Reatimes.vn

Thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa

Thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa

Tổng thanh tra Chính phủ đã ký Quyết định thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cho Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45.
15:45, 24/11/2022

Quyết định nêu rõ, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát, sỏi làm vật liệu san lấp, đắp nền đường) cho Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Thời hạn thanh tra là 20 ngày làm việc thực tế, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra. Đoàn Thanh tra gồm 7 thành viên, gồm 6 cán bộ Thanh tra Chính phủ và 1 cán bộ thuộc Cục Kiểm soát hoạt động khoáng sản Miền Bắc, Tổng cục Địa chất và khoáng sản Việt Nam – Bộ Tài nguyên và môi trường. Đoàn do ông Phạm Hùng, Phó Cục trưởng Cục I, Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn.

Thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa
Thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa (Ảnh A.D).

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 có chiều tuyến khoảng 63,37km (Ninh Bình 14,41km; Thanh Hóa 48,96km). Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 có nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 16m; giai đoạn hoàn chỉnh nền đường rộng 32,25m, mặt đường rộng 30,75m.

Dự án đi qua địa phận các huyện Yên Mô, Hoa Lư, TP Tam Điệp tỉnh Ninh Bình và các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống của tỉnh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư Dự án là 12.111 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Ước tính dự án sử dụng 2,2 triệu m3 cát đắp nền; 1,9m3 đá và 8,2 triệu m3 đất đắp nền.

Trước đó, ngày 17/11, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã có chuyến thị sát công trường cao tốc Bắc Nam, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng thị sát công trường cao tốc Bắc - Nam (Ảnh Anh Duy/VNE).

Tại gói thầu số 12 qua huyện Hà Trung, thuộc dự án thành phần Mai Sơn - quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa), đoạn đường dài 3km gần hầm Thung Thi do nhà thầu Hoàng Long thi công mới đạt giá trị xây lắp khoảng 73%.

Tại gói thầu 13 qua huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Thiệu Hóa, Yên Định, hạng mục đường do nhà thầu Trường Thịnh thi công cũng mới đạt hơn 65% giá trị hợp đồng.

Các gói thầu khác thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45 cũng đang chậm tiến độ, như gói 14 qua các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống ở cuối tuyến mới đạt hơn 68% giá trị hợp đồng. Nhiều đoạn đường vẫn đang được đắp nền, rải cấp phối đá dăm, trong khi nhiều gói thầu khác đã đến công đoạn rải bê tông nhựa.

Bộ trưởng yêu cầu các nhà thầu dự án Mai Sơn - quốc lộ 45 hoàn thành toàn bộ gói thầu vào ngày 31/12 để phương tiện lưu thông trên cao tốc chứ không chỉ thông xe kỹ thuật. Các nhà thầu huy động tối đa phương tiện, nhân lực thi công 3 ca. Bộ sẽ đánh giá năng lực của các nhà thầu để giao các gói thầu Bắc Nam sắp tới. Doanh nghiệp kém, thi công chậm trong các gói thầu giai đoạn 1 sẽ không được tiếp tục tham gia vào dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 cùng tháo gỡ, tuyệt đối không để ảnh hưởng tiến độ vì vật liệu. Theo hợp đồng đã ký kết, nguồn vật liệu nào nhà thầu lấy được để tăng tốc dự án phải để họ chủ động.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP