Đường dài mới biết ngựa hay
Năm 2012, thị trường bất động sản Việt Nam gần như bất động: chủ đầu tư hết vốn, người mua nhà lao đao, hết thảy dự án lớn nhỏ đều rơi vào cảnh đắp chiếu, các nhà đầu tư nước ngoài đua nhau rút chạy…
Đó hầu như là một năm đen tối với bất động sản Việt khi mà hầu như không có một dự án lớn nào được triển khai, ngay cả những chủ đầu tư tham vọng nhất cũng găm đất đợi thời. Nhưng một bất ngờ đã xảy ra khi cũng trong năm 2012 ấy, Daewoo E&C, công ty xây dựng hàng đầu Hàn Quốc, đã cho khởi động dự án Starlake – Khu trung tâm Khu đô thị Tây Hồ Tây – với quy mô 186 ha và tổng mức đầu tư 2,2 tỷ USD.
Đó là một cú “ngược dòng” đầy táo bạo mà cho đến bây giờ, khi thị trường đã ở trong chu kỳ tăng trưởng nóng, nhìn lại, người ta mới cảm nhận hết những ý nghĩa trong chiến lược phát triển bài bản của nhà đầu tư Hàn Quốc.
Ngược về những năm 2006, khi Starlake của Daewoo E&C được cấp phép đầu tư, kế hoạch là dự án sẽ động thổ vào dịp Đại lễ Thăng Long – Hà Nội 2010. Nhưng sự thực là tới năm 2012 dự án mới được khởi động và đầu năm 2014 mới chính thức khởi công xây dựng. Câu hỏi đặt ra là Daewoo đã ở đâu và làm gì trong suốt gần mười năm đó? Câu trả lời có lẽ khiến nhiều người ngạc nhiên: Daewoo tiến hành giải phóng mặt bằng.
Giải phóng mặt bằng trong 10 năm, đó hầu như là một việc “điên rồ”. Bởi trong phát triển khu đô thị, đặc biệt là với khu đô thị có quy mô lên tới hàng trăm hecta, đa phần chủ đầu tư đều áp dụng phương thức thi công từng phần với mục đích là sớm bung hàng ra thị trường để thu lợi nhuận. Nhưng với Daewoo E&C, chủ đầu tư đã kiên nhẫn triển khai giải phóng từng bước một cho đến khi đạt được mặt bằng sạch hoàn toàn.
Đó là vì Daewoo muốn quy hoạch và xây dựng lên một hạ tầng kỹ thuật đồng bộ theo chuẩn quốc tế, tạo nên diện mạo của một khu đô thị hiện đại bậc nhất Việt Nam, một trung tâm văn hóa mới của Hà Nội, với hàng loạt trung tâm giao thương, tài chính - thương mại quốc tế, như những gì mà “Quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050” do Thủ tướng chính phủ phê duyệt năm 2011 đã xác định.
Nói như lời của một lãnh đạo Daewoo E&C, dự án Starlake xây dựng không nhằm để tạo nên một “bed town” – thành phố ngủ (với toàn nhà ở) mà là kiến tạo một khu đô thị hiện đại, kiểu mẫu, mà ở đó, mỗi thiết kế đều tính tới bối cảnh phát triển đô thị của Hà Nội trong 10, 20 năm tiếp theo. Đó không chỉ là công trình biểu tượng cho mối quan hệ hữu nghị Việt – Hàn, mà còn là một cuộc “khai phá” thứ hai, cuộc khai phá về phong cách sống mới ở Hà Nội và Việt Nam.
Tất nhiên, ở vào thời điểm ấy, không phải không có những băn khoăn, bởi lẽ 10 năm là một quãng thời gian rất dài với một dự án. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, có thể thấy được hiệu quả của chiến lược “giải tỏa trước, xây dựng sau” của Daewoo E&C, đúng như câu tục ngữ vẫn nói “đường dài mới biết ngựa hay”.
Gần 10 năm, Starlake đã hầu như hoàn thiện các hạng mục hạ tầng cơ sở như hệ thống đường rộng rãi được rải nhựa thẳng tắp, hệ thống thoát nước xây dựng kiên cố, hồ điều hòa 4,5 ha được tích đủ nước và bạt ngàn cây xanh…
Các kỹ sư hàng đầu của Hàn Quốc đã tận dụng yếu tố đa thiên nhiên vào thiết kế cảnh quan, mang lại bầu không khí trong lành cho khu đô thị. Không gian Hồ Tây nối liền với trục không gian xanh, quảng trường và hệ thống hồ điều hòa giữa lòng khu đô thị, kết nối với công viên Hòa Bình, công viên Hữu Nghị, công viên nước Hồ Tây tạo thành một hệ thống xanh hoàn chỉnh giúp cho Starlake trở thành khu đô thị sinh thái lớn nhất Hà Nội.
Sự độc tôn của một biểu tượng
Dự án Starlake có mật độ xây dựng chỉ khoảng 16% với số lượng sản phẩm nhà ở cực kỳ hạn chế. Chẳng hạn như biệt thự chỉ có 364 căn bao gồm một số ít liền kề và shop-house, 3 tòa chung cư chỉ có 603 căn hộ.
Có thể nói các sản phẩm nhà ở tại Starlake là phần rất quý hiếm, vì số lượng ít và chất lượng tuyệt hảo. Các sản phẩm này đều thuộc phân khúc cao cấp với giá bán khoảng 16 tỷ/căn liền kề (130m2), 21 tỷ/căn biệt thự (191m2) và đắt nhất là 55 tỷ/căn biệt thự (400 m2) ở vị trí mặt hồ.
Số lượng căn hộ ít đồng nghĩa với việc chủ đầu tư đã dành phần lớn diện tích dự án để xây dựng các công trình công cộng. Trong đó, nổi bật nhất là khu cơ quan hành chính – quảng trường trung tâm tại lõi giữa dự án rộng tới 31,6ha – tương đương một dự án cỡ vừa.
Không chỉ có vậy, tại Starlake chủ đầu tư còn dành rất nhiều đất đai để xây dựng các tiện ích khác như khu thương mại rộng 27,5 ha, khu giáo dục liên cấp rộng 8 ha, khu phố nghệ thuật và đặc biệt là khu dành để xây dựng trụ sở các các cơ quan nhà nước, với tổng số 8 bộ ngành tề tựu về đây.
Với quy hoạch đó, Starlake không chỉ trở thành một khu đô thị đa chức năng hiện đại, đẳng cấp, mà còn là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa mới của Thủ đô trong tương lai. Chính ý nghĩa đặc biệt này đã làm nên sự độc tôn của Starlake mà không có bất cứ dự án khu đô thị nào ở Hà Nội có được.
Sự độc tôn đó còn được biểu hiện ở vị trí đắc địa của dự án: phía Tây Hồ Tây – đầu mối của những tuyến giao thông huyết mạch và là điểm đầu trong quy hoạch hướng tây của Hà Nội.
Dự đoán trong thời gian tới, khi nền kinh tế ngày càng phát triển lên, dân trí ngày càng cao lên và các cơ quan nhà nước về đây, cộng đồng doanh nhân về đây, Starlake chắc chắn là khu đô thị số một Hà Nội với những giá trị vượt bậc về kinh tế, văn hóa – những giá trị mà ngay cả những nhà đầu tư sành sỏi nhất cũng không thể tìm thấy ở một nơi nào khác.
Phòng Kinh doanh Dự án Starlake - Tầng M tòa nhà Hanoi Lake View, 28 đường Thanh Niên. Hotline: 1800 1068 Website: www.starlake-hanoi.com |