Aa

Thị trường văn phòng Hà Nội 2019: Khách thuê có thêm nhiều lựa chọn từ nguồn cung mới

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 13/04/2019 - 20:01

Thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội ghi nhận nhu cầu thuê tăng cao trong quý I/2019, với nguồn cầu chủ yếu đến từ việc mở rộng hoặc chuyển văn phòng.

Theo báo cáo từ CBRE, trong quý I/2019, một tòa nhà Hạng A mới gia nhập thị trường với 24.545m2 diện tích sàn cho thuê đã làm tăng nguồn cung văn phòng Hạng A tại khu vực trung tâm lên 10%. Đây là dự án hạng A mới nhất sau ba năm không có nguồn cung và cũng là tòa văn phòng mới nhất tại khu vực trung tâm. Kết thúc quý I/2019, tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội đặt khoảng 1,3 triệu m2, trong đó hạng A chỉ chiếm khoảng 1/3 tổng nguồn cung.

Trong quý vừa qua, thị trường văn phòng cho thấy nhu cầu thuê khả quan, chủ yếu từ các khách thuê công nghê và văn phòng linh hoạt trong nước cũng như các khách thuê là các công ty bảo hiểm quốc tế, với diện tích hấp thụ đạt 21.600m2, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ trống của văn phòng hạng A ở mức 9,4%, tăng 5% so với quý trước do có nguồn cung mới. Trong khi đó, tỷ lệ trống của văn phòng hạng B giảm 2,6 % theo quý xuống còn 9,6% - mức thấp nhất trong ba năm qua.

Đáng chú ý, giá chào thuê trung bình của văn phòng hạng A tăng 3,2% so với quý trước, đạt 26,2 USD/m2/tháng (chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ). Mặt khác, các tòa nhà hạng B vẫn giữ mức giá thuê trung bình tương tự như quý trước, ở mức 13,8 USD/m2/tháng.

CBRE dự kiến sẽ có khoảng 138.000m2 sàn văn phòng được ra mắt thị trường trong năm 2019. Trong đó, nổi bật là 62% nguồn cung văn phòng mới đến từ khu vực phía Tây - củng cố vị trí của khu vực nguồn cung văn phòng lớn nhất tại Hà Nội. Từ năm 2019 trở đi, với nhiều nguồn cung mới đến từ cả hai Hạng A và B, khách thuê sẽ có thêm nhiều lựa chọn hơn.

Ngoài ra, khu vực Đống Đa - Ba Đình và phía Tây tiếp tục được ưu tiên bởi khách thuê thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin và Bảo hiểm/Chi nhánh Ngân hàng. Trong khi đó, các Công ty đa quốc gia, Đại sứ quán và các Công ty Tài chính sẽ có thêm nhiều lựa chọn mới tại khu vực trung tâm thành phố, đáp ứng nhu cầu mở rộng hoặc thay đổi địa điểm. Về nhu cầu, với nền tảng kinh tế phát triển mạnh mẽ, nhu cầu thuê văn phòng từ các khách thuê thuộc ngành Tài chính, Ngân hàng và Công nghệ thông tin vẫn tiếp tục phát triển tốt và là nguồn cầu ổn định. Bên cạnh đó, CBRE dự đoán các không gian làm việc linh hoạt sẽ tiếp tục là một nguồn cầu thuê chính trong năm 2019 nhờ nhu cầu cao về cải thiện hiệu suất sử dụng văn phòng của các doanh nghiệp.

Tương tự, báo cáo từ JLL cho hay, tổng lượng hấp thụ (diện tích cho thuê được) trên thị trường văn phòng Hà Nội trong quý đạt 29.613 m2. Trong đó, lượng hấp thụ lớn nhất hơn 27.000 m2 đến từ khu vực ngoài trung tâm. Tính đến cuối quý I/2019, tỷ lệ lấp đầy văn phòng Hà Nội đạt 94%.

Hoạt động cho thuê trong quý chủ yếu bao gồm việc mở rộng văn phòng và chuyển văn phòng của các khách thuê có quy mô vừa và nhỏ. Đơn vị nghiên cứu này cho rằng, nhờ nguồn cung khả quan và tỷ lệ trống thấp của thị trường văn phòng, giá thuê trung bình tiếp tục tăng 0,4% theo quý và 1,5% theo năm. 

Giá thuê trung bình của thị trường văn phòng khu vực trung tâm được ghi nhận ở mức 24 USD (khoảng 550.000 đồng)/m2/tháng, tăng 0,5% so với cùng kỳ theo quý. Trong cả quý 1, thị trường khu vực ngoài trung tâm ghi nhận giá thuê trung bình tăng nhẹ 0,2% theo quý, do giá thuê cao ở các tòa nhà mới hoàn thành.

Năm 2019 được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều nguồn cung mới với 25.000m2 đến từ một toà nhà văn phòng hạng A dự kiến đi vào hoạt động trong quý II/2019. Tuy nhiên, nguồn cung tăng trong thời gian tới sẽ gây áp lực lên giá thuê văn phòng. Trong khi giá thuê trung bình ở những tòa có vị trí đắc địa có thể tăng, khu vực ngoài trung tâm với nhiều diện tích trống dự đoán giá thuê sẽ giảm.

Theo ông Đặng Văn Quang, Giám đốc JLL Việt Nam dự đoán, trong năm 2019, sẽ nở rộ xu hướng dự án văn phòng coworking space. Đây là xu hướng rất phát triển ở các thành phố lớn, đem lại lợi nhuận tốt cho ngành bất động sản. Có thể nhận thấy, với dự báo nguồn cung tăng mạnh trong thời gian tới, nếu không có sự thay đổi về thiết kế, địa điểm, phong cách, tiện ích và cả giá thuê, thì văn phòng cho thuê có thể sẽ phải chứng kiến một cuộc thoái trào như phân khúc trung tâm thương mại đang đối mặt.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top