Các dự án BT ở sân bay Nha Trang bao gồm: Dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang; Dự án đường Vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội và dự án nút giao thông Ngọc Hội. Giá trị hợp đồng 3 dự án lên đến trên 3.400 tỷ đồng.
Mới giao trên 50% mặt bằng
Phía Nhà đầu tư dự án (Công ty Phúc Sơn) mới chỉ tiếp nhận 37/70ha diện tích mặt bằng. Phần còn lại suốt gần 1 năm nay tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa thể nào bàn giao. Nguyên nhân do công tác đền bù giải phóng mặt bằng không thực hiện được.
Trì trệ nhất là dự án đường Vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội. Dự án này còn tới 20ha mặt bằng chưa được chính quyền địa phương bàn giao.
Báo cáo gởi UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây, ông Nguyễn Văn Hậu - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn cho rằng: “Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của cả 3 dự án gặp nhiều khó khăn. Tỉnh Khánh Hòa bàn giao đất cho nhà đầu tư chậm trễ, kéo dài, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án”.
Cũng theo ông Hậu, khi dự án chậm tiến độ thì chi phí quản lý dự án, chi phí vật liệu, nhân công tăng lên. Khi đó, phương án tài chính thực hiện dự án bị phá vỡ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho doanh nghiệp.
“Ách tắc” thủ tục pháp lý
Tiến độ 3 dự án gần như “dậm chân tại chỗ” nên Công ty Phúc Sơn buộc phải gởi văn bản cầu cứu đến Tỉnh ủy và UBND tỉnh Khánh Hòa.
Văn bản gởi đi của Công ty Phúc Sơn đã liệt kê chi tiết 13 điểm nghẽn về thủ tục pháp lý để các Sở ngành, các đơn vị liên quan ở Khánh Hòa hỗ trợ giải quyết.
Các “điểm nghẽn” mà phía nhà đầu tư mong được tháo gỡ chủ yếu tập trung vào các khâu: Xin điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án; tháo gỡ vướng mắc mặt bằng do chồng lấn ranh giới giữa dự án và đất dân; giải quyết các thủ tục xin điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công...
Tuy nhiên đến nay, mọi đề xuất của Công ty Phúc Sơn vẫn đang trong quá trình xem xét, phê duyệt và chưa có kết quả.
Thủ tục pháp lý đình trệ, ách tắc nên việc triển khai các dự án BT này gần như không thể.
Gia hạn thời gian thực hiện cả 3 dự án
Do công tác đền bù giải phóng mặt bằng chậm, thủ tục pháp lý còn nhiều vướng mắc nên UBND tỉnh Khánh Hòa buộc phải gia hạn thời gian thực hiện cả 3 dự án BT mà Công ty Phúc Sơn làm chủ đầu tư.
Kết luận tại cuộc họp UBND tỉnh mới đây, ông Lê Hữu Hoàng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định: “Tỉnh đã nhất trí với các sở, ngành gia hạn thời hạn thực hiện với cả 3 dự án mà Công ty Phúc Sơn đang thực hiện. Điều này giúp đảm bảo tính hiệu lực của hợp đồng”.
Cụ thể, dự án đường Vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội được gia hạn thời hạn thực hiện đến tháng 11/2020. Còn lại 2 dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối sân bay Nha Trang và dự án nút giao thông Ngọc Hội được phép gia hạn đến tận tháng 6/2021.
Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu các đơn vị sớm xác định giá đất làm cơ sở để thanh toán cho nhà đầu tư, đồng thời tiến hành nghiệm thu các hàng mục mà nhà đầu tư đã hoàn thành, ông Lê Hữu Hoàng chia sẻ thêm.