Như Reatimes đã thông tin trong Bài 1: Chính quyền Bình Dương “nhắm mắt” duyệt dự án trái quy hoạch, UBND tỉnh Bình Dương đã cho phép thực hiện ở một số dự án không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.
Điển hình là Dự án Khu nhà ở Đường sắt, diện tích 4,8ha tại phường Dĩ An và Dự án Chung cư Khu nhà ở An Bình (Dự án do Công ty XNK Thanh Lễ làm chủ đầu tư), diện tích 2,98ha tại phường An Bình (TP Dĩ An). Cả 2 dự án này tọa lạc tại vị trí quy hoạch đất sản xuất kinh doanh, nhưng UBND Bình Dương đã cho phép chuyển mục đích từ loại cây lâu năm, cây hàng năm khác sang loại đất ở đô thị là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.
Kết luận Thanh tra số 785/KL-TTCP nêu rõ các vi phạm của tổ chức, cá nhân vi phạm liên quan đến 2 dự án sai quy hoạch ở Dĩ An và kiến nghị xử lý trách nhiệm.
Cụ thể, về cá nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương giao, cho thuê đất để thực hiện một số dự án đầu tư chưa phù hợp một phần hoặc toàn bộ QHSDĐ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vi phạm khoản 1 Điều 11; Điều 15 Luật Đất đai năm 2003; khoản 1 Điều 6; khoản 2 Điều 12 Luật Đất đai năm 2023…
Trong khi đó, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tham mưu UBND tỉnh Quyết định chủ trương đầu tư một số dự án nhà ở thương mại chưa phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, không có trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở.
Về tổ chức, UBND tỉnh Bình Dương để xảy ra thiếu sót vi phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. UBND tỉnh chỉ định chủ đầu tư đối với một số chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại là trái quy định tại điểm c khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở năm 2014.
Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Dương quyết định giao, cho thuê đất để thực hiện một số dự án đầu tư chưa phù hợp một phần hoặc toàn bộ so với QHSDĐ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vi phạm khoản 1 Điều 11, Điều 15 Luật Đất đai năm 2003; khoản 1 Điều 6, khoản 2 Điều 12, Luật Đất đai 2013…
Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh Bình Dương trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra thiếu sót vi phạm trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh quyết định giao, cho thuê đất để thực hiện một số dự án đầu tư chưa phù hợp một phần hoặc toàn bộ so với QHSDĐ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, vi phạm khoản 1 Điều 11, Điều 15 Luật Đất đai năm 2003; khoản 1 Điều 6, khoản 2 Điều 12 Luật Đất đai năm 2013.
Kết luận thanh tra cũng cho thấy, kết quả thực hiện các chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của một số đơn vị cấp huyện chưa cao. Theo đó, tại thành phố Dĩ An, một số chỉ tiêu trong kế hoạch sử dụng đất được duyệt thực hiện vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu đạt tỷ lệ thấp (Đất ở tính đến năm 2019 mới đạt 95,74%, đất phi nông nghiệp đạt 89%, đất cơ sở sản xuất kinh doanh đạt 60,58%).
Tại thành phố Thuận An, một số chỉ tiêu trong kế hoạch sử dụng đất thực hiện vượt kế hoạch, lại có chỉ tiêu đạt tỷ lệ thấp, như năm 2015 (Đất ở đô thị đạt 83,88%; đất phi nông nghiệp đạt 92,36%).
Đối với thành phố Thủ Dầu Một, cơ bản các chỉ tiêu sử dụng đất thực hiện đạt tỷ lệ tương đối cao. Tuy nhiên, có một chỉ tiêu không có trong kế hoạch sử dụng đất được duyệt nhưng vẫn thực hiện, một số chỉ tiêu thực hiện vượt kế hoạch được duyệt, một số chỉ tiêu không thực hiện hoặc thực hiện nhưng đạt tỷ lệ thấp.
Đối với cấp tỉnh, theo Báo cáo số 85/BC-UBND ngày 26/4/2021 của UBND tỉnh Bình Dương, các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2011-2020, mặc dù mới thực hiện đến năm 2019 nhưng đạt tỷ lệ khá cao. Bên cạnh đó, có một số chỉ tiêu sử dụng đất thực hiện đạt tỷ lệ thấp hoặc vượt chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất được duyệt.
Ngoài ra, việc xây dựng chỉ tiêu quy hoạch và thống kê hiện trạng đối với chỉ tiêu đất lâm nghiệp tại quy hoạch sử dụng đất của UBND tỉnh Bình Dương chưa chính xác, còn chênh lệch về diện tích, hiện trạng so với quy hoạch phân loại 3 loại rừng theo Chỉ thị số 38/2005/CT-TTg ngày 5/12/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Điều này dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh./.
Bài tiếp: Hàng loạt nhà đất công tại Bình Dương bị lấn chiếm, cho thuê không qua đấu giá