Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt

Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt

Chủ Nhật, 14/09/2025 - 11:49

Là một trong những thương hiệu thức ăn chăn nuôi xuất hiện sớm nhất tại thị trường Việt Nam, sau gần 3 thập kỷ hoạt động, Dabaco dưới sự dẫn dắt của doanh nhân, Anh hùng Lao động Nguyễn Như So đã có thể làm chủ công nghệ chăn nuôi, kiến tạo một hệ sinh thái nông nghiệp khép kín với các trụ cột chiến lược là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc - gia cầm và chế biến thực phẩm. Không dừng lại ở đó, Dabaco còn tạo dấu ấn riêng ở các lĩnh vực khác như xây dựng, bất động sản, logistics...

Xuyên suốt hành trình này, Dabaco đã không ngừng khẳng định vị thế bằng sự linh hoạt, sáng tạo, tinh thần cống hiến bền bỉ và một tầm nhìn chiến lược dài hạn, sâu sắc. Hiện nay, khi nông nghiệp Việt Nam đang đòi hỏi những bước chuyển mình mạnh mẽ để bắt kịp xu hướng phát triển hiện đại, bền vững, Dabaco tiếp tục được kỳ vọng sẽ là đơn vị tiên phong với những “phát minh” giúp toàn ngành bứt phá, đồng thời trở thành biểu tượng cho thế hệ doanh nghiệp nông nghiệp mới: Sẵn sàng dẫn dắt ngành bước vào kỷ nguyên số bằng những cam kết xanh hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.


***

Tập đoàn Dabaco tiền thân là Công ty Dâu tằm tơ Hà Bắc. Năm 1996, khi ngành dâu tằm tơ rơi vào khủng hoảng, Dâu tằm Hà Bắc bị đẩy vào thế lao đao và gần như sắp phải giải thể, ông Nguyễn Như So được tỉnh Hà Bắc (cũ) điều động về làm giám đốc công ty. Ngay sau đó, ông quyết tâm tìm hướng đi mới cho doanh nghiệp này. Quan sát thấy thị trường thức ăn chăn nuôi Việt Nam còn kém phát triển và phụ thuộc nhiều vào doanh nghiệp nước ngoài, ông Nguyễn Như So cùng các cộng sự quyết định đưa hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi về Dâu tằm Hà Bắc, chính thức mở ra một không gian phát triển mới cho công ty và tạo tiền đề cho hành trình xây dựng Dabaco sau này.

Đến nay, sau gần 3 thập kỷ xây dựng và phát triển, Dâu tằm Hà Bắc không còn là doanh nghiệp Nhà nước quy mô nhỏ mà đã được cổ phần hóa và trở thành tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam với tên gọi Dabaco.

Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 1.
Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 2.
Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 3.
Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 4.

Dabaco hiện là Tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam, tham gia vào đa dạng các lĩnh vực trong nền kinh tế

Năm 2024, Dabaco ghi nhận tổng tài sản đạt hơn 14.000 tỷ đồng, là một trong những doanh nghiệp nông nghiệp có quy mô tổng tài sản lớn nhất sàn chứng khoán. Hiện nay, Dabaco đang hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó trụ cột là sản xuất thức ăn chăn nuôi, giống gia súc, gia cầm và chế biến thực phẩm.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, Dabaco hiện đang sở hữu đàn nái lên tới 58.000 con, cung cấp 1,2 triệu heo thịt thường xuyên. Năng suất chăn nuôi của tập đoàn đạt mức 34 - 35 heo con/nái/năm – con số đáng mơ ước trong ngành. Mỗi tháng, sau khi đã để lại phát triển đàn lợn thịt, Dabaco dư thừa khoảng 35.000 lợn con để bán ra thị trường, với giá heo giống 3 máu (6,5kg/con) là 2,9 triệu đồng/con và heo giống 2 máu (đực thiến) là 2,7 triệu đồng/con kể từ ngày 6/3/2025. Trong khi đó, với mảng gia cầm, Dabaco có khả năng sản xuất khoảng 70 triệu con giống mỗi năm và cho sản lượng trứng 700.000 quả/ngày.

Bên cạnh mảng chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi cũng là một thế mạnh của Dabaco. Tính đến cuối năm 2024, Tập đoàn đang có 8 Nhà máy sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản với tổng công suất ước đạt 1,5 triệu tấn/năm, là một trong những thương hiệu thức ăn chăn nuôi hàng đầu trong nước và khu vực.

Những thành tựu trong gần 30 năm qua đã khẳng định tầm vóc tiên phong và năng lực cạnh tranh của Dabaco – một doanh nghiệp nông nghiệp nội địa tiêu biểu trong làn sóng hội nhập. Phía sau những dấu ấn đẹp đẽ đó, chính là khả năng lãnh đạo, tầm nhìn sâu rộng và một tinh thần kiên định, bền bỉ, quyết liệt của Chủ tịch Nguyễn Như So – tấm gương sáng trong công cuộc cải cách ở thời kỳ Đổi mới. Với những chiến lược đúng đắn của doanh nhân Nguyễn Như So, Dabaco không chỉ bứt phá thành một “ông lớn” trong ngành chăn nuôi, hay rộng hơn là một tập đoàn kinh tế đa ngành nghề theo chiều sâu, mà còn được đặt mục tiêu trở thành một tập đoàn nông nghiệp và công nghệ sinh học hàng đầu.

Những đóng góp to lớn của Dabaco cho nền nông nghiệp Việt Nam đã được bảo chứng bằng hàng loạt giải thưởng, danh hiệu cao quý như Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; ba lần nhận Huân chương lao động hạng Nhất, một lần nhận Huân chương động hạng Nhì và một lần nhận Huân chương lao động hạng Ba; giải Vàng chất lượng Việt Nam; giải thưởng Nhà máy thức ăn chăn nuôi tốt nhất châu Á... Riêng Chủ tịch Nguyễn Như So – người đã đặt nền móng cho sự phát triển của Dabaco cũng được nhận nhiều Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được vinh danh “Nhà lãnh đạo xuất sắc vì sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam”, được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh Bắc Ninh và các ban, ngành, đoàn thể.

Giai đoạn đầu khi mới chuyển hướng kinh doanh, nhờ những định hướng đúng đắn và tinh thần dám dấn thân, dám đối diện với thử thách của vị Chủ tịch, thương hiệu thức ăn chăn nuôi “ông So” nhanh chóng nhận được sự quan tâm trên thị trường. Nhưng dường như bản lĩnh của một người lính và tham vọng chinh phục không cho phép doanh nhân Nguyễn Như So hài lòng với những gì mình đang có. Không chấp nhận sự “đại trà” trong hoạt động kinh doanh, ông So cùng Dabaco tạo sự khác biệt bằng cách đầu tư mạnh mẽ cho công tác nghiên cứu, tiên phong áp dụng các công nghệ sinh học mới.

Năm 1998, khi hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi dần đi vào ổn định, ông So quyết định thành lập Xí nghiệp gà giống công nghiệp Lạc Vệ với mục đích ban đầu là phân phối gà giống cho bà con nông dân. Thời điểm đó, ngành chăn nuôi gia cầm, cụ thể là chăn nuôi gà ở nước ta đang bị chi phối đáng kể bởi giống gà lông trắng có xuất xứ từ Pháp. Loại gà lông trắng nhập ngoại này đã tạo nên cơn sốt nhờ năng suất cao và giá thành rẻ. Và cũng như những doanh nghiệp khác, Dabaco khi ấy cũng bắt đầu phát triển chủ lực các giống gà lông trắng với thương hiệu Ros 308.

Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 5.

Dabaco bắt đầu tham gia vào nông nghiệp bằng việc nghiên cứu và sản xuất các giống gà

Tuy nhiên, với tư duy nhạy bén và tầm nhìn chiến lược, ông So nhận thấy để phát triển một ngành chăn nuôi bền vững, không thể nhìn vào cái lợi trước mắt, mà còn phải xem xét đến các yếu tố về nhu cầu và văn hóa tiêu dùng của người Việt. Dưới góc nhìn của mình, người đứng đầu Dabaco cho rằng trong tương lai, khi kinh tế phát triển hơn, xu hướng sử dụng thịt gà bản địa chất lượng cao sẽ áp đảo gà công nghiệp. Vì thế, về lâu dài, nếu chỉ phát triển gà lông trắng thì không thể chinh phục được thị trường Việt Nam. Mặt khác, nếu toàn ngành đều tập trung vào giống gà ngoại lai này thì các giống gà lông màu bản địa sẽ dần bị mai một và lãng phí các mã gen quý.

Những trăn trở trong quá trình kinh doanh đã thôi thúc ông So và cộng sự phải quyết tâm nghiên cứu các giống gà mới để bảo tồn và phát huy bộ gen quý của giống gà lông màu bản địa, đồng thời tạo sự đột phá trên thị trường. Năm 2009, Dabaco cho ra mắt giống gà J-Dabaco, là loại gà lông màu được lai tạo giữa gà ta và gà ngoại, giữ được những tính trạng tốt của cả hai giống gà.

Về mặt kinh tế, giống gà mới J-Dabaco hội tụ đủ các ưu điểm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam và có đủ khả năng để đối trọng với các giống gà công nghiệp siêu thịt ngoại trên thị trường. Nhờ đó, mỗi năm, giống gà này đều mang lại giá trị kinh tế lên đến hàng tỷ USD trên cả nước. Chỉ hai năm sau khi ra mắt, thương hiệu gà J-Dabaco đã phủ sóng rộng rãi các tỉnh thành ở ba miền Bắc – Trung – Nam với sản lượng cung cấp ra thị trường bình quân mỗi tháng đạt từ 400.000 – 600.000 con.

Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 6.

Chân dung giống gà J-Dabaco của Tập đoàn Dabaco

Về mặt di truyền, sự ra đời của J-Dabaco là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và phát triển nguồn gen vật nuôi bản địa của Dabaco, góp phần bảo vệ bản sắc văn hóa của ngành chăn nuôi Việt Nam. Theo đó, qua quá trình chọn lọc các tính trạng trội của nhiều giống gà truyền thống trong nước, Dabaco đã giữ lại được những ưu điểm như ngoại hình đẹp, chất lượng thịt cao, năng suất tốt, đồng thời khắc phục được các hạn chế như thời gian nuôi dài hay hiệu quả kinh tế kém.

GS.TS. Đặng Vũ Bình, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội I (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) nhìn nhận, Dabaco là doanh nghiệp tại Việt Nam mở đường trong nghiên cứu, chọn tạo, phục tráng, phát triển các giống gà lông màu bản địa một cách bài bản và căn bản nhất.

Tiếp nối thành công của J-Dabaco, Dabaco không ngừng nghiên cứu và tạo ra nhiều giống gà mới như gà 9 cựa, gà Nòi ô tía, gà Hồ... Với sự đa dạng về chủng loại, Dabaco hiện đang là doanh nghiệp sản xuất giống gia cầm chiếm thị phần số 1 về gà lông màu tại Việt Nam với khả năng cung cấp khoảng 50 triệu con giống mỗi năm. Con số ấn tượng này không đơn thuần khẳng định vị thế dẫn đầu của Dabaco mà còn thể hiện được năng lực làm chủ nguồn giống trong bối cảnh ngành chăn nuôi đang phải đối mặt với nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, dịch bệnh, an toàn thực phẩm.

Ở Dabaco, mỗi giống gà mới ra đời là một sự khẳng định mạnh mẽ cho năng lực làm chủ công nghệ sinh học – “át chủ bài” giúp Dabaco có vị thế hàng đầu trong ngành chăn nuôi tại Việt Nam. Nắm chắc trong tay chìa khóa công nghệ, Dabaco từng bước vươn lên, không chỉ ở mảng chăn nuôi gà, mà còn mở rộng sang chăn nuôi lợn. Bằng kỹ thuật chọn lọc gen, Dabaco đã thành công trong việc mang những mã gen tốt từ các giống lợn nước ngoài và bảo tồn những mã gen quý từ lợn bản địa để tạo ra giống mới, vừa nâng cao năng suất, góp phần cải thiện hiệu quả kinh tế và sinh kế cho người nuôi, vừa làm đa dạng hóa ngân hàng giống cho ngành chăn nuôi.

Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 7.
Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 8.
Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 9.

Dabaco từng bước vươn lên, không chỉ ở mảng chăn nuôi gà, mà còn mở rộng sang chăn nuôi lợn

Từ nền tảng áp dụng công nghệ sinh học một cách bài bản ngay từ những ngày đầu, Dabaco không chỉ tiến xa mà còn phát triển bền vững. Gần 30 năm qua, Dabaco luôn được Chủ tịch Nguyễn Như So định hướng theo quan điểm “chỉ có đầu tư vào nghiên cứu, chế biến sâu các sản phẩm chăn nuôi mới mang lại giá trị gia tăng cho Tập đoàn”. Vì vậy, Dabaco không ngừng đầu tư vào kỹ thuật, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ hiện đại để bứt phá hơn mỗi ngày. Trong đó, thành công lớn nhất đã tạo tiếng vang mạnh mẽ cho Dabaco chính là việc sản xuất và thương mại hóa thành công vaccine phòng chống dịch tả lợn châu Phi Dacovac-ASF2. Đây là thành quả của quá trình dài tìm hiểu, điều chế và thử nghiệm một cách thận trọng, khoa học của đội ngũ kỹ sư Dabaco dưới sự giám sát nghiêm ngặt của các cơ quan quản lý chuyên ngành thú y.

Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 10.Tháng 9/2021, Dabaco tiếp nhận chủng virus nhược độc ASFV-G-Delta I177L/Delta LVR và dòng tế bào PIPEC do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) chuyển giao, sau đó tiến hành tìm hiểu, phát triển thành vaccine Dacovac-ASF2 với hiệu quả bảo hộ từ 80 – 100%. Sau nhiều lần thử nghiệm trong 5 năm, ngày 25/2/2025, vaccine Dacovac-ASF2 chính thức được cấp phép lưu hành thương mại, trở thành “lá chắn sinh học” hữu hiệu cho ngành chăn nuôi lợn tại Việt Nam.

Với sự ra đời của Dacovac-ASF2, Dabaco đã trở thành một trong 3 doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới sản xuất thành công vaccine dịch tả lợn châu Phi. Theo đánh giá của giới chuyên môn, đây là loại vaccine có khả năng kiểm soát tối ưu dịch tả lợn châu Phi từ thực địa, góp phần quan trọng trong việc giữ được đầu lợn, hạn chế thiệt hại và giữ ổn định giá lợn hơi cũng như chỉ số tiêu dùng CPI.

Cũng trong năm 2025, Dabaco đã khánh thành Nhà máy sản xuất vaccine Dacovet sau 2,5 năm xây dựng. Nhà máy có tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng, được trang bị hệ thống dây chuyền hiện đại, đồng bộ từ Hoa Kỳ, Đức và Nhật Bản... Dacovet không chỉ là nhà máy sản xuất vaccine duy nhất tại Việt Nam ứng dụng công nghệ đóng gói tự động và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, mà còn là cơ sở tiên phong cung cấp sản phẩm vaccine chất lượng quốc tế cho ngành chăn nuôi.

Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 11.

Lễ Khánh thành Nhà máy sản xuất vaccine Dacovet

Chủ tịch Nguyễn Như So nhấn mạnh: “Với Dacovet, chúng tôi chinh phục bằng tầm nhìn, khẳng định bằng thành tựu và dẫn dắt bằng sự đổi mới với mục tiêu giành thế chủ động trong ứng phó dịch bệnh cho ngành chăn nuôi Việt Nam". 

Với những đột phá mới, Chủ tịch Dabaco khẳng định, vaccine Dacovac - ASF2 và Nhà máy vaccine Dacovet là bước khởi đầu để Dabaco chinh phục thị trường châu Á, từng bước đưa Việt Nam vươn lên trên bản đồ công nghệ sinh học toàn cầu. 

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhìn nhận, việc sản xuất thành công vaccine có ý nghĩa vô cùng quan trọng với ngành chăn nuôi lợn tại Việt Nam. Vaccine sẽ giúp hàng triệu hộ nông dân yên tâm chăn nuôi. Chưa kể, các doanh nghiệp đang có xu hướng đầu tư lớn vào ngành chăn nuôi lợn, khi có vaccine dịch tả lợn châu Phi chúng ta sẽ có công cụ để đàm phán tiến tới xuất khẩu thịt lợn trong thời gian tới

Cùng đánh giá về tinh thần tiên phong và trách nhiệm của Dabaco, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ: “Bộ đánh giá rất cao những nỗ lực không ngừng nghỉ, sự đầu tư mạnh mẽ và quyết tâm vượt bậc của Dabaco. Dabaco không chỉ đầu tư lớn về tài chính mà còn dành nhiều nguồn lực quan trọng vào nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ tiên tiến để sản xuất vaccine chất lượng cao. Những đóng góp này không chỉ giúp bảo vệ nền nông nghiệp Việt Nam khỏi các dịch bệnh nguy hiểm, mà còn khẳng định vai trò tiên phong của Dabaco trong việc nâng cao năng lực ngành chăn nuôi quốc gia và bảo vệ an ninh thực phẩm”.

Từ thành công với Dacovac-ASF2, Dabaco hoàn toàn có thể thay đổi cục diện cuộc chơi trong lĩnh vực nông nghiệp, giúp Việt Nam vươn lên trở thành cường quốc về chăn nuôi trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời đây cũng được xem như một cú hích giúp Dabaco bước chân vào mảng vaccine – lĩnh vực khoa học công nghệ đòi hỏi trình độ hàng đầu thế giới hiện nay.

Xác định sứ mệnh dẫn dắt trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, một doanh nghiệp tư nhân như Dabaco không chỉ tạo ra những xu hướng mới bằng công nghệ sinh học, mà còn tự mình lan tỏa những công nghệ đó, góp phần xây dựng nền tảng vững chắc để phát triển nông nghiệp bền vững. Tháng 5/2025, Dabaco đã hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để đồng hành cùng nền nông nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ đến năm 2030. Theo đó, Dabaco sẽ phối hợp với Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) để thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW, nhằm tạo ra xung lực mới để khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trở thành nền tảng phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn. Sự hợp tác này không chỉ mở ra chương mới trong mối quan hệ hợp tác công – tư, mà còn củng cố vị thế của Dabaco với tư cách là “người dẫn đầu” thực thi các định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước.

Nhìn lại bước chuyển của Dabaco với vaccine Dacovac-ASF2, có thể thấy rằng đó không đơn thuần là câu chuyện về công nghệ, nghiên cứu, áp dụng thành tựu khoa học, mà còn là sự khẳng định mạnh mẽ về nội lực và bản lĩnh của một doanh nghiệp nội địa đang đồng hành với sự phát triển của nền nông nghiệp nước nhà và từng bước vươn lên, ghi dấu ấn của chính mình, của quê hương trên bản đồ thế giới.

Là một doanh nhân tiêu biểu thuộc thế hệ đầu tiên sau Đổi mới, để đưa Dabaco từ một xí nghiệp nhỏ chuẩn bị giải thể trở thành một tập đoàn lớn, với Chủ tịch Nguyễn Như So, triết lý kinh doanh được hiểu là phát triển nhanh, mạnh nhưng phải bền vững. Ông So nhấn mạnh: “Lao động kiên trì, miệt mài, tính toán về mặt thị trường thấy ổn thì phải quyết liệt mới thành công”.

Gần 30 năm qua, triết lý về sự phát triển bền vững của doanh nhân Nguyễn Như So vẫn luôn hiện hữu trong từng bước đi của Dabaco. Bằng chứng chính là một hệ sinh thái phong phú với hơn 30 đơn vị thành viên, tạo thành một chuỗi khép kín hoàn chỉnh từ trang trại tới bàn ăn với tên gọi là 3F (Feed - Farm - Food). Chuỗi giá trị của Dabaco bao gồm nhiều mắt xích, từ nghiên cứu, sản xuất giống vật nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi, chăn nuôi, giết mổ, chế biến, thương mại.

Trong đó, các khâu nghiên cứu, sản xuất giống, sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi được xem là khâu lõi, được Dabaco chú trọng phát triển ngay từ những ngày đầu gia nhập ngành chăn nuôi; còn giết mổ, chế biến, thương mại lại là những khâu góp phần tăng thêm giá trị đáng kể cho các sản phẩm đầu ra, với biên lợi nhuận cao nhất trong chuỗi giá trị ngành chăn nuôi. Tại Dabaco, quy trình giết mổ được thực hiện tập trung và tổ chức một cách bài bản. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, Dabaco luôn đảm bảo quy trình giết mổ an toàn, đáp ứng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Trong khi đó, đối với hoạt động chế biến, Dabaco đã tập trung đầu tư hoàn chỉnh quy trình chế biến sâu các sản phẩm nông sản từ thịt gia súc, gia cầm như xúc xích, dăm bông, lạp xưởng, giò chả, ruốc rau an toàn công nghệ cao và trứng gà ăn liền. Đồng thời, Dabaco còn sở hữu một Nhà máy ép dầu thực vật, giúp làm giàu thêm hệ sinh thái sản xuất khép kín 3F – sạch từ trang trại, nhà máy tới bàn ăn. Đối với khâu thương mại, Dabaco có mạng lưới bán lẻ vô cùng phong phú với hệ thống siêu thị, cửa hàng, nhà phân phối rộng rãi trên khắp cả nước, góp phần đưa sản phẩm của Dabaco đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 12.
Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 13.

Dây chuyền sản xuất dầu ăn thực vật Coba hiện đại của Dabaco

Một chu trình sản xuất, chăn nuôi và chế biến khép kín như vậy đã giúp Dabaco hiện thực hóa mục tiêu làm kinh tế tuần hoàn ngay bên trong doanh nghiệp. Đây cũng chính là xu thế chuyển đổi tất yếu để phát triển nông nghiệp nói chung và ngành chăn nuôi nói riêng một cách bền vững. Bởi khi tổ chức sản xuất theo chuỗi, đầu ra của khâu này sẽ là đầu vào của khâu tiếp theo. Như vậy, chu trình sản xuất này vừa có thể tạo ra nhiều thặng dư cho nền kinh tế hơn, vừa giảm phát thải ra môi trường và giúp doanh nghiệp chủ động trong cả đầu vào và đầu ra, từ sản xuất đến tiêu thụ.

Với sứ mệnh là doanh nghiệp mở đường cho những xu thế thay đổi tất yếu của ngành chăn nuôi, Dabaco từ lâu đã nhận thức được vai trò lan tỏa mô hình chăn nuôi bền vững 3F đến mọi chủ thể trong ngành. Từ năm 2006, tập đoàn này đã chủ động xây dựng mô hình liên kết chăn nuôi gia công gà và lợn theo quy mô công nghiệp với hàng vạn hộ nông dân trên khắp cả nước. Nhờ mô hình này, các hộ chăn nuôi sẽ được cam kết bao tiêu đầu ra, giúp giảm bớt rủi ro trong chăn nuôi, đồng thời tạo ra nhiều lợi ích kinh tế hơn cho cả người nông dân và Tập đoàn. Đồng thời, Tập đoàn cũng được hưởng lợi nhờ sự am hiểu tập quán địa phương, khả năng chăm sóc vật nuôi linh hoạt, phù hợp với từng vùng sinh thái.

Từ đầu năm 2024, Dabaco đã hợp tác với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong chăn nuôi và sản xuất thức ăn chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững và bảo vệ môi trường. Cụ thể, Dabaco sẽ phối hợp với hệ thống Khuyến nông Việt Nam xây dựng mô hình trình diễn về chăn nuôi công nghệ cao, mô hình liên kết 3F, sử dụng các sản phẩm của Dabaco; phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo để đánh giá kết quả mô hình, qua đó tuyên truyền hiệu quả mô hình và mở rộng cho các giai đoạn sau. Đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về chăn nuôi công nghệ cao, mô hình liên kết 3F cho các địa phương; bố trí lồng ghép nguồn lực của Dabaco vào các hoạt động hợp tác, thúc đẩy lan toả kết quả hợp tác của 2 bên nhằm phát triển sản xuất cho nông dân.

Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 14.
Tập đoàn Dabaco Việt Nam: Từ vị thế dẫn đầu ngành chăn nuôi đến khát vọng nâng tầm nông nghiệp Việt- Ảnh 15.

Lễ ký kết Chương trình hợp tác giữa Dabaco và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia

Như vậy, sau gần 3 thập kỷ phát triển, Dabaco đã vươn lên trở thành biểu tượng đổi mới sáng tạo hàng đầu trong ngành chăn nuôi nước ta, sở hữu hệ sinh thái sản xuất hiện đại, khép kín theo mô hình 3F+ (Feed - Farm - Food & Future). Không chỉ là nhà sản xuất hàng đầu, Dabaco còn định vị mình là trung tâm sáng tạo công nghệ và chuyển đổi số tiên phong, tự động hóa và AI, đóng vai trò kiến tạo xu thế và dẫn dắt sự phát triển của ngành chăn nuôi – thú y Việt Nam với tầm nhìn quốc tế. Các trung tâm nghiên cứu giống hiện đại, nhà máy vaccine tiên tiến và hệ thống trang trại công nghệ cao đã giúp Dabaco tạo ra sức bật mạnh mẽ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đảm bảo an ninh thực phẩm quốc gia và củng cố vị thế Việt Nam trên bản đồ nông nghiệp thế giới.

Trong bối cảnh ngành chăn nuôi đang đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là những rủi ro về dịch bệnh, biến đổi khí hậu thì sự tiên phong của những tập đoàn hàng đầu như Dabaco lại càng trở nên quan trọng. Dabaco không chỉ dẫn dắt bằng năng lực sản xuất, mà còn bằng tư duy phát triển hệ sinh thái, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, và sự đầu tư dài hạn cho tương lai. Đây là minh chứng sống động cho vai trò ngày càng nổi bật của khối doanh nghiệp tiên phong trong việc hiện thực hóa khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia nông nghiệp công nghệ cao.

Về dài hạn, Dabaco sẽ thực hiện chiến lược bền vững bằng việc tập trung thực hiện thành công mục tiêu tăng trưởng kinh tế, kết hợp với các mục tiêu xã hội và môi trường, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan. Theo chia sẻ của doanh nhân Nguyễn Như So, Dabaco sẽ không đi vào từng lĩnh vực đơn lẻ, mà sẽ hướng đến một sự tổng hòa để trở thành doanh nghiệp kiểu mẫu trong nền nông nghiệp hiện đại, khép kín và bền vững.

“Chúng tôi xây dựng một chiến lược dài hạn, nơi công nghệ sinh học là lõi, cơ sở hạ tầng là nền, và chuỗi giá trị thực phẩm là trục phát triển bền vững. Dabaco không chỉ cung cấp thịt sạch mà làm chủ từ con giống, thức ăn, chăn nuôi đến chế biến, tiêu thụ và cả tái tạo tài nguyên. Chúng tôi cũng sẽ tiên phong trong xu hướng chăn nuôi nhân đạo cage-free…. Đó là một chuỗi giá trị khép kín đủ sâu để tạo ra biên lợi nhuận, đủ rộng để tạo sức lan tỏa, và đủ linh hoạt để thích ứng với biến động thị trường”, doanh nhân Nguyễn Như So nhấn mạnh. 

Cùng với đó, với vai trò là một doanh nghiệp tư nhân, Dabaco cũng đã xác định rõ trách nhiệm thực hiện những nhiệm vụ cốt lõi trong Nghị quyết 68. Chủ tịch Nguyễn Như So khẳng định, luôn sẵn sàng đồng hành với Chính phủ để hiện thực hóa khát vọng Việt Nam có những tập đoàn tư nhân lớn mạnh, mang thương hiệu quốc gia ra thương trường quốc tế: “Dabaco đang kiến tạo một hệ giá trị có sức cạnh tranh không chỉ trong nước, mà trên thị trường khu vực. Chúng tôi muốn đi nhanh, muốn đi đầu. Đây là trách nhiệm lịch sử. Một trách nhiệm được dẫn dắt bởi tầm nhìn quốc gia và được hiện thực hóa bằng hành động doanh nghiệp”.

Hướng tới cột mốc 30 năm thành lập, ngọn lửa nhiệt huyết của Dabaco càng rực cháy với mục tiêu đồng hành cùng người nông dân kiến tạo một nền nông nghiệp quy mô lớn, chất lượng cao và đáng tin cậy. Dabaco xác định rõ những điều họ làm trong hôm qua, hôm nay và ngày mai là hướng tới sự thịnh vượng của Tập đoàn, sự giàu có cho người nông dân và góp phần tích cực cho phát triển của nền kinh tế. Với nền tảng vững chắc được xây dựng trên khát vọng làm chủ, ý chí quyết tâm và bản lĩnh dẫn đầu, Dabaco được kỳ vọng sẽ giữ vững và phát huy vị thế “sếu đầu đàn” để mở đường cho nông nghiệp Việt tiếp tục chạm tới những đỉnh cao mới./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top