Aa

Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ loạt dự án giao thông trọng điểm

Thứ Ba, 23/09/2025 - 14:40

Tây Ninh đang tập trung triển khai nhiều công trình trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời mở rộng không gian đô thị, công nghiệp và tăng cường kết nối vùng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh, ngày 19/9/2025, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái dẫn đầu đã tổ chức khảo sát thực địa tại Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa. Đây là một trong những tuyến giao thông trọng điểm quốc gia, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các trung tâm kinh tế lớn ở Đông Nam Bộ như TP.HCM, Bình Dương, Long An với khu vực Tây Nguyên và cửa ngõ biên giới Campuchia. 

Báo cáo của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, toàn tuyến có chiều dài 72,75 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Tây Ninh dài 41,9 km. Dự án được khởi công từ tháng 11/ 2023 và được chia thành 3 gói thầu xây lắp. Tính đến tháng 9/2025, tiến độ thi công toàn tuyến đã đạt khoảng 79,3% giá trị hợp đồng, trong đó gói XL1 đạt 88,3%, gói XL2 đạt 67,1% và gói XL3 đạt 83,1%.

Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ loạt dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 1.

Đoàn khảo sát tại cầu Thanh An – điểm đầu tuyến trên địa bàn tỉnh (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Tây Ninh)

Mặc dù tiến độ được đánh giá là tích cực, nhưng quá trình triển khai thực tế vẫn gặp không ít khó khăn, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của toàn tuyến lên đến hơn 104 tỷ đồng, nhưng đến nay tỉnh mới chi trả được khoảng 67,63 tỷ đồng cho 92 hộ dân, với diện tích thu hồi gần 77.000 mét vuông. Một số hộ vẫn chưa bàn giao mặt bằng do vướng mắc trong xác định ranh giới hoặc chưa thống nhất về giấy tờ pháp lý. 

Bên cạnh đó, việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như lưới điện, cột viễn thông còn chưa đồng bộ, trong khi nguồn cung vật liệu xây dựng, đặc biệt là đất đắp và cát san lấp đang khan hiếm, khiến tiến độ thi công đứng trước nguy cơ bị chậm lại nếu không có biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm 2025, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phạm Hùng Thái đề nghị chính quyền các cấp tiếp tục hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, khẩn trương bàn giao đất sạch cho nhà thầu, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng để đẩy nhanh việc di dời hạ tầng kỹ thuật. Việc tiếp cận các mỏ vật liệu hợp pháp cũng cần được tạo điều kiện thuận lợi nhằm đảm bảo nguồn cung không bị đứt gãy, tránh kéo theo chi phí đầu tư tăng cao. Ngoài ra, ông cũng yêu cầu kiểm soát nghiêm tình trạng xây dựng trái phép trong khu vực quy hoạch nhằm hạn chế rủi ro phát sinh khiếu kiện, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Loạt dự án giao thông trọng điểm mở rộng kết nối cho Tây Ninh

Không chỉ tập trung vào tuyến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh đang đồng loạt triển khai nhiều dự án giao thông quy mô lớn khác nhằm xây dựng mạng lưới kết nối hoàn chỉnh và bền vững. 

Mới đây, UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án giao thông quan trọng quốc gia, trọng điểm trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025. 

Trong đó, tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là một trong những dự án hạ tầng được kỳ vọng tạo ra cú hích phát triển mạnh mẽ cho khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và toàn vùng kinh tế phía Tây Nam. Đoạn tuyến thành phần đi qua địa bàn tỉnh hiện đang được khẩn trương hoàn thiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để chuẩn bị bước vào giai đoạn thi công. Riêng dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Tây Ninh khẩn trương rà soát, xác định lại tổng mức đầu tư, trình điều chỉnh chủ trương, bố trí vốn để triển khai.

Tây Ninh đẩy nhanh tiến độ loạt dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 2.

Một tuyến đường tại tỉnh Tây Ninh (Ảnh: Reatimes)

Song song đó, tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM – một trong những dự án liên kết vùng có vai trò chiến lược – cũng đang được triển khai tích cực. Đoạn tuyến đi qua địa phận Tây Ninh dài gần 7 km, với mục tiêu thông xe kỹ thuật trong năm 2025 và hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026. Đây sẽ là tuyến vành đai giúp giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu và tạo điều kiện thuận lợi cho luồng vận chuyển hàng hóa giữa Tây Ninh và TP.HCM. Đối với dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An phải đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân, bảo đảm thông xe kỹ thuật trong năm 2025 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2026

Bên cạnh đó, tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua Tây Ninh với chiều dài hơn 70 km, cũng đang được đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư. Giai đoạn đầu của dự án được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Tuyến đường này được kỳ vọng sẽ phân bố lại áp lực dân cư và giao thông từ trung tâm TP.HCM, đồng thời mở rộng không gian phát triển công nghiệp – dịch vụ cho các địa phương dọc tuyến, bao gồm cả Tây Ninh. Với dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An khẩn trương chuẩn bị đầu tư, nhất là công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom trên địa phận tỉnh Tây Ninh.

Ngoài ra, hệ thống đường tỉnh lộ, đường huyện và các tuyến đường kết nối khu – cụm công nghiệp với trục quốc gia cũng đang được nâng cấp và đầu tư mới. Những công trình này tuy không có quy mô lớn bằng các tuyến cao tốc, nhưng lại đóng vai trò không kém phần quan trọng trong việc kết nối nội tỉnh, đảm bảo luân chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu và tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

UBND tỉnh Tây Ninh xác định giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt đối với các dự án hạ tầng giao thông, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong giai đoạn 2025 – 2026. Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, sở ngành và địa phương được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết theo tuần, tháng, quý, với mục tiêu đến hết quý III/2025 giải ngân tối thiểu 75% kế hoạch vốn được giao, và đạt 100% trong cả năm. Tỉnh cũng quán triệt tinh thần kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ: những đơn vị chậm tiến độ, để phát sinh vướng mắc kéo dài sẽ bị kiểm điểm, trong khi những đơn vị tháo gỡ tốt, thực hiện hiệu quả sẽ được khen thưởng kịp thời.

Bên cạnh công tác điều hành, tỉnh cũng tập trung tháo gỡ những “nút thắt” thực tế như thiếu nguồn cung vật liệu xây dựng, thủ tục cấp phép khai thác mỏ, hay định giá đất phục vụ công tác bồi thường. Các sở ngành liên quan như Tài nguyên – Môi trường, Xây dựng được giao phối hợp chặt chẽ trong cấp phép khai thác, điều chỉnh công suất mỏ vật liệu, cũng như giám sát chặt việc vận chuyển khoáng sản phục vụ các công trình trọng điểm.

Với những chỉ đạo quyết liệt này, Tây Ninh kỳ vọng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 sẽ đạt mục tiêu, góp phần sớm đưa các dự án giao thông trọng điểm vào khai thác, tạo động lực phát triển cho địa phương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Việc các công trình trọng điểm được tập trung triển khai, tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ không chỉ giúp hoàn thiện mạng lưới hạ tầng then chốt của Tây Ninh mà còn tạo động lực liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Tây Ninh, TP.HCM và cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top