Aa

Sự thật đằng sau chuyện NamABank “đưa người” vào ban quản trị Oceangroup?

Thứ Năm, 23/08/2018 - 21:56

NamABank thật ra chưa đủ số cổ phần biểu quyết cũng như quyền lực để đẩy nhân sự vào ban quản trị Oceangroup. Tuy nhiên, nếu một nhóm cổ đông nhỏ lẻ có cùng mục đích gộp lại sẽ đủ trên 5% cổ phần thì khả năng xảy ra việc “đục nước béo cò” giữa thời điểm ông Hà Văn Thắm bị tước quyền cổ đông là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tại Đại hội cổ đông của CTCP Tập đoàn Đại Dương - Oceangroup (OGC), nhóm cổ đông gồm Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) và 3 cá nhân với tổng sở hữu 5,06% vốn OGC kiến nghị bổ sung tờ trình bầu thêm 1 Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) độc lập và 1 Thành viên HĐQT chính thức trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2014 - 2019.

Lý do bầu thêm thành viên được đưa ra là do hoạt động của HĐQT đương nhiệm chưa hiệu quả, kết quả công ty năm 2017 ghi nhận thua lỗ.

Bên cạnh đó, nhóm cổ đông này đề nghị miễn nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT đối với ông Hà Trọng Nam do ông Nam có khoản công nợ lớn đối với doanh nghiệp chưa chi trả.

Nhóm cổ đông NamABank đề cử ông Nguyễn Thành Trung vào chức vụ Thành viên HĐQT và ông Nguyễn Thanh Tùng làm Thành viên Ban kiểm soát. Những ý kiến này được Đại hội thông qua với tỷ lệ 93,75%.

Ông Nguyễn Thanh Tùng từng làm việc tại Ngân hàng Đại Á và hiện đang công tác tại Ngân hàng TMCP Quốc Dân. Ông Nguyễn Thành Trung, Tổng giám đốc CTCP Viễn Thông Tân Hưng; tổng cổ phiếu ông Trung nắm giữ tại OGC là 4,06% vốn điều lệ. Tuy nhiên, hiện ông Tùng không nắm giữ cổ phiếu nào tại OGC.

 Oceanbank trong thời gian tới có thể sẽ sớm được cấu trúc lại

Oceanbank trong thời gian tới có thể sẽ sớm được cấu trúc lại

Theo nguồn tin Reatimes, NamABank hiện chỉ nắm giữ một phần rất nhỏ khoảng 1,783% vốn điều lệ của OCG là và toàn bộ cổ phiếu này có được từ nghiệp vụ nhận tài sản cấn trừ nợ với khách hàng từ năm 2014 chứ không chủ đích đầu tư hay thâu tóm doanh nghiệp. Hiện ngân hàng đang tìm đối tác phù hợp để chuyển nhượng toàn bộ cổ phiếu này?

Vì mối quan hệ nào đó với một số cá nhân khác, NamABank đề cử và ủng hộ đưa nhân sự vào ban quản trị OCG?

Giữa thời điểm Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo, ông Hà Văn Thắm bị tước quyền cổ đông, nhóm lợi ích khác muốn nắm quyền OCG?

Đại diện OCG công bố 2 văn bản từ cơ quan chức năng liên quan đến lượng cổ phần OGC của Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo và nguyên Chủ tịch HĐQT Hà Văn Thắm. Theo đó, toàn bộ 68 triệu cổ phiếu OGC của Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo và 3,3 triệu cổ phiếu OGC của ông Hà Văn Thắm đã bị cơ quan chức năng kê biên phục vụ cho việc thực hiện bản án của Tòa án. Do vậy, Hà Bảo và người đại diện của ông Hà Văn Thắm sẽ không có quyền cổ đông tại đại hội và các giao dịch khác liên quan.

Đại diện của doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo đã nêu ý kiến tại đại hội liên quan đến quyền cổ đông nhưng không được cổ đông và Chủ tịch HĐQT đương nhiệm. Quyền cổ đông của Hà Bảo và ông Thắm đã được quy định rõ trong văn bản pháp luật, nếu có kiến nghị, công ty cần đưa ra với Tòa án và đại hội không có thẩm quyền của vấn đề trên.

NamABank cho biết, ngân hàng này không có mối quan hệ về mặt pháp luật hay lợi ích. Và việc ngân hàng thống nhất để cử ông Nguyễn Thanh Tùng tham gia Ban Kiểm soát, ông Nguyễn Thành Trung tham gia Hội đồng Quản trị hoàn toàn xuất phát từ mong muốn các ứng viên này có năng lực chuyên môn và phẩm chất đạo đức để vực dậy công ty lúc khó khăn này.

Một thông tin khác, do OCG đang có khoản nợ tại Ngân hàng Quốc dân và NamABank nên hai ngân hàng này đưa người vào ban quản trị của OCG. Nếu những nhân sự thật sự có năng lực sẽ đem lại luồng sinh khí mới cho OCG. Tuy nhiên, trước mắt vẫn có thể đặt dấu hỏi về mục đích đằng sau động thái trên của nhóm nhân sự liên quan đến NamABank và Ngân hàng Quốc Dân?

Reatimes sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top