Aa

Thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm: Sôi động với nhiều thương vụ lớn

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 30/06/2018 - 23:51

Theo báo cáo thị trường Savills vừa công bố, trong thời gian qua, sự tăng trưởng du lịch đã thúc đẩy các nhà đầu tư tập trung nhiều hơn vào thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Đáng chú ý, thị trường đã chứng kiến nhiều nhiều hoạt động đầu tư sôi động từ nhà đầu tư châu Á.

Savills nhận định, Việt Nam tiếp tục thu hút sự quan tâm đầu tư và TP.HCM là địa phương nổi bật trong danh sách của các nhà đầu tư, đảm bảo vị trí hàng đầu cho triển vọng thu hút vốn và phát triển khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tâm lý thị trường vẫn tích cực trên tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế.

Thị trường văn phòng của thành phố tiếp tục ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ và tỉ lệ lấp đầy cao trong quý đầu của năm 2018. Tuy nhiên, ghi nhận trong thời gian qua có rất ít giao dịch đầu tư trong lĩnh vực này do sự thiếu hụt lượng tài sản sẵn có để bán. Một giao dịch đáng chú ý đó là việc Nomura Real Estate đã thâu tóm 24% quyền sở hữu tại Sunwah Tower, một tòa nhà văn phòng hạng A tại TP.HCM vào tháng 1/2018.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng nâng cao và lượt khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, các nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm các địa điểm phát triển và sở hữu trong lĩnh vực khách sạn. Vào tháng 1, Tập đoàn khách sạn Mikazuki của Nhật Bản đã công bố kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào một dự án ở Đà Nẵng. Với diện tích gần 11,5ha, dự án phát triển nhằm đáp ứng một khu phức hợp khách sạn, công viên nước, công viên giải trí và khu ẩm thực đẳng cấp năm sao phía trước bãi biển Đà Nẵng.

Cũng trong quý đầu tiên, Bamboo Capital, một công ty đầu tư có trụ sở tại Việt Nam, đã mua lại dự án khu nghỉ mát Malibu với giá khoảng 14,8 triệu USD từ Công ty TNHH Indochina Hội An Beach Villas.

Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hong Kong và Trung Quốc đang là những nhà đầu tư dẫn đầu về hoạt động ở khắp các phân khúc tại thị trường bất động sản Việt Nam.

Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hong Kong và Trung Quốc đang là những nhà đầu tư dẫn đầu về hoạt động ở khắp các phân khúc tại thị trường bất động sản Việt Nam.

Trong khi đó tại Hà Nội, thị trường bất động sản vẫn thể hiện tiềm năng hấp dẫn đối với những nhà phát triển quan tâm đến các dự án phức hợp, hướng tới thành phần dân cư đa dạng ở các thành phố lớn. Cụ thể, CapitaLand đã mua lại khoảng 0,9ha tại một vị trí đắc địa ở quận Tây Hồ, Hà Nội. Dự án này bao gồm một khu dân cư 380 căn hộ, khoảng 21.400m2 diện tích văn phòng, và hơn 19.300m2 diện tích bán lẻ. Thương vụ mới nhất này sẽ mở rộng danh mục đầu tư của CapitaLand lên đến 12 khu phát triển dân cư, một khu phát triển tích hợp và 21 khu nhà ở dịch vụ, trải dài trên khắp sáu thành phố của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hà Nội đang lấy lại sức hút mạnh mẽ với nhà đầu tư với tổng số 71 dự án có tổng vốn hơn 400 nghìn tỷ đồng được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Hội nghị về thu hút đầu tư của Thành phố tổ chức. Đáng chú ý là Hà Nội đã đạt kết quả tốt nhất trong công tác thu hút đầu tư nước ngoài với 11 dự án có tổng vốn đầu tư hơn 130 nghìn tỷ được trao chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong đó, nổi bật nhất là tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã có bước đột phát trong kế hoạch đầu tư vào Hà Nội khi được cấp phép đầu tư dự án khu đô thị Thành phố thông minh có tổng vốn đầu tư 94.349 tỷ đồng.

Ngoài ra, tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) cũng được cấp phép đầu tư dự án trung tâm thương mại Lotte Mall có tổng vốn đầu tư 13.407 tỷ đồng. Dự án trung tâm thương mại này nằm trong khu đô thị Ciputra và được Lotte mua lại sau khi chủ đầu tư cũ đã hoàn thành xây dựng phần hầm nhưng dừng lại và để “đắp chiếu” nhiều năm liền.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam: "Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hong Kong và Trung Quốc đang là những nhà đầu tư dẫn đầu về hoạt động ở khắp các phân khúc tại thị trường bất động sản Việt Nam. Thông qua việc kết hợp với các nhà phát triển trong nước, danh mục đầu tư các đơn vị đến từ những quốc gia này đang ngày càng mở rộng".

Theo phân tích của Savills, thị trường Việt Nam đang được các nhà đầu tư Hàn Quốc đánh giá là có bước phát triển tương đồng với quốc gia này cách đây vài thập niên và sở hữu nhiều cơ hội đầy hứa hẹn.

Đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, thị trường Việt Nam được chú ý bởi sức hấp dẫn từ dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa nhanh và đẩy mạnh xu hướng đầu tư văn phòng và gần đây là sự tham gia vào lĩnh vực bất động sản nhà ở.

Theo họ, tốc độ phát triển của nền kinh tế và nguồn lao động dồi dào chính là những nguyên nhân thuyết phục các công ty Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào mảng văn phòng, với những kì vọng vào khả năng phát triển lâu dài, bền vững của dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top