Aa

Tạm dừng nghiên cứu dự án bãi đỗ xe ngầm “xén” đất Công viên Cầu Giấy

Thứ Ba, 02/07/2019 - 20:20

Mặc dù chưa nhận được văn bản trả lời chính thức, tuy nhiên sau khi nắm bắt thông tin UBND TP. Hà Nội tạm dừng dự án bãi đỗ xe ngầm “xén” đất Công viên Cầu Giấy, người dân đã bày tỏ sự đồng tình.

Ngày 24/10/2018, UBND TP. Hà Nội có Thông báo số 1056/TB-UBND, chấp thuận về chủ trương giao Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ được phép nghiên cứu, đề xuất lập dự án Đầu tư xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Đông Bắc của công viên Cầu Giấy có kết hợp dịch vụ thương mại, trên khu đất hơn 14.500 m2.

Tuy nhiên, trong quá trình chính quyền địa phương tổ chức lấy ý kiến cộng đồng dân cư đã vấp phải sự phải đối quyết liệt của người dân. Sau đó, ông Lê Phi Phụng và một số công dân đang sinh sống tại các tòa nhà khu vực xung quanh Công viên Cầu Giấy đã có đơn (gửi kèm theo hàng nghìn chữ ký của công dân) gửi Thủ tướng Chính Phủ phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan đến việc triển khai dự án trên.

Về việc này, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Văn phòng Chính phủ chuyển đơn phản ánh, kiến nghị của ông Lê Phi Phụng và một số công dân đến UBND TP. Hà Nội để kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Đồng thời trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng.

Ngày 12/6/2019, UBND TP. Hà Nội đã có Thông báo số 686/TB-UBND truyền đạt ý kiến Kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp về kết quả giải quyết đơn thư liên quan đến chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong Công viên Cầu Giấy.

Theo đó, trên cơ sở đề xuất Sở Kế hoạch và Đầu tư, ý kiến các sở, ngành đơn vị liên quan, UBND TP. Hà Nội đã đồng ý về chủ trương cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ nghiên cứu đề xuất dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại tại một phần đất phía Bắc của Công viên Cầu Giấy.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ tạm dừng việc nghiên cứu đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Bắc của Công viên Cầu Giấy

 UBND TP. Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ tạm dừng việc nghiên cứu đề xuất dự án.

Quá trình triển khai, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn nhà đầu tư nghiên cứu lập quy hoạch xin ý kiến cộng đồng dân cư theo trình tự của Luật Quy hoạch.

Tuy nhiên, quá trình triển khai lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy, nhà đầu tư chưa chuẩn bị kỹ phương án thiết kế, chưa thuyết phục.

Một bộ phận dân cư khu vực chưa đồng thuận đã có đơn kiến nghị gửi các cấp. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã có chỉ đạo UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xem xét, giải quyết, trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ.

Để ổn định tình hình, đảm bảo sự đồng thuận khi nghiên cứu đề xuất bãi đỗ xe ngầm, UBND TP. Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ tạm dừng việc nghiên cứu đề xuất dự án bãi đỗ xe ngầm tại một phần phía Bắc của Công viên Cầu Giấy. Đồng thời, giao UBND quận Cầu Giấy thông báo công khai với cộng đồng dân cư khu vực được biết.

UBND TP. Hà Nội cũng giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, cùng UBND quận Cầu Giấy, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, tổ chức rà soát, kiểm tra toàn bộ các dự án bãi đỗ xe tại khu vực liên quan trên địa bàn quận Cầu Giấy. Đôn đốc các chủ đầu tư khẩn trương đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe đúng quy hoạch. Các dự án chậm triển khai, nhà đầu tư không đủ năng lực thì kiên quyết thu hồi.

Bày tỏ ý kiến trước thông tin UBND TP. Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư tạm dừng thực hiện việc nghiên cứu đề xuất dự án, ông Lê Phi Phụng - Phó Ban quản trị tòa N10 Hà Đô cho hay: “Chúng tôi chưa nhận được văn bản trả lời chính thức nào của UBND TP. Hà Nội, về việc tạm dừng thực hiện dự án mà chỉ biết thông tin qua báo chí. Tuy nhiên, người dân chúng tôi đồng tình với quyết định trên của Thành phố. Khi nào có quyết định chính thức và thông báo đến cộng đồng cư dân, chúng tôi cũng sẽ tháo một số băng rôn, biểu ngữ treo bên ngoài tòa nhà”.

Chia sẻ với phóng viên, một số cư dân Khu đô thị mới Dịch Vọng cũng cho biết thêm, đây mới chỉ là quyết định tạm dừng việc nghiên cứu đề xuất dự án. Tuy nhiên, với quyền lợi chính đáng của mình, người dân nơi đây mong muốn dự án sẽ dừng không triển khai nữa.

Suốt thời gian qua, người dân nơi đây lúc nào cũng như ngồi trên đống lửa vì lo sợ “lá phổi xanh” Công viên Cầu Giấy sẽ bị tác động tiêu cực. Quyết định trên của chính quyền thành phố Hà Nội đã cho thấy sự vào cuộc kịp thời, quyết liệt và quan tâm sát sao đến ý kiến phản ánh của người dân, cử tri.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top