Nam, hiện tại hạ tầng Quảng Nịnh vẫn chỉ đang là hạ tầng khung, các hạ tầng như đường nhánh, rất cần thêm hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Do đó, cần huy động nguồn lực xã hội vào làm hạ tầng nhanh chóng bởi nếu không có hạ tầng đồng bộ sẽ khó hấp dẫn du lịch.

Ngoài ra, ông Nam cho rằng, du lịch thường gắn liền với mua sắm. “Trong khi đó, tôi cảm thấy quy hoạch mạng lưới thương mại, cửa hàng chưa có mà đang phát sinh một cách tự phát. Nên chăng có quy hoạch về trung tâm thương mại, kích cầu mua sắm. Cần tìm cách giữ chân, thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng”.

Cuối cùng, vấn đề quan trọng không kém trong việc thu hút, đầu tư phát triển tại Quảng Ninh, theo ông Nam chính là môi trường. Phát triển phải hết sức lưu ý, quan tâm bảo vệ môi trường, tránh tình trạng ô nhiễm, làm mất vẻ đẹp và chất lượng không gian sống tại mảnh đất du lịch đẹp như Quảng Ninh.

Bàn về vấn đề này, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết: Tỉnh hiện đã đầu tư hệ thống quan trắc tự động, đảm bảo theo dõi môi trường ở nhiều khu vực, nhất là ở các nhà máy xi măng và sản xuất than, cả các khu đô thị. Kết quả quan trắc tự động được báo về trung tâm hàng giờ, góp phần lớn trong việc kiểm soát môi trường. Cũng trong những năm gần đây, Quảng Ninh có đầu tư lớn khi xây dựng các công trình bảo vệ môi trường; cải tạo các khu vực khai thác than, những khu đông dân cư… nhằm tạo môi trường trong lành, thu hút du khách. 

Liên quan đến công tác quy hoạch, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho rằng, đặt ra những yêu cầu về phát triển đô thị của Hạ Long là rất phức tạp. Quan trọng là chúng ta phát triển như thế nào?

“Trong thời gian qua, chúng tôi có triển khai quy hoạch chiến lược, vùng tỉnh, trên các tiềm năng lợi thế và gắn kết các hạ tầng; lập quy hoạch xây dựng, phân khu ven biển. Trong quá trình này, chúng tôi cũng có tham vấn ý kiến và đặt ra các câu hỏi, vậy chúng ta phát triển đường bao biển đến đâu, như thế nào? Trong quy hoạch chung cũng có nhấn mạnh, lấy trọng tâm lợi thế của vịnh Hạ Long, cửa Lục, Bái Tự Long để phát triển. Thực hiện lộ trình đầu tư dự án tham mưu cho tỉnh từ quy hoạch chung, phân khu, các chương trình kế hoạch phát triển nhà ở. Quá trình triển khai, chúng tôi cũng ghi nhận các nhà đầu tư đã đầu tư cho thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế nhất định và sẽ cố gắng khắc phục trong thời gian tới để phát triển hơn”, ông Tuấn cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top