Aa

Thị trường đất nền Đồng Nai: Cần minh bạch hóa tính pháp lý

Thứ Sáu, 15/09/2017 - 14:00

Bàn về câu chuyện phát triển thị trường BĐS Đồng Nai, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp đều cho rằng cần minh bạch hóa tính pháp lý.

Ngày 14/9, tại Khách sạn Eastin Grand (Số 253 Nguyễn Văn Trỗi, Quận Phú Nhuận, TP.HCM) diễn ra buổi Tọa đàm với chủ đề: “Thị trường bất động sản Đồng Nai: Nhận diện cơ hội và rủi ro" do Báo Đầu tư và Công ty Bất động sản Eximrs tổ chức.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc Công ty LDG cho biết, về thị trường đất nền Đồng Nai, sắp tới nhu cầu là rất lớn và sẽ phát triển mạnh, nhờ 3 yếu tố: tuyến Metro tới Biên Hòa; hạ tầng kết nối với Nhơn Trạch và Sân bay quốc tế Long Thành. 

Dù vậy, một trong những vướng mắc mà Đồng Nai đang gặp phải trong quá trình phát triển thị trường BĐS là chính sách và pháp lý. 

Đại biểu tham gia trong buổi Tọa đàm với chủ đề: “Thị trường bất động sản Đồng Nai: Nhận diện cơ hội và rủi ro

Đại biểu tham gia trong buổi Tọa đàm với chủ đề: “Thị trường bất động sản Đồng Nai: Nhận diện cơ hội và rủi ro" .

Mới đây, tỉnh Đồng Nai đã có chỉ đạo phải thay đổi hướng phát triển thị trường BĐS Đồng Nai theo quy hoạch được quản lý và minh bạch hóa tính pháp lý. Để thị trường BĐS Đồng Nai phát triển cần giải quyết 1 bất cập là nhà đầu tư nhảy vào đầu tư ồ ạt rồi bán, 3 - 4 năm sau quay lại vẫn không có dự án nào. Theo các chuyên gia, dưới góc độ phát triển dự án thì đây là một thất bại hoàn toàn của Đồng Nai. 

“Tôi kiến nghị tỉnh duyệt quy hoạch và yêu cầu nhà đầu tư phải đầu tư tối thiểu cái gì và xác định khu đô thị thì phải có người ở nên đưa vào những yếu tố nào” ông Khang, kiến nghị.

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty Eximrs chia sẻ: “Đối với đất nền, pháp lý cao nhất là quy hoạch 1/500 và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với dự án căn hộ thì pháp lý cao nhất là giấy phép xây dựng. Chúng tôi luôn có bộ danh sách những vấn đề pháp lý để cung cấp cho khách hàng trước khi nói về tiện ích xung quanh dự án”.

Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, giấy phép xây dựng là giấy thông hành dự án. Tùy dự án đầu tư, có thể là sản phẩm hình thành trong tương lai, dự án chỉ phân lô bán nền, hay dự án chỉ xây dựng kết cấu bên trên… Với dự án đất nền, hạ tầng kỹ thuật của mỗi dự án phải được nghiệm thu để khi đưa vào sử dụng là kết nối theo quy hoạch được duyệt. Trên cơ sở đó, mới để người dân tới ở.

“Nghiệm thu có 2 dạng, một giữa chủ đầu tư và đơn vị thi công, thứ hai là nghiệm thu dưới góc độ quản lý nhà nước. Chẳng hạn, có dự án không phải đóng tiền sử dụng đât, thì phải có trách nhiệm tài chính. Hay khi có giấy đỏ cho nhà đầu tư thứ cấp thì kết nối hạ tầng đã xong, nghĩa vụ tài chính đã hoàn thành” ông Lâm, cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top