Aa

Thanh tra Chính Phủ bỏ sót một số dự án lớn khi thanh tra ĐH Quốc gia Hà Nội

Thứ Ba, 05/12/2017 - 06:05

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kết luận Thanh tra Chính phủ đã không thực hiện đầy đủ phạm vi thanh tra theo quyết định và kế hoạch thanh tra, bỏ sót một số dự án lớn trong quá trình thanh tra tại Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp xem xét kết luận thanh tra trách nhiệm của Đại học Quốc gia Hà Nội trong việc tự chủ, tự chịu trách nhiệm về bộ máy, quản lý tài chính và thực hiện các dự án giai đoạn 2013 - 2015.

Cuộc thanh tra nêu trên được tiến hành từ ngày 15/9/2016, do ông Nguyễn Minh Mẫn, Thanh tra viên cao cấp, Quyền vụ trưởng Vụ III, Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn.

Theo thông báo, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kết luận Thanh tra Chính phủ chưa thanh tra đầy đủ phạm vi thanh tra theo quyết định thanh tra và kế hoạch thanh tra, nhất là một số dự án lớn chưa được thanh tra.   

Thông báo cũng nêu rõ yêu cầu Thanh tra Chính Phủ phải rút kinh nghiệm về việc này và tiếp thu ý kiến của Văn phòng Chính phủ kiểm tra việc thực hiện sau thanh tra. Đồng thời yêu cầu Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kiểm tra, rà soát đầy đủ các vấn đề chưa được thanh tra và thực hiện nghiêm, đầy đủ các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/4/2018. 

Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong hai đại học quốc gia của Việt Nam, đặt tại Hà Nội. Đây là đại học danh tiếng nhất Việt Nam hiện nay, xếp hạng thứ 139 châu Á (2016) theo QS World University Rankings. Nhà điều hành Đại học Quốc gia Hà Nội có địa chỉ tại 144 đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội).   

Trong thông báo, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, dự án Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc là một dự án lớn, vốn ngân sách không đủ nên đầu tư dàn trải, kéo dài, dẫn đến lãng phí và tăng vốn đầu tư do nhiều nguyên nhân khách quan.  

Phó Thủ tướng yêu cầu Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đánh giá lại tính khả thi quy hoạch Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hoà Lạc, nghiên cứu giảm diện tích bồi thường, giải toả (còn 15%) để tập trung vốn cho đầu tư xây dựng công trình ưu tiên, trọng điểm.

Thực hiện các giải pháp kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn xã hội, tăng cường hợp tác, liên kết đào tạo; báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về các vấn đề nêu trên.

Dự án Đầu tư Xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQG Hà Nội) tại Hòa Lạc được triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2003 với tổng quỹ đất lên đến 1.000ha. Tuy nhiên, sau 10 năm triển khai, đến nay dự án này vẫn chưa biết đến khi nào có thể về đích.  

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đánh giá Đại học Quốc gia Hà Nội đã có nhiều nỗ lực xây dựng và phát triển, tuy nhiên vẫn còn một số vi phạm, hạn chế, khuyết điểm trong tổ chức bộ máy, quản lý tài chính và thực hiện các dự án như kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã nêu ra./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top