Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc

Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc

An Vy
An Vy pvhongvu@gmail.com
Thứ Ba, 01/07/2025 - 06:00

Khi mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh được gắn chặt với tầm nhìn bền vững và yêu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống, tinh thần, chỉ số hạnh phúc của người dân, thì việc phát triển đô thị theo hướng xanh, sinh thái không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng, mà đã trở thành một "mệnh lệnh" tất yếu của thời đại.

Từ hơn 20 năm về trước, khi khái niệm và mô hình đô thị xanh vẫn còn mơ hồ, Tập đoàn Ecopark đã được thành lập với sứ mệnh kiến tạo những dự án xanh, bền vững, đem đến môi trường sống tốt hơn cho người Việt. Từ tư duy xanh đến hành động xanh - Tập đoàn đã có một hành trình kiên định, tiên phong tạo nên hình mẫu, chuẩn mực phát triển đô thị sinh thái và đang không ngừng truyền cảm hứng, nối dài những "dấu chân xanh" tại nhiều địa phương trên cả nước.

Với triết lý "tạo ra thiên nhiên, bán thiên nhiên cho người dùng", mỗi dự án của Ecopark đều cho thấy nơi đáng sống nhất là nơi con người và cỏ cây cùng xây tổ ấm, từ đó, nâng tầm giá trị sống và hạnh phúc của người Việt lên một chuẩn mực mới, nhân văn và bền vững. Điều này càng trở nên quan trọng khi việc hóa giải những thách thức phát triển đô thị, thúc đẩy chuyển đổi xanh, dẫn dắt tăng trưởng xanh đang trở nên bức thiết hơn bao giờ hết trên hành trình đưa đất nước vươn mình, cũng như đóng góp cho cam kết quốc gia về NetZero.

Sự ra đời của Công ty CP đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) - tên gọi cũ của Ecopark năm 2003 - gắn liền với sứ mệnh xây dựng một khu đô thị sinh thái chức năng đầu tiên ở Việt Nam theo xu hướng phát triển đô thị hiện đại của các quốc gia trên thế giới. Bởi trong những chuyến đi thực tế ở nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm, doanh nhân Lương Xuân Hà - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Ecopark nhận ra, ngay ở các nước phát triển với hàng trăm tòa nhà chọc trời, con người vẫn mong được sống giữa thiên nhiên, nơi có những con đường rợp bóng cây, công viên, mặt hồ…

Hành trình xanh của Ecopark bắt đầu bằng việc trồng những cây xanh đầu tiên trên quỹ đất hơn 500ha của Khu đô thị Ecopark Hưng Yên. Để hiện thực hóa mục tiêu đô thị sinh thái kiểu mẫu, Ecopark chú trọng tạo lập mảng xanh trước khi xây công trình. Hàng triệu cây xanh được phân phối dày đặc trong toàn khu đô thị, đặc biệt là hệ thống công viên lớn và sân golf. Tính bình quân, mỗi cư dân Ecopark được "sở hữu" hơn 100 cây xanh. Không gian mặt nước rộng lớn với hơn 100ha, trong đó điểm nhấn của dự án là hồ Thiên Nga có quy mô hơn 50ha - rộng gấp 5 lần Hồ Gươm, có hàng nghìn cá thể sinh sống như chim thiên nga, vịt trời, bồ nông, hạc, chim cuốc, mòng…

Xung quanh đường dạo bộ 9km vòng quanh hồ là hàng trăm vườn hoa lớn, bốn mùa đều có hoa nở, xen kẽ ở giữa các cây gỗ lớn tạo bóng mát, hình thành không gian dưỡng sinh cho cư dân. Gần như các tòa nhà tại Ecopark như khu Sky Oasis, căn hộ Rừng Cọ, căn hộ West Bay, căn hộ Aqua Bay… đều được phát triển trải dài theo chiều ngang, để các căn hộ luôn thoáng gió, nhiều sáng, sở hữu tầm nhìn công viên, sông Hồng, hoặc hồ nước, sân golf.

Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 1.

Năm 2015, khu đô thị Ecopark Hưng Yên đã vượt qua hơn 2.000 dự án nổi tiếng của nhiều tập đoàn bất động sản tầm cỡ toàn cầu, được International Property Awards vinh danh là khu đô thị có thiết kế cảnh quan đẹp nhất thế giới.

Những căn biệt thự, dãy nhà phố, trường học, bệnh viện… tại dự án này sau khi thành hình như được "nép mình" trong những rừng cây và dòng sông. Nhiệt độ tại Ecopark luôn thấp hơn không gian xung quanh 2 - 3 độ C và thấp hơn nội thành Hà Nội 4 - 5 độ C vào mùa hè. Chất lượng không khí tại dự án có thời điểm đã vượt tiêu chuẩn của EU (25 Mg/l không khí) và tương đương với chất lượng không khí tại New Zealand - một trong những nơi có chất lượng không khí sạch nhất thế giới.

Từ những năm 2015 - 2016, tại Lễ trao giải Bất động sản quốc tế, Ecopark đã vượt qua hơn 2.000 dự án bất động sản nổi tiếng của khắp các châu lục trên thế giới để trở thành dự án bất động sản Việt Nam đầu tiên và duy nhất của mùa giải này nhận 3 giải thưởng quốc tế uy tín bao gồm: "Thiết kế cảnh quan khu đô thị tốt nhất thế giới", "Thiết kế cảnh quan khu đô thị tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương" và giải "Khu đô thị phức hợp tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương". Thiết kế dự án được đánh giá cao khi kiến tạo nên đô thị văn minh, hiện đại đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế nhưng vẫn hài hòa với cảnh sắc thiên nhiên và duy trì bản sắc văn hóa dân tộc vùng miền.

Năm 2022, tại London (Anh), International Property Awards - Giải thưởng bất động sản lớn nhất thế giới cũng vinh danh khu đô thị Ecopark là dự án phát triển nhà ở bền vững xuất sắc nhất châu Á. Ban giám khảo quyết định trao giải cho Ecopark dựa trên đánh giá về khu đô thị hoàn chỉnh đầy đủ chức năng công cộng, tiện ích từ cơ bản tới cao cấp với mô hình chia sẻ cộng đồng, đảm bảo một môi trường sống lành mạnh, chú trọng sức khỏe. Cùng với đó, dự án còn đáp ứng yêu cầu vận hành trên quan điểm sử dụng cảnh quan là chiến lược hạ tầng, tôn trọng tự nhiên và các điều kiện sinh thái bản địa. Ngoài ra, dự án sử dụng khoa học công nghệ tiên tiến, giúp giảm thiểu chi phí đầu tư hạ tầng và đảm bảo chiến lược bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; hướng tới ứng dụng công nghệ cao, một khu đô thị thông minh phù hợp xu hướng phát triển chung của thế giới, giảm thiểu rủi ro lỗi thời.

Sau hơn 22 năm kiên trì tạo lập, Ecopark đã trở thành một thành phố xanh kiểu mẫu, tiên phong xác lập xu hướng bất động sản xanh với giá cả hợp lý. Không gian sống tại Ecopark đang ngày một hoàn hảo hơn khi những cây con tiếp tục phát triển, lớn lên, tạo thêm sắc xanh cho khu đô thị. Bên cạnh đó, hạ tầng xã hội tại dự án hoàn thiện đồng bộ, chất lượng cao, đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân từ học tập, chăm sóc sức khỏe đến vui chơi - giải trí… Tất cả tạo nên một tuyệt tác xanh, nơi con người và thiên nhiên giao hòa, năng lượng sống không ngừng sinh sôi, mang lại một trải nghiệm sống đầy tươi mới, môi trường sống bền vững, lý tưởng cho cư dân. Chào đón những gia đình đầu tiên từ năm 2012, tới nay Ecopark đã trở thành một khu đô thị xanh sôi động với gần 20.000 cư dân, hứa hẹn sẽ đạt mốc 110.000 cư dân vào năm 2030.

Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 2.
Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 3.
Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 4.
Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 5.
Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 6.
Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 7.

Tại thành phố xanh Ecopark, nếu như người lớn có nụ cười, niềm vui riêng với những CLB sinh hoạt thường xuyên, như: Bóng bàn, cầu lông, cờ vua, khiêu vũ, đạp xe, chạy bộ, chèo thuyền kayak… thì trẻ nhỏ lại có niềm vui với những người "bạn" đặc biệt ngoài công viên như: Thỏ, sóc, gà tây, chim công, cừu,…

Tập đoàn Ecopark đang hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đầu tư đa ngành vào các lĩnh vực như giáo dục, y tế, nông nghiệp sạch, công nghệ cao, du lịch, vui chơi giải trí…, nhưng đồng thời vẫn giữ vững vị thế chủ chốt là tập đoàn đầu tư và phát triển đô thị chuyên nghiệp theo xu hướng bất động sản xanh, mở rộng phát triển mô hình đô thị Ecopark trên địa bàn cả nước. Hành trình xanh, nhân văn không ngừng được nâng tầm với những dự án mang tính biểu tượng mới.

Bằng chứng là, năm 2019 - 15 năm sau khi "thành phố xanh" Ecopark tại Hưng Yên hình thành, Nhà sáng lập Ecopark đã chọn Hải Dương (cũ) - nay là Hải Phòng để giới thiệu ra thị trường dự án Ecorivers, khu đô thị sinh thái hiện đại bao bọc bởi những dòng sông.

Trên tổng diện tích 109,2ha, chủ đầu tư đã dành một tỷ lệ đáng kể cho không gian xanh và tiện ích công cộng: 20% diện tích dành cho mặt nước, cây xanh, công viên, khu vui chơi giải trí; 32% cho giao thông và hạ tầng kỹ thuật; 8% cho đất dịch vụ thương mại, hành chính và trường học. Phương châm "Ecorivers - dòng chảy xanh, sống an lành" được hiện thực hóa khi hơn 20ha cây xanh và mặt nước bao phủ mọi ngóc ngách, từ những con phố, tuyến đường đến từng ngôi nhà, mang đến bóng mát và hương hoa cỏ phảng phất.

Năm 2022, Ecopark tiếp tục hành trình phủ xanh những vùng đất mới, ghi dấu ấn tại Nghệ An với đại đô thị Eco Central Park rộng gần 200ha. Dự án này được ví như một đại công viên xanh khổng lồ khi sở hữu tới 50ha cây xanh mặt nước. Mật độ cây xanh ấn tượng tại đây đạt 100 cây/người, cao gấp 95 lần mật độ cây xanh/người tại TP.HCM và khoảng 45 lần tại Hà Nội.

Tại Eco Central Park, Ecopark đã đưa mô hình sống - làm việc - giải trí với hàng chục tiện ích vào phân khu Central Bay 20ha, tương tự với mô hình tại các đô thị lớn trên thế giới. Những đô thị này có đầy đủ nhà ở, tòa nhà văn phòng, trường học, bệnh viện, cửa hàng thời trang, trung tâm mua sắm, nhà hàng ăn uống, khu vui chơi giải trí… Phân khu dành 30% diện tích cho mảng xanh, để mỗi cư dân được hưởng 30m2 cây xanh. Với tính toán thiết kế ven sông Lam, phân khu sẽ có môi trường sống trong lành tương đương như các khu rừng tự nhiên. Chỉ số chất lượng không khí AQI được duy trì dưới 50 (tiêu chuẩn của Việt Nam từ 0 - 50 là tốt, từ 51 - 100 là trung bình). Hàm lượng tinh dầu tự nhiên từ cây cao gấp hai lần so với trung tâm thành phố.

Không ngừng phát triển các mô hình đột phá, hướng tới việc chăm sóc sức khỏe cả thể chất và tinh thần chuyên sâu, năm 2024, Ecopark cho ra mắt dự án Eco Village Saigon River ở phía Đông TP.HCM (cách nhà thờ Đức Bà 18km) và được đánh giá là "vùng đất" Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam và thứ 6 trên thế giới. Với quy mô hơn 55ha, dự án này phát triển theo mô hình nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe và trị liệu chuyên sâu. Nơi đây không chỉ là một ngôi nhà, một chốn về thảnh thơi giữa thiên nhiên, mà còn là nơi thiên nhiên được sử dụng để "chữa lành", giúp con người cân bằng trạng thái và cảm xúc trong cuộc sống.

Kế thừa và phát triển tầm nhìn này, năm 2025 đánh dấu cột mốc tiếp theo với dự án Eco Retreat tại phía Tây TP.HCM. Khu đô thị này vẫn mang "DNA xanh" nhưng được nâng tầm với định hướng tạo nên một "đô thị rừng trị liệu". Tại đây, 4 triệu cây xanh từ 300 chủng loại khác nhau tạo thành 8 tầng thiên nhiên trên quỹ đất 220ha, với mật độ cây xanh vượt trội gấp nhiều lần so với dự án ở Hưng Yên. Ecopark đã dành tới 55% diện tích cho cảnh quan, 25,5% cho hạ tầng và chỉ 19,5% cho nhà ở - một tỷ lệ "vàng" cho thấy sự ưu tiên tuyệt đối cho không gian sống và trải nghiệm.

Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 8.

Eco Retreat tiếp nối hành trình phát triển phong cách sống xanh, hòa hợp thiên nhiên. Dự án cũng là mảnh ghép góp phần hoàn thiện bức tranh về bất động sản xanh trải dài ba miền của nhà sáng lập, mang giá trị về sức khỏe, tinh thần cho hàng trăm nghìn người.

Để tối ưu hóa liệu trình trị liệu - phục hồi - tái tạo, nhà sáng lập dành 50ha vùng lõi trung tâm tạo nên 20 khu vườn chủ đề, từ vườn trái cây, vitamin đến vườn thiền, âm thanh... Tất cả các căn nhà đều cách các khu vườn này chỉ 200m, giúp cư dân dễ dàng tiếp cận các liệu pháp thiên nhiên mỗi ngày. Điểm nhấn là đường rừng trị liệu dài 8km - gấp 1,5 lần chuẩn tắm rừng Shinrin-yoku của Nhật Bản - một phương pháp khoa học đã được chứng minh giúp giảm căng thẳng và trầm cảm. Điều này khẳng định Ecopark không chỉ đơn thuần trồng cây mà còn tính toán khoa học để thiết kế cả trải nghiệm chữa lành từ thiên nhiên, mang đến lợi ích sức khỏe rõ rệt.

Theo đại diện Ecopark, tại mỗi vùng đất, Tập đoàn đều nghiên cứu rất kỹ về khí hậu, thổ nhưỡng, văn hóa địa phương để điều chỉnh quy hoạch phù hợp. Điểm chung trong các dự án mang thương hiệu Ecopark là quy hoạch đồng bộ, tỷ lệ mảng xanh cao, tiện ích khép kín từ giáo dục, y tế, thể thao, giải trí đến thương mại. Như dự án Ecopalace Đắk Lắk mới ra mắt, mang phong cách Indochine kết hợp họa tiết bản địa, tuyến phố hoa rực rỡ sắc màu và mảng xanh xen kẽ, đã tái hiện phần nào "chất" Ecopark miền Bắc nhưng gắn sâu hơn với văn hóa đại ngàn Tây Nguyên.

Dựa trên giá trị bền vững đã được duy trì kể từ khi đặt nền móng tại Hưng Yên những ngày đầu, Ecopark định vị sự khác biệt trên hành trình của mình với châm ngôn: "Không bán mét vuông đất, mà bán "chất sống xanh", kiến tạo cộng đồng văn minh và giá trị tinh thần bền vững".

Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 9.

Doanh nhân Lương Xuân Hà, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Ecopark - Người sáng lập và dẫn dắt Ecopark trở thành tập đoàn bất động sản nổi tiếng với các dự án khu đô thị sinh thái.


PGS.TS.KTS. Trần Minh Tùng - chuyên gia với gần 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, xây dựng nhận định, việc thành lập doanh nghiệp với mục tiêu phát triển đô thị xanh ngay từ bước đi đầu tiên là một lựa chọn bản lĩnh và đầy khát vọng của lãnh đạo Ecopark.

Ông nhấn mạnh, để "tạo ra thiên nhiên" hay những giá trị nhân văn hướng tới yếu tố "trọn vẹn" trong chất lượng cuộc sống của cư dân, không thể trong ngày một ngày hai mà đó là một hành trình dài đòi hỏi sự kiên trì rất lớn với tầm nhìn vượt thời gian. "Họ dành cả thập kỷ để xây nền tảng, chăm chút cho duy nhất một dự án, tạo dựng "công thức" để rồi không ngừng nhân rộng, làm mới mô hình đô thị xanh tại nhiều vùng đất khác. Điều đó cho thấy nỗ lực rất đáng trân trọng của Ecopark. Điều này có khả năng truyền cảm hứng rất lớn cho các nhà phát triển khác trên con đường "xanh hóa" đô thị, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển phồn vinh nhưng bền vững và nhân văn của đất nước", KTS. Trần Minh Tùng nhìn nhận.

PV: Tại sao ông lại cho rằng, việc Ecopark tiên phong tạo ra một khu đô thị sinh thái ở thời điểm hơn 20 năm về trước là một hướng đi, lựa chọn bản lĩnh, thưa KTS. Trần Minh Tùng?

KTS. Trần Minh Tùng: Hiện nay, mô hình đô thị xanh, sinh thái đã trở nên phổ biến hơn với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, nhưng ở những năm đầu thế kỷ 21, thực sự nó còn khá xa lạ với Việt Nam.

Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, mối bận tâm hàng đầu của người dân là mưu sinh, là "cơm áo gạo tiền", chưa nghĩ nhiều đến "màu xanh" hay những giá trị vô hình trong không gian sống. Thực tế cũng cho thấy, cách làm đô thị truyền thống ở Việt Nam thường ít xem trọng không gian xanh nội khu. Dù người Việt vốn yêu thiên nhiên, nhưng có lẽ do "màu xanh" ở vùng nông thôn đã quá rộng lớn nên khi làm đô thị, "màu xanh" lại ít xuất hiện trong quy hoạch, kiến trúc. Cây xanh thường chỉ được dùng để "trang điểm", chứ không phải là một phần cốt lõi, quan trọng làm nên "hơi thở" của đời sống đô thị. 

Đơn cử như đô thị cổ Hội An hay phố cổ Hà Nội, nhà cửa thường được xây dựng san sát, chỉ có những cây cảnh bon sai hay hồ nước nhỏ, hiếm có những không gian xanh rộng lớn xen kẽ. Các khu đô thị mới được hình thành trên thị trường sau này cũng chỉ khác về quy mô, diện tích quy hoạch lớn hơn, còn yếu tố cây xanh, mặt nước dù có nhưng không đáng kể. Thị trường bất động sản chủ yếu xoay quanh việc tối đa hóa diện tích xây dựng, tập trung vào nhà ở thuần túy mà ít chú trọng đến các yếu tố bền vững như không gian xanh, môi trường sống trong lành hay phát triển hài hòa với thiên nhiên.

Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 10.
Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 11.
Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 12.
Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 13.

Cây xanh được chăm chút tỉ mỉ để bất kỳ góc nhỏ nào của Ecopark cũng khiến cư dân có cảm giác như mùa xuân đang bủa vây xung quanh mình, tạo cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng và thanh bình đến tuyệt đối.

Khi ấy, sự xuất hiện của một khu đô thị đầu tiên gắn với xu hướng xanh, sinh thái như Ecopark đã tạo ra nhiều hoài nghi, nhất là khi chủ đầu tư lựa chọn một vị trí giáp ranh, khá xa trung tâm Hà Nội. Liệu một dự án như vậy có thể bán được nhà? Ecopark là một mô hình khu đô thị mới mẻ ra đời trong sự băn khoăn của thị trường lúc bấy giờ, không ai dám chắc đó có phải là mô hình khả thi hay không.

Nhưng sau những hoài nghi ban đầu, người ta dần nhận ra rằng, chính vị trí xa trung tâm nhưng kế cận cửa ngõ Thủ đô đã tạo điều kiện cần thiết để Ecopark có thể phát triển không gian xanh một cách quy mô, lên tới cả trăm héc ta - điều mà ở trong nội đô rất khó tạo lập quỹ đất để làm được.

Sự tiên phong thường gắn liền với nhiều thử thách và không ít rủi ro vì họ là người tạo ra cái mới, chưa có trên thị trường. Ý tưởng ban đầu dựa trên việc tham khảo kinh nghiệm quốc tế nhưng phải rất dày công nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và làm tỉ mỉ, kiên trì, bài bản từ quy hoạch, thiết kế không gian đến kiến trúc của cả một hệ sinh thái mới có thể chuyển hóa ước mơ ban đầu thành hiện thực, hay nói cách khác là đưa dự án từ trong bản vẽ thành hình.

PV: Đâu là điều khiến ông ấn tượng về cách làm khu đô thị xanh của Ecopark?

KTS. Trần Minh Tùng: Tôi rất ấn tượng với phương châm "tạo ra thiên nhiên, bán thiên nhiên", hay "bán môi trường sống" của Ecopark. Đó là một tư duy khác biệt và cho thấy một tầm nhìn phát triển rất dài hạn, góp phần định hình lại tư duy phát triển đô thị ở Việt Nam. Ecopark đã đóng vai trò như một "người mở đường" trong xu hướng đô thị sinh thái hiện nay: Đánh đổi diện tích thương phẩm để ưu tiên cho cảnh quan nhằm phủ xanh không gian sống. Việc lựa chọn các tầng thiên nhiên cũng phải được tính toán, có chủ đích để tăng cường lợi ích sức khỏe cho cư dân đồng thời đảm bảo phát triển hệ sinh thái bền vững.

Ecopark đã dám "đánh cược" để mở ra một xu hướng hoàn toàn mới, lấy con người và môi trường làm trung tâm thay vì chỉ xoay quanh yếu tố lợi nhuận. Sau hơn hai thập kỷ, những giá trị mà Ecopark kiến tạo, từ môi trường sống trong lành, kiến trúc hài hòa với thiên nhiên, đến cộng đồng cư dân văn minh hay hệ sinh thái tiện ích tích hợp đã trở thành chuẩn mực mà nhiều khu đô thị hiện nay đang học hỏi và hướng đến. Chính triết lý xanh đầy nhân văn và sự tiên phong bền bỉ của nhà sáng lập đã dệt nên một khu đô thị mà ở đó, cư dân tìm thấy không chỉ một ngôi nhà, mà còn là một chốn an cư trọn vẹn niềm tin.

Tôi từng làm việc với nhiều chuyên gia người Pháp, mỗi khi đến Việt Nam, họ đề nghị được dẫn đi tham quan Khu đô thị Ecopark để tìm hiểu bản chất mô hình đô thị xanh tại đây. Rõ ràng, Ecopark với sự thành công của dự án xanh đầu tay đã tạo lập vị thế, tầm vóc của một nhà phát triển đô thị hàng đầu không chỉ ở trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Dự án này đã khiến không ít nhà quy hoạch trên thế giới phải trầm trồ. Và Ecopark đã đủ sức sánh vai với nhiều dự án đô thị trên thế giới khi giành được nhiều giải thưởng quốc tế danh giá.

PV: Theo ông, điều gì đã thôi thúc một doanh nghiệp tư nhân như Ecopark sẵn sàng đánh đổi lợi nhuận trong ngắn hạn để kiên định theo đuổi khát vọng kiến tạo một khu đô thị xanh kiểu mẫu, ngay từ những bước đi đầu tiên của mình?

KTS. Trần Minh Tùng: Tôi cho rằng, đó không phải là bài toán tài chính đơn thuần, mà đến từ một tầm nhìn dài hạn và khát vọng kiến tạo giá trị thực sự cho con người và xã hội. Nếu chỉ nhắm đến lợi nhuận, họ hoàn toàn có thể chọn cách dễ dàng hơn như xây nhiều nhà lên rồi bán nhanh thu hồi vốn như rất nhiều chủ đầu tư vẫn làm. Nhưng Ecopark đã không chọn lối đi "ăn xổi" đó.

Ngay từ dự án đầu tay, họ đã đặt ra một triết lý phát triển bền vững, kiên định đầu tư vào cây xanh, mặt nước và tiện ích cộng đồng, những yếu tố không mang lại lợi nhuận tức thời nhưng lại tạo nên nền móng cho giá trị lâu dài. Họ không đơn thuần xây nhà, mà kiến tạo môi trường sống - nơi con người có thể hít thở trong bầu không khí trong lành, trẻ em được chơi đùa giữa thiên nhiên, người già được đi dạo dưới hàng cây xanh mát, và các gia đình có thể gắn kết bên nhau một cách tự nhiên, thư thái.

Bản thân tôi cũng phải thừa nhận, những lúc buồn chán, căng thẳng hay mệt mỏi với sự xô bồ của đô thị, tôi vẫn thường tìm đến Ecopark. Chỉ cần ngồi uống một ly cà phê, tận hưởng không khí trong lành ở đó, tôi cảm thấy thư thái và giảm bớt căng thẳng. Đó chính là minh chứng cho giá trị tinh thần mà Ecopark mang lại.

Trong một thế giới đang đối mặt với khủng hoảng môi trường, khủng hoảng sức khỏe tinh thần và sự đứt gãy của các mối quan hệ xã hội, những khu đô thị như Ecopark không chỉ cần thiết mà là cấp thiết.

PV: Sự "đánh đổi" đó thực ra cũng là một khoản đầu tư chiến lược, bởi khi không gian sống chất lượng được tạo dựng, cư dân sẽ đến, cộng đồng sẽ hình thành, và giá trị bất động sản sẽ gia tăng một cách bền vững…

KTS. Trần Minh Tùng: Họ chấp nhận rằng trong 5, 10 năm đầu, dòng tiền thu về có thể không tương xứng với chi phí đầu tư vào hạ tầng xanh, cảnh quan, tiện ích công cộng - những thứ mà thị trường khi đó chưa "chịu chi trả". Nhưng họ tin rằng, khi môi trường sống đủ tốt, cư dân sẽ tự tìm đến, giá trị bất động sản sẽ tăng lên theo cách bền vững hơn bất kỳ chiến lược bán hàng nào.

Điều đáng nói là Ecopark không chỉ làm "đô thị xanh" trên danh nghĩa, như một yếu tố tiếp thị mà thực sự biến triết lý xanh thành cấu trúc cốt lõi của dự án. Bằng chứng là tỷ lệ cây xanh, mặt nước tại Ecopark thuộc hàng cao nhất, có thể sánh ngang với quốc tế; hệ sinh thái dịch vụ như trường học, bệnh viện, công viên, không gian sáng tạo không ngừng được đầu tư mở rộng để phục vụ đời sống tinh thần cho cư dân. Đó là cách để họ "kiến tạo cuộc sống", chứ không dừng lại ở việc bán nhà.

Ở một cấp độ rộng hơn, lựa chọn này còn mang tính phản biện với cách phát triển đô thị thiếu kiểm soát đã và đang tồn tại: Quỹ đất bị tận dụng triệt để để gia tăng mật độ xây dựng, nhằm thu lợi trước bắt, hạ tầng không đồng bộ, không gian sống ngột ngạt và môi trường tự nhiên bị phá vỡ. Ecopark đặt vấn đề môi trường lên ngang hàng, thậm chí ưu tiên hơn so với lợi ích kinh tế. Nhưng như đã nói, sự kiên định của Ecopark không khiến họ đánh mất hiệu quả kinh tế. Ngược lại, chính lựa chọn đi "con đường dài" ấy đã giúp bất động sản tại Ecopark tăng giá trị bền vững, giữ được niềm tin của thị trường và thu hút cộng đồng cư dân. 

Ecopark đã nỗ lực cải thiện môi trường sống, xây dựng một cộng đồng thân thiện với những mối quan hệ gắn kết giữa con người với con người, con người với thiên nhiên. Cuối cùng, họ vẫn đạt được yếu tố kinh tế là bán được sản phẩm bất động sản. Tất cả những điều trên cho thấy, định hướng của Ecopark chính là phát triển bền vững cho doanh nghiệp, cho cộng đồng, xã hội và rộng hơn là đất nước Việt Nam.

Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 14.
Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 15.
Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 16.

Trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay khiến không gian vui chơi cho trẻ em ngày càng thu hẹp, ký ức tuổi thơ của trẻ em phố thị gắn liền với các trò chơi điện tử, khu vui chơi với máy móc hiện đại. Những trò chơi dân gian vốn quen thuộc với ông bà, bố mẹ trở nên xa lạ trong mắt con trẻ. Nhưng điều này dễ dàng được tìm thấy ở các khu đô thị mà Ecopark kiến tạo.

Khi chưa có cư dân, chưa có dòng tiền quay về, tất cả đều chỉ là kỳ vọng. Không ít người khi ấy cho rằng việc đổ vốn vào cây xanh, hồ nước là "vô bổ", vì không nhìn thấy lợi nhuận cụ thể. Nhưng thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Khi không gian sống xanh, tiện nghi, tử tế được hình thành một cách nhất quán và có chiều sâu, cư dân bắt đầu bị thuyết phục. Họ cảm thấy cuộc sống được nâng tầm trong một môi trường hài hòa, và sẵn sàng trả mức giá cao hơn, thậm chí chấp nhận di chuyển xa hơn, để được sống trong không gian như vậy. Đó là sự dịch chuyển giá trị, từ bất động sản đơn thuần sang bất động sản trải nghiệm, bất động sản cảm xúc.

Cho đến thời điểm hiện tại, sau hơn 20 năm, Ecopark vẫn chưa phải là một khu đô thị hoàn chỉnh. Doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục hoàn thiện, tiếp tục "cấy nhà" vào hệ sinh thái đã xây dựng và không ngừng chăm chút cho không gian xanh trong dự án. Đây là minh chứng cho một câu chuyện đầu tư bền bỉ, kéo dài hàng thập kỷ thay vì chỉ vài năm. Ecopark hiện đang dần thu được lợi nhuận, nhưng điều quan trọng hơn là họ đã trở thành một mô hình kiểu mẫu cho doanh nghiệp tư nhân dám đầu tư lớn, dám chấp nhận rủi ro và kiên định đi một con đường dài để kiến tạo giá trị thực sự cho cộng đồng và xã hội. Và vì thế, đây là một mô hình cần được nhân rộng nếu chúng ta thực sự muốn hướng tới phát triển những không gian đô thị tử tế và có trách nhiệm.

Những triết lý mà Ecopark theo đuổi không phải là khẩu hiệu mà đã được hiện thực hóa một cách rõ nét, tạo nên giá trị cốt lõi khác biệt và bền vững, giúp khu đô thị này khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường bất động sản. Ecopark đã thành công trong việc định hình lại quan điểm của người Việt về một không gian sống lý tưởng.

Đó là bài học không chỉ về chuyên môn, mà còn về bản lĩnh và triết lý kinh doanh có chiều sâu: Dám đầu tư cho điều đúng đắn, dù chưa nhìn thấy ngay kết quả; dám đi chậm ở bước đầu để về sau đi xa và bền vững hơn.

PV: Có thể thấy Ecopark không chỉ xây dựng những ngôi nhà, mà còn bền bỉ kiến tạo ra một môi trường sống tốt hơn, nuôi dưỡng tinh thần và tạo điều kiện tối ưu để cư dân phát triển toàn diện cả 6 chỉ số: PQ (sức khỏe), IQ (trí tuệ), EQ (cảm xúc), SQ (xã hội), CQ (sáng tạo) và AQ (nghị lực). Rõ ràng, đây là một hướng đi vô cùng nhân văn, đặc biệt khi doanh nghiệp dám đánh đổi diện tích thương phẩm để ưu tiên cảnh quan. Theo ông, tầm quan trọng của không gian sống, của đô thị xanh đối với thể chất và tinh thần người Việt lớn đến mức nào, và Ecopark đã hiện thực hóa cam kết này ra sao để những ngôi nhà thực sự trở thành nơi nuôi dưỡng con người, đóng góp sức khỏe, trí tuệ, tài năng cho đất nước phát triển phồn vinh?

KTS. Trần Minh Tùng: Không gian sống, đặc biệt là đô thị xanh, đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với thể chất và tinh thần của người Việt, điều này càng trở nên rõ nét trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng. Một không gian sống xanh mát, trong lành với nhiều cây xanh giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí, tiếng ồn, mang lại bầu không khí trong lành, tốt cho hệ hô hấp và tim mạch. Việc có không gian để đi bộ, tập thể dục, đạp xe cũng khuyến khích lối sống năng động, nâng cao sức khỏe thể chất, giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lối sống ít vận động. Bên cạnh đó, cây xanh và thiên nhiên có tác dụng xoa dịu tâm hồn, giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện tâm trạng. Sống trong môi trường xanh giúp con người kết nối với thiên nhiên, tìm thấy sự bình yên và cân bằng trong cuộc sống. Các khu vực công viên, hồ nước cũng là nơi lý tưởng để thư giãn, nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng.

Tôi cho rằng, Ecopark đang làm rất tốt việc sử dụng những giá trị cốt lõi, thân thương nhất của cuộc sống người Việt để kiến tạo không gian sống cho mỗi khu đô thị. Chúng ta vẫn thường nhắc đến câu nói của Bác Hồ: "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người". Dù không thuộc lĩnh vực giáo dục, Ecopark đã chứng minh rằng sau hơn 20 năm kiên trì "trồng cây", không gian nơi đây đã trở nên xanh mát, trù phú. Từ đó, họ đã gieo nền tảng cho việc "trồng người", khi những đứa trẻ được lớn lên trong môi trường cân bằng, lành mạnh về thể chất và tinh thần. Đặc biệt, tôi nhận thấy khu đô thị Ecopark rất phù hợp với người lớn tuổi. Sau những năm tháng vất vả và khó khăn, những người lớn tuổi rất mong muốn một không gian đô thị nơi họ có thể sống trọn vẹn phần đời "hưởng thụ" còn lại với chất lượng cao.

Bên cạnh những yếu tố đã đề cập, "thiết kế đa giác quan" cũng là một nguyên lý kiến trúc được Ecopark chú trọng ứng dụng vào các dự án của mình. Tại những khu đô thị Ecopark kiến tạo, cư dân không chỉ tìm thấy một nơi an cư, mà còn được trải nghiệm cuộc sống một cách trọn vẹn thông qua mọi giác quan. Họ có thể ngửi mùi hương hoa dịu mát, chạm vào những chiếc lá xanh, lắng nghe thanh âm của chim hót. Và hơn hết, cư dân được cảm nhận trọn vẹn hương vị của cuộc sống xung quanh mình. Rõ ràng, sự kết nối đa giác quan này giúp con người tìm lại được bản ngã, sự cân bằng và bình yên giữa guồng quay đô thị đầy xô bồ.

Tôi cho rằng, việc Ecopark bền bỉ suốt hơn hai thập kỷ để kiến tạo những giá trị này và quá trình vẫn đang tiếp diễn cho thấy họ không chỉ là một nhà phát triển bất động sản thông thường. Họ là một doanh nghiệp có trách nhiệm xã hội sâu sắc, có khát vọng xây dựng và đang đóng góp một cách cụ thể vào việc nâng tầm chất lượng sống của người Việt. Qua đó, Ecopark gián tiếp góp phần bồi đắp sức khỏe, trí tuệ và tài năng cho sự phát triển phồn vinh của đất nước.

PV: Thưa ông, Ecopark không chỉ được biết đến với những mảng xanh rộng lớn mà còn nổi bật trong việc tổ chức các sự kiện phục vụ cư dân, nhằm gắn kết cộng đồng. Theo ông, việc Ecopark đầu tư vào những không gian và các sự kiện này có ý nghĩa như thế nào trong việc nuôi dưỡng bản sắc riêng của cộng đồng dân cư, góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội Việt Nam nói chung?

KTS. Trần Minh Tùng: Trong ngành kiến trúc có một câu nói rất hay: "Chúng ta tạo ra kiến trúc và ngược lại, kiến trúc tạo ra chúng ta". Con người định hình kiến trúc mà họ mong muốn, và khi chúng ta sống trong kiến trúc đó, nó sẽ tác động ngược lại, làm thay đổi chính chúng ta.

Ecopark cũng hoạt động tương tự. Ban đầu, ý tưởng kiến tạo một không gian xanh là mong muốn của doanh nghiệp, và nó nhận được sự hưởng ứng từ xã hội khi nhu cầu về một cuộc sống chất lượng hơn bắt đầu tăng lên. Khi cư dân thực sự sống trong một môi trường được thiết kế với mật độ xanh vượt trội, những quảng trường cộng đồng, và các khu vực chức năng cho sự kiện, họ bắt đầu cảm nhận một sự thay đổi. Cuộc sống trở nên nhẹ nhàng, thư thái, thậm chí là thơ mộng, lãng mạn hơn. Và chính những không gian và sự kiện đó đã thúc đẩy sự tương tác, giao lưu, làm cho cộng đồng trở nên thân thiện và gắn kết hơn.

Ecopark đã biến những không gian xanh thành "sân khấu" cho đời sống cộng đồng. Từ các lễ hội văn hóa, giải trí, thể thao đến những hoạt động gắn kết thường ngày, cư dân có cơ hội gặp gỡ, chia sẻ, và cùng nhau xây dựng những giá trị chung. Điều này tạo nên một bản sắc riêng cho cộng đồng Ecopark: Một lối sống chan hòa với thiên nhiên, đề cao tinh thần cộng đồng, và một nhịp sống khác biệt so với sự xô bồ của đô thị truyền thống.

Một đô thị không chỉ cần hạ tầng vật chất mà còn cần có "hạ tầng mềm" - đó là văn hóa, là cộng đồng, là tinh thần... Khi con người được sống trong một môi trường nuôi dưỡng cả thể chất và tinh thần, họ không chỉ có cuộc sống hạnh phúc hơn mà còn có động lực, năng lượng để đóng góp tích cực hơn cho xã hội. Ecopark đã chứng minh rằng, việc đầu tư vào những giá trị vô hình như trải nghiệm và cộng đồng chính là chìa khóa cho sự phát triển bền vững, tạo ra một chuẩn mực mới về chất lượng sống.

Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 17.

Ecovillage Saigon River hướng tới mục tiêu trở thành vùng đất Blue Zones đầu tiên tại Việt Nam.

PV: Trong bối cảnh toàn cầu đang hướng tới chuyển đổi xanh, với nhiều yêu cầu và tiêu chuẩn khắt khe về bất động sản bền vững, Ecopark vẫn đang mở rộng và phát triển thêm một số dự án xanh khác. Cụ thể, năm 2025 đánh dấu cột mốc tiếp theo trên hành trình nam tiến của Ecopark với dự án Eco Retreat tại khu vực phía Tây TP.HCM. Khu đô thị vẫn mang "DNA" xanh nhưng được phát triển với tầm nhìn lớn hơn. 

Nhà sáng lập định hướng tạo nên một đô thị "rừng trị liệu" với những ngôi nhà retreat bao bọc bởi thiên nhiên. Từ đây cư dân được phát triển, kiến tạo sức khoẻ, hạnh phúc, cảm xúc tích cực... Theo ông, việc Ecopark tiếp tục bền bỉ hoàn thiện và nhân rộng mô hình đô thị xanh có ý nghĩa như thế nào đối với sứ mệnh chung về chuyển đổi xanh quốc gia, nhất là bối cảnh chuyển đổi xanh đang trở thành yêu cầu bắt buộc, là động lực tăng trưởng mới của đất nước?

KTS. Trần Minh Tùng: Trong khi nhiều doanh nghiệp còn đang loay hoay với việc chuyển đổi xanh, Ecopark đã và đang chứng minh rằng, việc phát triển đô thị xanh không chỉ khả thi mà còn có thể đạt đến tầm vóc cao hơn.

Các khu đô thị của Ecopark không có những "khu đất ngủ yên". Nếu chưa xây dựng, những khu đất trống được tận dụng trở thành vườn ươm. Ngoài đại đô thị xanh Ecopark, hiện chủ đầu tư có vườn ươm tại nhiều tỉnh thành trên cả nước để cây quen thổ nhưỡng, dễ dàng phát triển tại các dự án mới. Và ngay từ khi còn trong vườn ươm, những cây xanh ở đây đã thực sự "tham gia" vào chất "xanh" của Ecopark với tư cách một bộ phận cấu thành không thể thiếu của môi trường rồi.

Bên cạnh chú trọng cây xanh, mặt nước, các yếu tố tiết kiệm năng lượng, hạn chế sử dụng năng lượng không tái tạo, tăng cường năng lượng tái tạo, tiết kiệm tài nguyên như nước và đất, cũng như tái sử dụng và sử dụng vật liệu thân thiện môi trường… cũng được đặt lên hàng đầu.

Tôi nghĩ, Ecopark cần dán "nhãn năng lượng" cho từng sản phẩm bất động sản của mình, giống như cách các thiết bị gia dụng được dán nhãn. Điều này sẽ tạo ra sự đồng bộ giữa cái xanh nhìn thấy được và cái xanh bản chất của công trình - vốn là yếu tố quan trọng để định hình một nền kinh tế bền vững hơn.

Không gian sống, đặc biệt là môi trường đô thị, có tác động sâu sắc đến thể chất và tinh thần con người. Với người Việt, khi quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, nhiều khu đô thị lại thiếu cây xanh, thiếu mặt nước và thiếu cả những khoảng nghỉ cho tinh thần. Hệ quả là căng thẳng, ô nhiễm, lối sống thụ động ngày càng phổ biến, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và chất lượng cuộc sống. Trong bối cảnh đó, việc kiến tạo những khu đô thị xanh, trong lành, nơi con người có thể kết nối với thiên nhiên, thư giãn và tái tạo năng lượng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Đô thị xanh không chỉ góp phần cải thiện vi khí hậu, bảo vệ môi trường mà còn tạo dựng nền tảng cho một cộng đồng sống tích cực, hài hòa và bền vững.

Phát triển đô thị xanh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, để bảo đảm sự hài hòa và cũng là chủ trương, chính sách hàng đầu của Đảng, Nhà nước trong quá trình tăng trưởng kinh tế. Khi một doanh nghiệp tư nhân như Ecopark không chỉ kiên định với con đường xanh hóa đô thị mà còn nâng cấp nó thành mô hình "đô thị trị liệu", đó là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể xây dựng những đô thị không chỉ xanh hơn, thông minh hơn mà còn nhân văn và sống động hơn. Đây cũng chính là đóng góp cụ thể và thiết thực vào sứ mệnh chuyển đổi xanh quốc gia, không chỉ trên phương diện môi trường, mà cả về xã hội và con người.

Hiện nay, chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà đã trở thành một yêu cầu cấp thiết để Việt Nam hướng tới phát triển bền vững. Đây không chỉ là trách nhiệm mang tính toàn cầu mà còn là cơ hội lớn để Việt Nam bứt phá, phát triển nền kinh tế xanh, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và góp phần khẳng định vị thế quốc gia. Để thực sự kiến tạo được những khu đô thị xanh theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến một tương lai bền vững, Ecopark đã và đang nỗ lực hành động với những bước tiến sáng tạo.

PV: Khung chiến lược về phát triển đô thị xanh đến năm 2030 của Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tổng quát: Tạo lập và phát triển đô thị tăng trưởng xanh ở Việt Nam nhằm thúc đẩy chuyển dịch mô hình tăng trưởng kinh tế đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo phát triển kinh tế khu vực đô thị nhanh, hiệu quả, bền vững, góp phần tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nâng cao năng lực chống chịu ứng phó biến đổi khí hậu của hệ thống các đô thị, đóng góp cho cam kết quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính.

Có thể thấy, qua từng dự án, Ecopark không chỉ mở rộng quy mô địa lý mà còn liên tục nâng cấp tầm nhìn và triết lý phát triển. Từ những mảng xanh đơn thuần đến "đô thị rừng trị liệu", "vùng đất Blue Zones", "Retreat", doanh nghiệp đang chứng minh rằng bất động sản đô thị không chỉ là tài sản vật chất mà còn là nơi kiến tạo sức khỏe, hạnh phúc và giá trị tinh thần bền vững cho con người. Đây chính là tầm vóc của một doanh nghiệp tiên phong, không ngừng đổi mới để định nghĩa lại và nâng tầm chuẩn mực phát triển đô thị tại Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn PGS.TS.KTS. Trần Minh Tùng vì những chia sẻ giá trị về hành trình, dấu ấn cũng như những đóng góp của một doanh nghiệp tư nhân tiên phong trong lĩnh vực phát triển đô thị, góp phần khẳng định và đưa thương hiệu bất động sản, kiến trúc đô thị Việt Nam vươn tầm quốc tế. Đó là một hành trình nhân văn, hành trình cảm hứng. 

Hy vọng rằng, chúng ta sẽ nhìn thấy những bước tiến lớn hơn nữa của doanh nghiệp này trong tương lai, để các đô thị Việt Nam xanh hơn, cuộc sống của người dân chất lượng hơn, ở cả khía cạnh thể chất lẫn tinh thần và chỉ số hạnh phúc!

Tập đoàn Ecopark và những “dấu chân xanh” kiến tạo hạnh phúc - Ảnh 18.

Dự án Eco Retreat - Mô hình đô thị "Rừng trị liệu" phục hồi, tái tạo toàn diện tiên phong tại Việt Nam.


Tổng kết 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã chuyển mình từ một nước nghèo vươn lên thành quốc gia đang phát triển, thu nhập trung bình, hội nhập sâu rộng và giữ vị thế quan trọng trên trường quốc tế. Những thành tựu vĩ đại đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng đã giúp Việt Nam tích lũy đủ nội lực cho sự phát triển bứt phá tiếp theo. Gắn liền với hành trình ấy là sự phát triển không ngừng, dấu ấn và đóng góp khó đong đếm của khu vực kinh tế tư nhân, nòng cốt là các doanh nghiệp tư nhân.

Năm 2025 được xác định là thời điểm bản lề, chuẩn bị bắt đầu kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình, là thời điểm hội tụ, tổng hòa các lợi thế, ý chí, quyết tâm cùng khát vọng, niềm tin, khí thế mới để có thể tạo sự chuyển động mạnh mẽ, dứt khoát và tự tin nâng cao nội lực của đất nước, vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội vươn tới những mục tiêu lớn lao hơn.

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: Ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên mới là thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao; khơi dậy mạnh mẽ hào khí dân tộc, tinh thần tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, khát vọng phát triển đất nước; kết hợp chặt chẽ sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.

Nhấn mạnh "để vuột mất cơ hội là có lỗi với lịch sử", Tổng Bí thư yêu cầu cần thống nhất nhận thức và hành động về sự cấp bách phải tiếp tục tiến hành công cuộc đổi mới kinh tế một cách mạnh mẽ, quyết liệt và toàn diện hơn để đất nước vững vàng bước vào kỷ nguyên thịnh vượng, giàu mạnh và phát triển.

Trong bối cảnh đó, kinh tế tư nhân đang được định hình trở thành trụ cột quan trọng nhất của tăng trưởng kinh tế. Không có kinh tế tư nhân, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh thì sẽ không có nền kinh tế quốc gia vững mạnh, tự chủ và có sức chống chịu tốt. Cơ chế thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển đột phá được đánh giá là then chốt để đạt được các mục tiêu đặt ra, trước mắt là tăng trưởng kinh tế 2 con số. Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đang được mong chờ sẽ tạo ra những cải cách mạnh mẽ, thúc đẩy các doanh nghiệp tư nhân đẩy nhanh quá trình đổi mới, thay đổi cơ cấu và vươn tới những giới hạn cao nhất của nền kinh tế; tạo nền tảng cho khả năng vươn mình thành những doanh nghiệp đa quốc gia và góp phần định hình kỷ nguyên mới của đất nước.

Tương lai của nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc lớn vào khu vực kinh tế tư nhân. Được khuyến khích và hun đúc thêm hào khí dân tộc, khẳng định vị thế và tạo ra những cảm hứng phát triển mới, tin rằng các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam sẽ còn ghi dấu ấn bằng những bước tiến đột phá trong kỷ nguyên vươn mình, quyện hòa giữa khát vọng làm giàu và tinh thần dân tộc, xây dựng nền kinh tế tự chủ, tự lực, tự cường. Lựa chọn phát triển kinh tế tư nhân là con đường ngắn nhất để vượt qua những khó khăn hiện tại và vươn tới tương lai thịnh vượng.

Chuỗi đối thoại chính sách với chủ đề: Sứ mệnh lịch sử của kinh tế tư nhân trên Reatimes.vn, thông qua những cuộc thảo luận sâu sắc với các chuyên gia hàng đầu, sẽ khắc họa rõ nét và đưa ra những hình dung cụ thể về đóng góp của kinh tế tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân trong hành trình 40 năm Đổi mới của đất nước và nhìn nhận về vị thế, vai trò của khu vực kinh tế này đối với cuộc đổi mới lần thứ 2 trong kỷ nguyên vươn mình. Đồng thời, làm rõ những rào cản, thách thức đã và đang có thể tiếp tục nhấn chìm khát vọng của khối doanh nghiệp tư nhân; kiến nghị chính sách để tạo đường băng rộng mở cho kinh tế tư nhân cất cánh.

Trân trọng giới thiệu tới độc giả!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top