Aa

Tập đoàn Vingroup đề xuất phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hạ Long: Bộ Xây dựng có chỉ đạo mới

Thứ Sáu, 04/07/2025 - 10:07

Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Quảng Ninh trị giá hơn 5,4 tỷ USD, dài gần 121km, khai thác riêng tàu khách.

Theo báo VnExpress, Tập đoàn Vingroup vừa đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, đồng thời kiến nghị bổ sung tuyến này vào quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Theo đề xuất, tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có tốc độ thiết kế lên tới 350km/h, khai thác riêng cho tàu khách, khổ đường 1.435mm, điện khí hóa. Tuyến bắt đầu từ Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia (Cổ Loa, Hà Nội) và kết thúc tại Khu công viên rừng, phường Đại Yên (Quảng Ninh), đối diện Khu đô thị Vinhomes Hạ Long Xanh với tổng chiều dài khoảng 120,9km.

Tập đoàn Vingroup đề xuất phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hạ Long: Bộ Xây dựng có chỉ đạo mới- Ảnh 1.

Tập đoàn Vingroup vừa đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh. Ảnh minh họa

Về hướng tuyến, doanh nghiệp đề xuất từ ga Cổ Loa (Hà Nội), tuyến đi theo đường nối tới sân bay Gia Bình (Bắc Ninh), qua Hải Phòng đến Yên Tử (Quảng Ninh), kết thúc tại Hạ Long.

Trên địa bàn Hà Nội, hướng tuyến dự án có hai phương án. Một là đi dọc theo đường nối cầu Tứ Liên và đường nối sân bay Gia Bình. Hai là đi dọc đường nối cầu Tứ Liên rồi rẽ phải theo tuyến đường sắt hiện hữu, qua ga Yên Viên, dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị số 9, vượt sông Đuống và nối tới sân bay Gia Bình.

Tuyến dự kiến có 4-5 ga gồm Cổ Loa, Gia Bình, Yên Tử, Hạ Long và (nếu theo phương án qua Yên Viên) sẽ có thêm ga Yên Viên. Dự án cần khoảng 308ha đất, tổng vốn đầu tư khoảng 5,4 tỷ USD (hơn 133.000 tỷ đồng), dự kiến hoàn thành trong thời kỳ quy hoạch đến năm 2030.

Sau khi tiếp nhận đề xuất, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam rà soát, làm rõ tính cần thiết, khả thi và hiệu quả của phương án. Cục được giao cập nhật các yếu tố mới liên quan như việc hình thành Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2026-2030, sắp xếp địa giới hành chính, tổ chức bộ máy các địa phương…

Tập đoàn Vingroup đề xuất phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Hạ Long: Bộ Xây dựng có chỉ đạo mới- Ảnh 2.

Cầu đường sắt bắc qua sông Thái Bình đang dang dở, thuộc dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. Ảnh: Phạm Chiểu

Bộ cũng đề nghị tích hợp tuyến vào điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, các quy hoạch tuyến và ga đường sắt, đồng thời nghiên cứu kết nối đồng bộ với đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, các khu đô thị, di tích văn hóa, điểm du lịch dọc tuyến.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đánh giá phương án đầu tư tuyến Hà Nội - Quảng Ninh của Vingroup, đồng thời cân nhắc khả năng kết hợp với tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân để tận dụng các hạng mục đã xây dựng từ trước.

Ngoài ra, Bộ yêu cầu bổ sung kịch bản đầu tư với các dải tốc độ 160km/h và 300km/h để lựa chọn phương án tối ưu, cũng như nghiên cứu phương thức đầu tư, cơ chế và chính sách kèm theo nếu cần thiết.

Được biết, hiện hành lang kết nối Hà Nội - Quảng Ninh đã quy hoạch tuyến Yên Viên - Lim - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, thiết kế tốc độ tối đa 120km/h, phục vụ cả hàng hóa và hành khách. Tuy nhiên, sau khi khởi công năm 2008, tuyến này bị đình hoãn từ năm 2011 do thiếu vốn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top