Aa

Thái Bình: Sẽ “khai tử” BOT Tân Đệ vào năm 2019

Thứ Sáu, 14/12/2018 - 12:15

Để giải quyết tất cả các tồn tại, bất cập ở trạm thu phí Tân Đệ trong thời gian qua. Tỉnh ủy Thái Bình đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc dỡ bỏ trạm thu phí Tân Đệ vào năm 2019

Ngày 30/11/2018, thừa lệnh Ban thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình, Chánh văn phòng tỉnh ủy Nguyễn Quang Đông đã ký thông báo số 550- TB/TU, thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại hội nghị giao ban thường kỳ ngày 29/11/2018 với Đảng đoàn Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban cán sự Đảng, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình, các ban của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Mặt trận Tổ quốc tỉnh về nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 12/2018. Theo đó Thường trực tỉnh ủy Thái Bình sẽ chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc dỡ bỏ trạm thu phí Tân Đệ, phân luồng giao thông ở 2 đầu thị trấn Đông Hưng và đặt trạm thu phí mới ở tuyến tuyến đường tránh QL10 đoạn qua thị trấn Đông Hưng.

Thực hiện kết luận của Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình tại thông báo số 550- TB/TU ngày 30/11/2018, ngày 12/12/2018 UBND tỉnh Thái Bình có văn bản 4627/UBND-CTXDGT gửi Sở GTVT về việc tham mưu vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn tuyến đường tránh QL10, đoạn qua thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, Thái Bình) gửi Bộ GTVT.

 

Thái Bình: Sẽ “khai tử” BOT Tân Đệ vào năm 2019 - Ảnh 1

Người dân Thái Bình cùng các lái xe, chủ phương tiện dừng xe phản đối BOT Tân Đệ

Ngày 14/12, trao đổi với phóng viên báo Điện tử Dân sinh, ông Trần Ngọc Tuấn – Chánh văn phòng UBND tỉnh Thái Bình cho biết: “UBND tỉnh Thái Bình ra văn bản dựa vào nội dung văn bản của Tổng cục Đường bộ có ý kiến về vấn đề này.

"Tuyến đường tránh qua thị trấn Đông Hưng do công ty CP Tasco bỏ vốn đầu tư. Trạm BOT Tân Đệ cũng do Tasco quản lý, nay đã dừng thu phí, sau khi có sự tham mưu của Sở GTVT, UBND tỉnh Thái Bình sẽ phúc đáp lại Tổng cục Đường bộ, để các đơn vị quyết định vị trí đặt trạm mới”-ông Tuấn thông tin.

Theo Công ty TNHH MTV Tasco 6 (doanh nghiệp dự án), ngày 27/11, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chủ trì tổ chức khảo sát hiện trường dự án tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng cùng với Sở GTVT Thái Bình… để thống nhất vị trí xây dựng trạm thu phí.

Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã thống nhất lựa chọn phương án đặt trạm thu phí tại khoảng giữa tuyến tránh thị trấn Đông Hưng – xã Đông La, lý trình Km72+850. Tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 27 tỷ đồng.

Thái Bình: Sẽ “khai tử” BOT Tân Đệ vào năm 2019 - Ảnh 2
Tài xế dừng xe ở trạm thu phí để phản đối trạm thu phí đặt nhầm chỗ.

Trạm BOT Tân Đệ nằm trên Quốc lộ 10 thuộc địa bàn tỉnh Thái Bình dùng để thu phí cho dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai thực hiện từ năm 2007. Tổng mức đầu tư hơn 710 tỷ đồng, trong đó giá trị phần vốn của nhà đầu tư (công ty CP Tasco) là 594 tỷ đồng. Để hoàn vốn cho dự án, nhà đầu tư tổ chức thu phí tại trạm Tân Đệ từ ngày 15/4/2009 kết thúc vào tháng 6/2019.

Thời điểm trạm Tân Đệ gần hết thời gian thu phí cho dự án nâng cấp QL10, năm 2015 nhà đầu tư Tasco tiếp tục có đề xuất làm tuyến đường tránh qua thị trấn Đông Hưng (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), tuyến đường tránh này cách trạm thu phí Tân Đệ khoảng 20 km.

Khi tuyến đường tránh qua Thị trấn Đông Hưng hoàn thành, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận để Tasco được hoàn vốn bằng việc thu phí bổ sung tại trạm Tân Đệ.

Thái Bình: Sẽ “khai tử” BOT Tân Đệ vào năm 2019 - Ảnh 3Ô tô dán băng rôn phản đối yêu cầu dỡ bỏ trạm BOT Tân Đệ

Nhận thấy việc bất hợp lý, không đi trên đường mà phải trả phí, từ đầu tháng 6/2018 hàng loạt tài xế xe con, xe tải, xe khách, xe container… đã kéo đến khu vực trạm BOT Tân Đệ đặt trên QL10 để phản đối việc trạm BOT này đã qúa thời gian hoàn vốn mà vẫn thu phí. . Nhiều tài xế container, xe con đã hất tung barie của trạm, đồng thời không nộp phí với lý do, việc thu phí tại đây là vô lý. Thậm chí các lái xe còn thành lập “Hội” phản đối thu phí BOT Tân Đệ luôn cử người túc trực 24/24h để phản đối.

Trước sức ép của dư luận, người dân và đặc biệt các nhà xe trạm BOT Tân Đệ đã buộc phải xả trạm, ngừng thu phí gần nửa năm nay.

M.Quang

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top