Anh Nguyễn Bảo Trung, Phó phòng Công nghệ, Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất chia sẻ: "Qua khảo sát thị trường trong nước, nhu cầu thép cuộn cho sản xuất tanh lốp ô tô ngày càng lớn, tuy nhiên thép cuộn nguyên liệu hiện nay hoàn toàn phải nhập khẩu với chi phí cao. Thực tế cho thấy, một phân khúc thị trường thép cuộn phục vụ cho ngành công nghiệp chế biến chế tạo đang bỏ ngỏ, trong nước chưa có đơn vị nào sản xuất".
Trước nhu cầu của thị trường, nhóm nghiên cứu bao gồm Phòng Công nghệ và các thành viên thuộc Nhà máy Luyện thép, Nhà máy Cán thép dài được Ban giám đốc giao phó thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, xây dựng quy trình nấu luyện và đúc phôi thép chất lượng cao mác SWRH82A, SWRH72A, quy trình cán và kiểm soát chất lượng thép cuộn làm nguyên liệu cho sản xuất Beadwire (sợi thép làm tanh lốp ô tô)”. Qua đó góp phần giúp các doanh nghiệp sản xuất tanh lốp ô tô trong nước giảm bớt phụ thuộc vào thị trường bên ngoài, cung cấp cho thị trường sản phẩm thép cuộn chất lượng cao, ổn định.
Việc xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm tanh lốp xe ô tô mác thép SWRH82A, SWRH72A vô cùng phức tạp, vì đây là sản phẩm thép các bon cao có tính chất đặc biệt. Nếu thử nghiệm không thành công sẽ phải chuyển phế phẩm mà không tận dụng được như thép xây dựng thông thường sẽ gây thiệt hại cho công ty. Do đó, khi xây dựng phương án sản xuất, áp lực lớn đối nhóm thực hiện đề tài là phải đạt chất lượng ngay, các nghiên cứu, cải tiến cần được nghiên cứu kỹ lưỡng và chắc chắn.
Sợi thép làm tanh lốp ô tô có đường kính rất nhỏ 0,2÷0,78mm. Vì vậy, bất kể khuyết tật nào từ thép cuộn nguyên liệu đều có thể dẫn đến phá hủy sản phẩm cuối cùng trong quá trình gia công. Do đó, độ sạch của thép là vấn đề trọng yếu. Để tạo ra được thép lỏng tinh khiết, Công ty phải lựa chọn nguyên liệu kỹ càng, chuẩn bị nấu luyện, tinh luyện thép, đúc thép làm sao để loại bỏ được gần như hoàn toàn tạp chất và chống tái oxy hóa trong toàn bộ quá trình sản xuất đều phải được kiểm soát một cách nghiêm ngặt.
Dù là lần đầu sản xuất mác thép các bon cao SWRH82A, SWRH72A nhưng đội ngũ công nghệ của Thép Hòa Phát Dung Quất đã kiểm soát tốt các thành phần hóa học, hợp kim trong mác thép này. Trong đó, việc xử lý gang lỏng trước lò thổi, lựa chọn nguyên liệu hợp kim phù hợp, phương pháp làm nguội chậm mẫu bằng khí trước khi làm nguội bằng nước, phương pháp tinh luyện với hệ xỉ thích hợp, thay đổi thiết kế thùng trung gian cho thấy hiệu quả cao. Một loạt các biện pháp xử lý công nghệ đúc-cán khác giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu.
Kết quả, sản phẩm thép cuộn làm tanh lốp ô tô của Hòa Phát Dung Quất sản xuất ra chất lượng tương đương với sản phẩm cùng loại được sản xuất tại một số quốc gia có nền công nghiệp sản xuất thép phát triển với chi phí giá thành cạnh tranh, đáp ứng sản xuất công nghiệp, được khách hàng ghi nhận ngay từ lô thử nghiệm đầu tiên. Hiện nay, đều đặn hàng tháng, Công ty nhận được đơn hàng trên 3.000 tấn/tháng từ các đối tác.
Việc sản xuất thành công sản phẩm thép cuộn chất lượng cao làm tanh lốp xe ô tô đã khẳng định sự ưu việt của hệ thống dây chuyền công nghệ của Thép Hòa Phát. Đội ngũ kỹ thuật của Công ty đã làm chủ tốt công nghệ để cho ra đời những sản phẩm khó, có chất lượng cao. Trên thế giới chỉ có một số công ty lớn đầu ngành có thể sản xuất được mặt hàng này.
Trước đó, nhóm của anh Nguyễn Bảo Trung cũng đề xuất cải tiến xây dựng quy trình và sản xuất thành công thép cuộn làm cáp thép dự ứng lực PC Strand - mác SWRH82B vào năm 2021. Đây là cơ sở để phát triển các mác thép cacbon cao sau này, cung cấp cho các nhà máy sản xuất thép dự ứng lực.
Ngoài ra nhóm còn nhiều sáng kiến khác đã được nghiên cứu và đưa vào ứng dụng thành công, đem lại nhiều lợi ích lớn như: Cải tiến thùng trung gian để tăng sản lượng; Nâng cao tỷ lệ sử dụng phế liệu nguội; Hoàn thiện quy trình sản xuất thành công thép tấm cuộn HRC cacbon thấp khử nhôm, thép kháng thời tiết SPA-H, thép làm đinh ốc vít...
Thép cuộn chất lượng cao với các mác thép đặc biệt nói trên đã nối dài thêm chuỗi sản phẩm đa dạng của Thép Hòa Phát, góp phần thay thế hàng nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước.