Ghi nhận ở thời điểm hiện tại trên báo Xây dựng, việc thi công tháp không lưu sân bay Long Thành đã đạt độ cao 123m, nhiều hạng mục cũng đang được thúc đẩy hoàn thiện sớm để nhanh chóng về đích vào cuối quý III, đầu quý IV/2025.
Theo Cục Hàng không Việt Nam (CAAV), những ngày cuối tháng 7, trên đại công trường sân bay Long Thành, Dự án thành phần 2 các công trình phục vụ quản lý bay diễn ra vô cùng nhộn nhịp với hàng trăm kỹ sư, công nhân đang gấp rút thi công các hạng mục, nhằm đẩy nhanh tiến độ sớm đưa toàn bộ dự án về đích vào cuối tháng 9 tới đây.

Toàn cảnh tháp không lưu và nhà ga hành khách sân bay Long Thành khi nhìn từ xa. Ảnh: Báo Xây dựng
Trên trục đường chính dẫn vào công trường sân bay Long thành, men theo tuyến đường công vụ là hình ảnh tòa tháp không lưu vươn mình ở độ cao 123m, đây cũng là tháp không lưu sân bay có độ cao lớn nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Tháp không lưu đã đạt độ cao 123m. Ảnh: Báo Xây dựng
Tháp đứng song song với nhà ga hành khách và có sự hài hòa với nhau, diện mạo vô cùng hiện đại và đồng bộ.
Ở độ cao 100m từ chân tháp nhìn lên, kỹ sư và công nhân vẫn bám trụ, làm việc theo ca kíp, khẩn trương hoàn thiện từng hạng mục.

Tháp không lưu là "bộ não" của sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Người Lao Động
Theo ông Nguyễn Mạnh Hải - nhà thầu Tổng công ty 36, đơn vị thi công tại khu vực quản lý bay cho biết, công trình tại tháp không lưu sân bay Long Thành hiện đã hoàn tất toàn bộ phần thô bê tông cốt thép và phần đài mở rộng.
Trước đó, thông tin trên báo Người Lao động cho biết, ngày 20/7 vừa qua, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã tổ chức cất nóc tháp kiểm soát không lưu - "bộ não" của sân bay Long Thành, ghi dấu mốc quan trọng trong dự án thành phần "Các công trình phục vụ quản lý bay".

Tháp không lưu có thể bao quát toàn bộ đường lăn, sân đỗ. Ảnh: Báo Xây Dựng
Tháp không lưu cao 123m được thiết kế theo hình búp sen với tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ, nằm cách nhà ga Long thành vài trăm mét, bao quát toàn bộ đường lăn, sân đỗ, có trang bị radar trên đỉnh tháp.
Diện tích xây dựng tháp không lưu khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10m. Tháp gồm 2 cabin kiểm soát sân đỗ với mỗi diện tích cabin khoảng 70m2. Cabin kiểm soát tại thân có diện tích khoảng 150m2.
Khu vực này sẽ lắp đặt hệ thống radar mặt đất (SMR), nhằm giúp loại bỏ các điểm mù do công trình, phương tiện hoặc vật cản, từ đó tăng hiệu quả điều hành không lưu cũng như đảm bảo an toàn cho hoạt động bay.
Sau khi hoàn thành, tháp không lưu sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm điều hành bay chủ lực và là biểu tượng công nghệ của ngành quản lý bay Việt Nam, là một trong những dấu mốc đưa Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại của khu vực.