Aa

Startup Việt trăn trở về một ngành logistics cần được “thích ứng linh hoạt” trong bối cảnh mới

Khánh Hòa
Khánh Hòa khanhhoa.13590@gmail.com
Thứ Sáu, 16/05/2025 - 17:32

Ông Phan Duy Minh, Founder & CEO GOZO cho rằng việc tái định vị thời điểm này là cần thiết, bởi không chỉ là phản ứng trước áp lực thị trường, mà còn là lựa chọn chiến lược xuất phát từ nội lực của một đội ngũ luôn theo đuổi tư duy cải tiến và phát triển bền vững, hướng đến xây dựng hệ sinh thái Logistics hiệu quả, minh bạch và chuẩn mực tại Việt Nam.

Trăn trở đưa ngành Logistics Việt vươn xa

Sáng 16/5/2025, Công ty Cổ phần GOZO chính thức giới thiệu hệ thống nhận diện thương hiệu mới lấy tên GOZO Express (tên cũ là ABM Express), đồng thời công bố mô hình nhượng quyền bưu cục Logistics được xem là một trong những mô hình đầu tiên tại Việt Nam theo chuẩn hóa chuyển phát nhanh quốc tế đồng vận.

Sự kiện cũng đánh dấu bước tiến mở rộng sang thị trường Đông Nam Á với đối tác chiến lược tại Thái Lan, thể hiện định hướng phát triển GOZO thành hệ sinh thái Logistics vận hành chuẩn mực minh bạch bền vững trong khu vực.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Phan Duy Minh, Founder & CEO GOZO bày tỏ nỗi trăn trở khi phát triển Start-up về Logistics và giấc mơ đưa lĩnh vực này vươn tầm quốc tế. Theo ông Phan Duy Minh, Logistics tại Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập trong cách vận hành truyền thống của ngành. Cụ thể, quy trình thủ công, thiếu minh bạch và phụ thuộc vào con người khiến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là khối SME, gặp khó trong vận hành và mở rộng.

Startup Việt trăn trở về một ngành logistics cần được “thích ứng linh hoạt” trong bối cảnh mới- Ảnh 1.

Ông Phan Duy Minh, Founder & CEO GOZO nói về nỗi trăn trở khi phát triển Start-up về Logistics và giấc mơ đưa lĩnh vực này vươn tầm quốc tế

Từ thực tế đó, ông Minh theo đuổi mục tiêu xây dựng một mô hình Logistics tối ưu hơn hiệu quả, minh bạch và đóng góp nhiều giá trị cho xã hội và các bên liên quan để giảm thiểu rủi ro và tạo ra giá trị bền vững cho toàn chuỗi cung ứng.

Sau hơn 5 năm hoạt động, GOZO Express đã từng bước mở rộng quy mô, nâng cao năng lực vận hành và xây dựng mạng lưới phủ khắp 63 tỉnh thành. Tuy nhiên, trước thực trạng ngành Logistics Việt Nam còn tồn tại nhiều điểm nghẽn như chi phí cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và quy trình chưa minh bạch, ban lãnh đạo GOZO nhận định đây là thời điểm thích hợp để thực hiện bước chuyển lớn.

Trước nhu cầu ngày càng lớn về dịch vụ Logistics đạt chuẩn và xu hướng tìm kiếm mô hình đầu tư an toàn, dễ vận hành và có tính đồng hành cao, GOZO Express chính thức giới thiệu mô hình nhượng quyền bưu cục Logistics chuẩn hóa đầu tiên tại Việt Nam. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm mở rộng dịch vụ vận chuyển hiệu quả, minh bạch và đồng bộ trên toàn quốc.

Mô hình được thiết kế tối ưu cho các nhà đầu tư mới, với quy trình vận hành chuẩn hóa, phần mềm quản lý riêng, công nghệ tinh gọn và hệ thống đào tạo – truyền thông – hậu kiểm được chuyển giao toàn diện. GOZO không thu phí nhượng quyền, giúp đối tác khởi đầu linh hoạt và tập trung vào hiệu quả kinh doanh thực tế.

Không đơn thuần là điểm giao nhận, mỗi bưu cục GOZO là một phần trong hệ sinh thái vận hành đồng chuẩn, liên kết chặt chẽ về dịch vụ, tiêu chuẩn thương hiệu và trải nghiệm khách hàng. Các đối tác được đồng hành cùng đội ngũ GOZO trong chiến lược phát triển dài hạn, liên tục cập nhật mô hình và định hướng bền vững theo chuẩn ngành.

Tiên phong mô hình nhượng quyền Logistics chuẩn ngành, mở ra hướng đi mới trong đầu tư dịch vụ

Trong bối cảnh thị trường nhượng quyền tại Việt Nam phát triển nhanh nhưng còn thiếu chiều sâu và tính đa dạng, GOZO Express đang mở ra một hướng đi hoàn toàn mới: nhượng quyền dịch vụ trong ngành Logistics một lĩnh vực gần như chưa từng được khai phá.

Sức hút của mô hình này nằm ở ba trục tiềm năng chiến lược: Nhượng quyền thương hiệu, nhượng quyền dịch vụ, nhượng quyền bưu cục (Logistics).

GOZO đang mở ra một cơ hội mới trong thị trường nhượng quyền, tại thời điểm giao thoa của ba xu hướng lớn: Một thị trường nhượng quyền thương hiệu đang khát mô hình bài bản, được chuẩn hóa toàn diện; Một ngành dịch vụ hậu cần nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai thác theo hướng nhượng quyền chuyên nghiệp; Một lĩnh vực Logistics trị giá hàng tỷ USD nhưng vẫn chưa có thương hiệu nào dẫn dắt theo mô hình nhượng quyền.

Thứ nhất, thị trường đang trong giai đoạn “khát chuẩn”, đặc biệt với các mô hình được đầu tư bài bản về nhận diện, vận hành và truyền thông điều mà GOZO đã chuẩn hóa toàn trình ngay từ đầu.

Thứ hai, phân khúc nhượng quyền dịch vụ vẫn là “vùng đất trắng” với rất ít thương hiệu hiện diện, trong khi nhu cầu chuyển giao mô hình vận hành nhất là trong lĩnh vực hậu cần đang tăng mạnh theo đà số hóa thương mại.

Thứ ba, logistics là một thị trường tỷ đô nhưng chưa có một thương hiệu nào thực sự định hình được chuẩn nhượng quyền và hệ tiêu chuẩn ngành.

GOZO chọn trở thành người mở đường – không chỉ nhằm mở rộng mạng lưới bưu cục, mà còn để thiết lập một mô hình nhượng quyền dịch vụ chuẩn hóa, hiệu quả và có định hướng dài hạn. Đây không đơn thuần là một cơ hội kinh doanh, mà là cơ hội đồng kiến tạo một hệ sinh thái có nền tảng, có triết lý, và có khả năng lan tỏa giá trị cộng đồng theo cách bền vững nhất.

“Suốt hơn một thập kỷ gắn bó với ngành Logistics, tôi đã chứng kiến không ít lần doanh nghiệp nhỏ phải tự xoay sở trong một hệ thống vận hành thiếu minh bạch, thiếu chuẩn mực – nơi niềm tin có thể bị đánh đổi bởi sự dễ dãi và những thỏa hiệp tạm bợ. Chúng tôi bắt đầu GOZO không phải chỉ để làm Logistics, mà để xây một hệ sinh thái mà ở đó, mỗi bước đi là một sự chỉn chu, mỗi đối tác được tôn trọng, và mỗi đơn hàng không chỉ đến nơi, mà còn đi đúng với giá trị mà người gửi kỳ vọng", ông Minh chia sẻ tâm huyết với Start-up Logistics.

Theo ông Minh, “Đạo” không phải là khái niệm mơ hồ, mà là giá trị gốc rễ - là kim chỉ nam cho mọi quyết định vận hành. “Kinh doanh có thể tăng trưởng bằng vốn, nhưng muốn tồn tại bền vững thì phải có Đạo. Với GOZO, nhượng quyền không đơn thuần là trao công thức. Đó là một lời cam kết sống – cùng nhau giữ lấy chuẩn sống đúng giữa thị trường nhiều biến động.”

Startup Việt trăn trở về một ngành logistics cần được “thích ứng linh hoạt” trong bối cảnh mới- Ảnh 2.

Bà Tracy Vũ, Giám đốc Chiến lược hệ sinh thái BrandMarcom DigiMind Group chia sẻ tại sự kiện sáng 16/5

Là người trực tiếp cố vấn chiến lược và đồng kiến tạo hệ định vị mới cho GOZO, bà Tracy Vũ, Giám đốc Chiến lược hệ sinh thái BrandMarcom DigiMind Group khẳng định: “Với một ngành đặc thù như Logistics vốn thiên về kỹ thuật và vận hành điều còn thiếu không phải là thêm một giải pháp, mà là một lý tưởng dẫn đường. Từ góc nhìn chiến lược, tôi cho rằng GOZO không chọn con đường mở rộng bằng mọi giá, mà đang chủ đích thiết lập một chuẩn mực phát triển mới: sống có định hướng, làm có chủ đích, và xây dựng thương hiệu gắn với cam kết lâu dài.”

Theo bà, lần tái định vị này không chỉ là một cuộc làm mới bộ nhận diện, mà là quá trình chuẩn hóa thương hiệu từ gốc rễ tư duy, hành vi, đến hệ vận hành. GOZO chọn đặt purpose (lý tưởng tồn tại) làm điểm xuất phát của toàn bộ chiến lược, để từ đó xác lập tiêu chuẩn nhượng quyền, định hình trải nghiệm khách hàng và kiến tạo văn hóa hệ thống.

“Purpose” hay còn gọi là lý do tồn tại không phải là một khái niệm mới, nhưng ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh thương hiệu phải đối diện với áp lực tăng trưởng lẫn trách nhiệm xã hội. Trong nhiều năm qua, các tổ chức tư vấn hàng đầu như Deloitte hay McKinsey đều nhấn mạnh rằng ‘Purpose-led brands’ chính là mô hình phát triển bền vững của thập kỷ.

"Từ góc độ quan sát, tôi cho rằng GOZO đang đi đúng hướng khi đặt Purpose làm hệ quy chiếu vận hành nơi mỗi bưu cục, mỗi đối tác không chỉ ‘vận hành đúng’ mà còn biết vì sao mình làm điều đó. Khi thương hiệu không còn cần kiểm soát, mà có thể kết nối những người cùng lý tưởng, đó là lúc hệ sinh thái thực sự hình thành. GOZO không đi nhanh hơn thị trường. GOZO đi đúng hơn. Và điều đó đủ để dẫn dắt", bà Tracy Vũ nhấn mạnh./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top