Aa

Thầy giáo trẻ biến nước sông thành nước uống

Thứ Bảy, 03/11/2018 - 23:30

Bằng việc sử dụng công nghệ xử lý nano, hệ thống có thể xử lý nước sông hoặc nước sinh hoạt thành nước uống với công suất khoảng 20 lít/ 1 giờ.

Thầy giáo trẻ Hồ Văn Tuấn (trái) giới thiệu sản phẩm cho một khách tham quan về hệ thống xử lý nước của mình sáng chế. Ảnh: Hà Thế An.

Thầy giáo trẻ Hồ Văn Tuấn (trái) giới thiệu sản phẩm cho một khách tham quan về hệ thống xử lý nước của mình sáng chế. Ảnh: Hà Thế An.

Sản phẩm này là của thầy giáo trẻ Hồ Văn Tuấn, Giáo viên sinh học tại Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Hậu Giang. Tuấn là một người đam mê nghiên cứu khoa học từ khi còn là sinh viên ĐH Cần Thơ.

Anh chia sẻ, thiếu nước sinh hoạt là tình trạng chung của người dân các vùng đồng bào dân tộc khó khăn, nơi biển đảo hoặc khu vực vừa trải qua lũ lụt… Vì vậy, anh mong muốn chế tạo ra thiết bị lọc nước giá rẻ, sử dụng đơn giản và hiệu quả nhất.

“Thiết bị của tôi không có gì mới về yếu tố công nghệ. Tuy nhiên, sản phẩm có thể đáp ứng về nhu cầu nước sinh hoạt, nước uống của những nơi có điều kiện kinh tế khó khăn. Đặc biệt là những vùng lũ lụt, nhu cầu nước sinh hoạt của người dân là rất lớn”- Tuấn chia sẻ.

Sản phẩm gọn nhẹ, dễ vận chuyển và phụ kiện thay thế có thể mua được ở các cửa hàng bán đồ điện. Đây là một hệ thống được lập trình tự động. Khi người sử dụng mở van của vòi nước, máy bơm sẽ tự động bơm nước sinh hoạt và nước sông qua các lõi lọc để tạo ra nước uống.

Hệ thống lọc nước được kích hoạt gồm các cơ chế lọc bằng than hoạt tính, oxy, carbon nano bạc. Nước cũng sẽ được khử khuẩn bằng tia cực tím. Nước sau khi qua xử lý đảm bảo tiêu chuẩn nước sinh hoạt của Bộ Y tế.

Quy trình lọc nước sông, nước sinh hoạt thành nước uống của thầy Tuấn. Ảnh: Hà Thế An.

Quy trình lọc nước sông, nước sinh hoạt thành nước uống của thầy Tuấn. Ảnh: Hà Thế An.

Đặc biệt, thiết bị có thể được vận hành bằng nguồn điện 220V hoặc điện bình ắc quy 12V. Thiết bị sử dụng pin mặt trời hoặc tubin gió, thích hợp lắp đặt cho nhiều điều kiện vùng sâu vùng xa không có điện lưới quốc gia, vùng bị cô lập do ngập lụt.

“Hệ thống có công suất tạo nước uống khoảng 20 lít/ 1 giờ xử từ nguồn nước sông và nước sinh hoạt. Hệ thống linh kiện điện tử đều được xử lý chống nước và dễ dàng lắp đặt kể cả trong điều kiện trời mưa”- thầy Tuấn chia sẻ.

Giá thành của thiết bị lọc nước sông thành nước uống vào khoảng 4,5 triệu đồng. Anh cũng bày tỏ mong muốn sản phẩm có thể đến được với cộng đồng bằng các dự án tài trợ từ các tổ chức nhà nước.

Hiện, anh đang phát triển hệ thống xử lý nước sông thành nước sinh hoạt với việc xử dụng PAC (Poly Aluminium Chloride - chất trợ lắng, keo tụ trong xử lý nước) và canxi hypocloric để xử lý nước. Công suất của hệ thống có thể đạt từ 6 đến 12 mét khối/ ngày.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top