Aa

Tập đoàn Hoàn Cầu có khả năng mất 51.456,7m2 đất "vàng" tại TP.HCM

Thứ Năm, 28/09/2017 - 05:50

Công ty quản lý tài sản Việt Nam (VAMC) đang tìm kiếm đơn vị thẩm định giá tài sản đảm bảo của khoản nợ xấu nhóm Công ty cổ phần Hoàn Cầu. Đây là khoản nợ mà VAMC đã mua lại của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

VAMC công bố 8 khu đất có diện tích trên 51.456,7m2 để xử lý nợ nằm trong dự án nhà ở khu dân cư Tân Thuận Tây tại phường Bình Thuận và phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM. Những khu đất này đều do Công ty TNHH Hoàn Cầu làm chủ đầu tư. Đất đã được đăng ký giao dịch đảm bảo. Tổng giá trị định giá khi cho vay của các lô đất trên 2.418 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 12/6/2008, UBND TP.HCM ra Quyết định số 2508/QĐ-UBND “Giao đất cho Công ty TNHH Hoàn Cầu đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xây dựng nhà ở khu dân cư Tân Thuận Tây tại phường Bình Thuận và phường Tân Thuận Tây, quận 7”.

Mục tiêu của dự án là xây dựng nhà kinh doanh và tham gia chương trình tái định cư của UBND TP.HCM theo Chỉ thị 24-2004/CT-UB ngày 31/8/2004. Tới nay, đã gần 9 năm kể từ khi được giao đất, Công ty TNHH Hoàn Cầu vẫn chưa thực hiện xong hạ tầng cơ sở của dự án.

CTCP Toàn Cầu Khánh Hòa và Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang đều thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu, một doanh nghiệp có mối liên hệ mật thiết với Ngân hàng TMCP Nam Á - NamABank.

Trong khi đó, Sacombank đã cho nhóm Công ty Hoàn Cầu vay tiền xây dựng dự án chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ. Tài sản thế chấp chính là 8 lô đất đất có diện tích trên 51.456,7m2, tại phường Tân Thuận, quận 7, TP.HCM. Tuy nhiên, dự án này đã trở thành nợ xấu của Sacombank, buộc ngân hàng này phải bán nợ cho VAMC và đổi lấy trái phiếu đặc biệt theo hợp đồng mua bán nợ ngày 31/8/2017.

Chi tiết vay nợ như sau: Công ty CP Hoàn Cầu Khánh Hòa có tổng dư nợ gốc tại Sacombank là 1.300 tỷ đồng, nợ lãi và phí trên 84 tỷ đồng. VAMC đã mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt trị giá 1.300 tỷ đồng. Công ty TNHH Hoàn Cầu Nha Trang có nợ gốc là 1.100 tỷ đồng, tổng nợ lãi và phí trên 93 tỷ đồng. VAMC đã mua nợ bằng trái phiếu đặc biệt trị giá 1.100 tỷ đồng. Theo đó, tổng nợ gốc của nhóm Công ty Hoàn Cầu là 2.400 tỷ đồng; lãi và phí 177 tỷ đồng.

Thông tin xử lý nợ của VAMC gây bất ngờ cho thị trường khi Hoàn Cầu là “bà trùm” BĐS cao cấp miền Nam. Việc VAMC tiến hành thẩm định giá tài sản để giải quyết nợ xấu cho thấy nhiều khả năng 8 lô đất sẽ không còn được Hoàn Cầu đứng tên.

Tập đoàn Hoàn Cầu được thành lập năm 1993 với vốn điều lệ ban đầu là 193 tỷ đồng, do bà Trần Thị Hường (cố Chủ tịch NamABank) làm Chủ Tịch Hội đồng thành viên. Lĩnh vực hoạt động của Hoàn Cầu rộng khắp với các dự án bất động sản, du lịch - khách sạn, tài chính ngân hàng, giáo dục y tế, truyền thông - quảng cáo.

Năm 2015, Hoàn Cầu tăng vốn lên 1.170 tỷ đồng và mở bán các dự án nghỉ dưỡng Diamond Bay City tại Nha Trang. Đến năm 2016, Tập đoàn chính thức giới thiệu siêu dự án Diamond City tại phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top