Aa

Sắp khởi công cao tốc xuyên rừng 14.500 tỷ, trợ giúp đắc lực cho cung đường đèo 108 khúc cua, do Tập đoàn Sơn Hải đầu tư

Thứ Tư, 03/12/2025 - 08:46

Tuyến cao tốc này dự kiến được khởi công vào ngày 19/12 tới, khi hoàn thiện sẽ góp phần quan trọng trong rút ngắn quãng đường TP. HCM - Đà Lạt từ 7 giờ xuống còn hơn 3 giờ.

Chiều 2/11, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng số 1 tỉnh Lâm Đồng cho biết đã chính thức phê duyệt Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư thực hiện dự án đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng). Đây là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, triển khai theo hình thức PPP - hợp đồng BOT, được kỳ vọng tạo cú hích kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế giữa hai tỉnh Đồng Nai - Lâm Đồng.

Sắp khởi công cao tốc xuyên rừng 14.500 tỷ, trợ giúp đắc lực cho cung đường đèo 108 khúc cua, do Tập đoàn Sơn Hải đầu tư- Ảnh 1.

Sơ đồ tổng thể tuyến cao tốc nối Liên Khương đến Tân Phú. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 65,88km, trong đó 11,91km thuộc địa bàn Đồng Nai và 53,97km thuộc tỉnh Lâm Đồng, đi qua phường 1 Bảo Lộc, phường 2 Bảo Lộc cùng các xã Đạ Huoai, Đạ Huoai 2, Đạ Tẻh 2 (Lâm Đồng) và các xã Phú Lâm, Nam Cát Tiên (Đồng Nai). Dự án thuộc nhóm A, quy mô đường bộ cấp I, tốc độ thiết kế 80km/h.

Giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m, có bố trí làn dừng khẩn cấp không liên tục. Một số đoạn đào sâu, đắp cao và các nút giao liên thông sẽ được thiết kế theo quy mô hoàn chỉnh 22m. Trên tuyến sẽ xây dựng hệ thống công trình phục vụ vận hành như trung tâm điều hành giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm cứu hộ - cứu nạn, trạm dừng nghỉ và trạm kiểm soát tải trọng, bảo đảm tuân thủ tiêu chuẩn cao tốc hiện hành.

Tổng mức đầu tư dự án theo đề xuất của nhà đầu tư là 14.475 tỷ đồng, huy động từ vốn chủ sở hữu, vốn vay và phần vốn Nhà nước hỗ trợ. Thời gian thi công công trình dự kiến 25 tháng, hoàn thành vào ngày 31/12/2027. Sau đó, Tập đoàn Sơn Hải sẽ vận hành, khai thác tuyến cao tốc trong 23 năm 9 tháng; việc thu phí được thực hiện khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện pháp lý.

Hiện tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương giải phóng mặt bằng để chuẩn bị khởi công dự án, chuẩn bị để khởi công cao tốc vào ngày 19/12/2025, nhân kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025) và chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Sắp khởi công cao tốc xuyên rừng 14.500 tỷ, trợ giúp đắc lực cho cung đường đèo 108 khúc cua, do Tập đoàn Sơn Hải đầu tư- Ảnh 2.

Tuyến đường sẽ được khởi công vào tháng 12 tới. Ảnh minh họa

Khi đưa vào sử dụng, cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, hình thành trục giao thông xuyên Nam Tây Nguyên. Tuyến đường này giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP. HCM đến trung tâm tỉnh Lâm Đồng từ khoảng 7 giờ xuống chỉ còn 3–3,5 giờ.

Không chỉ mở ra động lực phát triển kinh tế - du lịch, dự án còn có ý nghĩa đặc biệt trong giảm tải cho Quốc lộ 20, nhất là khu vực đèo Bảo Lộc - điểm nóng ùn tắc, sạt lở mỗi mùa mưa. Với hầm xuyên núi, cầu vượt đèo và hệ thống giám sát an toàn giao thông hiện đại, tuyến cao tốc hứa hẹn bảo đảm lưu thông thông suốt quanh năm, phục vụ cả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu an ninh - quốc phòng vùng Nam Tây Nguyên.

Đèo Bảo Lộc hiện dài khoảng 10km, có 108 khúc cua, chênh lệch độ cao gần 550m, được ví như "cung đường thử thách" của các tài xế đường dài. Được đưa vào sử dụng từ năm 1973, tuyến đèo vừa mang giá trị lịch sử, vừa là điểm tham quan nổi tiếng của Lâm Đồng, song cũng là nút thắt giao thông lớn nhất trên hành trình từ TP. HCM đi Đà Lạt. Vì vậy, việc triển khai cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể lưu lượng xe qua đèo Bảo Lộc hiện hữu, thay đổi căn bản hạ tầng giao thông kết nối vùng, góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị, logistics và du lịch cho cả khu vực Nam Tây Nguyên.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top