Aa

Thanh khoản vẫn “nghèo nàn” trong ngày ETF cơ cấu danh mục

Thứ Bảy, 16/06/2018 - 06:00

Việc dòng tiền vẫn đứng ngoài cùng động thái bán ròng hơn 620 tỷ đồng của khối ngoại khiến tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng đáng kể…

Vẫn còn tàn dư từ áp lực bán mạnh trong phiên 14/6, cùng với tâm lý chờ đợi các quỹ ETF cơ cấu danh mục khiến phiên giao dịch cuối tuần mở cửa với những diễn biến tương đối ảm đạm như “ru ngủ” nhà đầu tư và lịm dần đến hết phiên sáng.

Thanh khoản thị trường ở mức rất thấp, sau 60 phút đầu giao dịch, Vn-index mới đạt hơn 600 tỷ đồng giá trị giao dịch. Kết thúc phiên sáng cả 2 sàn niêm yết mới giao dịch 1.700 tỷ đồng.

Sang phiên chiều, diễn biến được cải thiện phần nào khi những phút cuối phiên, nhóm cổ phiếu ngân hàng có cú ngược dòng ấn tượng với ACB, VCB, MBB, CTG, BID… đồng loạt tăng điểm. VCB tăng 1,5% lên 59.000 đồng/cổ phiếu, BID tăng 2,5% lên 29.000 đồng/cổ phiếu.

dsd

Việc hai quỹ ETF thực hiện tái cơ cấu danh mục đầu tư cũng không giúp thanh khoản thị trường trong phiên cuối tuần tăng vọt như các đợt trước

Bên cạnh đó những mã cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng đáng kể như GAS tăng 2% lên 95.900 đồng/cổ phiếu. SAB, HPG, MSN cũng gây chú ý. Điều này đã tác động tích cực tới diễn biến thị trường chung.

Ở chiều ngược lại, VIC, ROS, VJC, BVH là những cổ phiếu lớn kìm hãm đà tăng của thị trường. Đặc biệt ROS đã đóng cửa với giá sàn 56.800 đồng/cổ phiếu mặc dù cổ phiếu này được 2 quỹ ETF mua vào.

Bộ đôi HAG, HSG dù bị VNM ETF loại khỏi danh mục nhưng cũng không biến động quá mạnh. HSG giảm nhẹ 0,8% trong khi đó HAG tăng 0,9%.

Nhóm bất động sản, xây dựng giao dịch có phần khởi sắc hơn với nhiều mã vẫn giữ được sắc xanh như FCN, BPM, HDG tăng trên 2%. Các cổ phiếu VRE, SCR, CTD, DIG đều tăng đáng kể. Đặc biệt CEO tăng kịch trần lên 14.900 đồng/cổ phiếu.

Đóng cửa phiên giao dịch 15/6, chỉ số Vn-index tăng 0,79 điểm (0,08%) lên 1.016,51 điểm; Hnx-Index tăng 0,99 điểm (0,86%) lên 115,9 điểm còn Up-com giảm nhẹ 0,06% còn 53,07 điểm.

Việc hai quỹ ETF thực hiện tái cơ cấu danh mục đầu tư cũng không giúp thanh khoản thị trường trong phiên hôm nay tăng vọt như các đợt trước, thanh khoản toàn thị trường vẫn ở mức rất thấp dù có cải thiện đôi chút so với phiên trước. Tổng khối lượng giao dịch khoảng 220 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 6.130 tỷ đồng, trong đó, giao dịch thỏa thuận chiếm vẫn chiếm đến 1.500 tỷ đồng. Như vậy giao dịch khớp lệnh của Vn-index chỉ đạt 144,87 triệu cổ phiếu, tương ứng gần 4.042 tỷ đồng.

Cùng với đó là việc dòng tiền vẫn đứng ngoài cùng động thái bán ròng hơn 620 tỷ đồng của khối ngoại khiến tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng đáng kể. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc sụt giảm thanh khoản của thị trường.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) duy trì nhận định tâm lý thị trường vẫn cẩn trọng, nhà đầu tư có thể giải ngân vào những phiên giảm điểm nhưng hạn chế việc sử dụng margin. Còn công ty cổ phần chứng khoán KB Việt Nam vẫn bảo lưu quan điểm ưu tiên việc kiên nhẫn chờ đợi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn cùng nhóm ngân hàng điều chỉnh giảm trở lại và xác nhận xu hướng giảm giá kết thúc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top