Aa

Thị trường bất động sản Luân Đôn trước "giờ G"

Chủ Nhật, 31/03/2019 - 03:02

Cuộc khủng hoảng Brexit đang nhấn chìm thị trường bất động sản Thủ đô nước Anh.

Một dãy nhà liền kề ở Luân Đôn, nước Anh

Một dãy nhà liền kề ở Luân Đôn, nước Anh

Giá nhà trung bình trên thị trường Luân Đôn (nước Anh) đang giảm với tốc độ nhanh nhất trong vòng một thập niên qua. Theo Chỉ số Giá nhà Toàn nước Anh thì so với cùng kỳ năm ngoái, trong ba tháng đầu năm 2019, giá nhà trung bình tại thủ đô đảo quốc sương mù đã giảm đến 3,8%, mức giảm cao nhất kể từ 2009. Hiện một căn nhà liền kề hạng trung ở Luân Đôn có giá khoảng £455.594 (tức $593.500).

Trong thông cáo báo chí gần đây nhất thì trưởng bộ phận nghiên cứu của bảng Chỉ số Giá nhà Toàn nước Anh, nhà kinh tế Robert Gardner, cho biết giá nhà và các chi phí đi kèm quá cao trong vòng nửa đầu năm 2018 đã góp phần đưa thị trường bất động sản Luân Đôn xuống vực sâu. Điều này thật trái ngược với thị trường chung toàn quốc nhờ sự phát triển kinh tế vĩ mô khá ổn định mà các vùng thuộc Scotland, xứ Wales, và Bắc Ai Len đều có mức giá nhà tăng.

Rào cản lớn nhất khiến các nhà đầu tư ngần ngại rót vốn vào thị trường Luân Đôn là Brexit. Có đến hai phần ba nhà môi giới chứng khoán cho biết cả khách hàng mua lẫn bán nhà của họ đều đang rất chần chừ vì không biết nền kinh tế nước Anh sẽ ra sao sau Brexit. Ở chiều ngược lại, nếu cuộc đàm phán giữa chính phủ Anh và Liên minh châu Âu diễn ra ổn thỏa, thì trường nhà đất thủ đô chắc chắn sẽ nhanh hồi phục.

Trong bối cảnh niềm tin vào thị trường đang đi xuống thì đã có một số cá thể tận dụng tình hình hiện tại để kiếm lời. Đơn cử như nhà môi giới bất động sản Henry Pryor. Trong những tháng gần đây, ông Henry liên tục làm ăn phát đạt, mà "chìa khóa" là nhờ chiến thuật sử dụng Brexit để "dọa" khách hàng giàu có đặt bút ký mua những căn hộ cao cấp.

Ông Henry trả lời phỏng vấn đài truyền hình BBC: “Tình hình hiện nay vẫn chưa hẳn là quá tồi tệ. Một đặc điểm riêng có của thị trường nhà đất Luân Đôn là phụ thuộc khá nhiều vào khả năng vay vốn của khách hàng. Hiện nay các ngân hàng vẫn chưa có động thái nào là sẽ thay đổi lãi suất cho vay vì Brexit cả, vậy nên tôi tin rằng về cơ bản thị trường vẫn còn có sự ổn định và khả năng sinh lời.”

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top