Aa

Thị trường xe máy online bỗng trở nên "hot" trong mùa dịch Covid-19

Thứ Sáu, 03/04/2020 - 05:50

Trong thời điểm bán hàng trực tuyến (online) được coi là giải pháp “cứu cánh” hữu hiệu nhất, thị trường xe máy nói chung cũng phải đổi hướng kinh doanh để có thể duy trì và tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn...

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, người dân được khuyến cáo ở nhà nhiều nhất có thể, thị trường tiêu dùng nói riêng đã phải chuyển hướng kinh doanh từ trực tiếp sang trực tuyến để thích nghi và đáp ứng hành vi mua sắm mới của người tiêu dùng. Điển hình là thị trường xe máy online bỗng trở nên "hot" trong tâm dịch Covid-19 khi các hãng xe đã và đang phải tìm đến những sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như một cách để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn và duy trì tình hình kinh doanh.

Thị trường xe máy online bỗng trở nên "hot" trong mùa dịch Covid-19

Một nhân viên kinh doanh của một hãng xe trên địa bàn Quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: "Trước khi tình hình dịch bệnh xảy ra, trung bình 1 cửa hàng bán được khoảng 20-25 chiếc xe máy/1 ngày. Khi dịch bệnh ở giai đoạn đầu và giai đoạn hai, cửa hàng vẫn duy trì kinh doanh được khoảng 10 xe/1 ngày. Tuy nhiên, từ sau lệnh cách ly xã hội được Chính phủ ban hành để hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh thì cửa hàng phải chuyển hướng kinh doanh sang online. Mặc dù lượng xe bán được trong ngày giảm khoảng 3 - 4 lần so với trước đó, chỉ còn khoảng 3,4 xe/1 ngày nhưng đây vẫn được coi là giải pháp hữu hiệu nhất trong thời điểm này nhằm duy trì lượng khách".

Về các chính sách ưu đãi khi mua sắm xe máy thông qua các trang thương mại điện tử, theo khảo sát của PV, hãng xe Yamaha khi mua online được hưởng ưu đãi giảm giá trong thời điểm này. 

Cụ thể, đối với dòng xe Yamaha Grande Deluxe, giá website là 41.990.000 nhưng giá online được giảm chỉ còn 41.000.000, dòng xe Yamaha Exicter RC có giá 46.990.000 nhưng hiện tại cũng đang được giảm còn 44.688.000, hãng xe Piagio mặc dù vẫn giữ nguyên giá bán trực tiếp và trực tuyến nhưng vẫn duy trì các chính sách trả góp nhằm hỗ trợ khách hàng.

Hãng xe Yamaha có xu hưởng giảm giá để hỗ trợ, khuyến khích khách hàng mua sắm online thời điểm này.

Piagio giữ nguyên giá bán online với giá bán trên website chính thức của hãng.

Bên cạnh đó, một số sàn TMĐT cho biết, do xe máy là mặt hàng có giá trị lớn nên có hỗ trợ chính sách trả góp lãi suất 0% nếu khách hàng thanh toán trực tuyến khi đặt hàng thông qua các trang TMĐT. Các khiếu nại, chế độ hậu mãi của khách hàng về sản phẩm sẽ được phối hợp cùng bên bán giải quyết.

Các trang TMĐT hỗ trợ hình thức trả góp cho các khách hàng thanh toán trực tuyến khi đặt hàng.

"Mua xe trên mạng có thể dễ dàng so sánh giá và chọn điểm bán có mức giá cạnh tranh nhất, không mất công chạy tới chạy lui khảo sát giá như trước, đặc biệt trong thời điểm này lại phải hạn chế ra ngoài tiếp xúc. Theo tìm hiểu, được biết, khi đặt mua xe thông qua các trang TMĐT, tôi sẽ nhận xe tại đại lý của hãng, được kiểm tra đầy đủ, hỗ trợ làm giấy tờ, nhận phiếu bảo hành... Tuy nhiên, mọi người cũng nên chú ý lựa chọn sàn TMĐT có uy tín để tránh rắc rối", anh K.Đ (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ về việc mua xe máy trực tuyến.

Theo số liệu thống kê của Motorcycles Data năm 2019, mặc dù Việt Nam tiếp tục là thị trường lớn thứ tư Châu Á về tiêu thụ xe máy sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia với lượng tiêu thụ là 3,39 triệu xe nhưng đến thời điểm hiện tại sàn TMĐT xe máy tại Việt Nam là một thách thức vô cùng lớn.

Một trong những nguyên nhân được đưa ra là ngoài những khách hàng có xu hướng mua sắm truyền thống thì một lượng khá lớn xe máy người Việt sử dụng là xe cũ do thu nhập bình quân đầu người (đặc biệt là sinh viên) chỉ ở mức trung bình.

Thực tế, thị trường xe máy online trên các sàn TMĐT đã xuất hiện nhen nhóm trong một vài năm trở lại đây nhưng doanh thu mặt hàng này chưa đạt được như kỳ vọng bởi người tiêu dùng vẫn có xu hướng kiểm tra và mua hàng trực tiếp bởi đây là món hàng có giá trị cao. 

Tuy nhiên, trước những ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19, phần đông người tiêu dùng đã thay đổi hành vi mua sắm, chuyển từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm trực tuyến để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm cũng như vẫn đảm bảo được nhu cầu cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top