Aa

Thiso Mall của tỷ phú Trần Bá Dương sắp đổ bộ Hà Nội, 'chạm trán' trực tiếp với loạt ông lớn ngành bán lẻ

Thứ Sáu, 28/02/2025 - 11:27

Năm tới, các chuyên gia dự báo thị trường bán lẻ sẽ nhộn nhịp hơn nhờ sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake, góp phần tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ ở Thủ đô.

Tại sự kiện "Việt Nam Retail 2025", do Savill tổ chức mới đây, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills Hà Nội - bà Hoàng Nguyệt Minh nhận định Thủ đô hiện vẫn tiếp tục khẳng định sức hút của mình trên bản đồ bán lẻ với sự ra đời của loạt Trung tâm thương mại (TTTM) mới.

Sau loạt thành công của Lotte Mall Westlake từ năm 2023, năm 2025 sẽ chào đón Hanoi Centre – dự án được Keppel thuê toàn bộ khu trung tâm thương mại để quản lý, vận hành và khai thác, hứa hẹn mang lại hiệu quả tương tự.

Thiso Mall của tỷ phú Trần Bá Dương sắp đổ bộ Hà Nội, 'chạm trán' trực tiếp với loạt ông lớn ngành bán lẻ- Ảnh 1.

Thị trường bán lẻ của Việt Nam được dự báo sẽ sôi động trong thời gian tới. Ảnh: Internet

Đáng chú ý, thị trường bán lẻ cũng sẽ sôi động hơn với sự xuất hiện của Thiso Mall và Toshin tại Starlake.

Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, sự đầu tư bài bản từ những tập đoàn lớn như Aeon, Lotte, Keppel không những "rộng cửa" cho nhiều thương hiệu quốc tế mà còn thúc đẩy tiêu dùng và góp phần vào việc tăng trưởng mạnh mẽ cho thị trường bán lẻ tại Hà Nội trong giai đoạn 2025-2026.

Thiso Mall của tỷ phú Trần Bá Dương sắp đổ bộ Hà Nội, 'chạm trán' trực tiếp với loạt ông lớn ngành bán lẻ- Ảnh 2.

Thiso thuộc Tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương thời gian tới sẽ góp mặt tại Hà Nội. Ảnh: Internet

Theo tìm hiểu, Thiso thuộc Tập đoàn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương sở hữu. Doanh nghiệp này kinh doanh và vận hành các bất động sản theo mô hình "một điểm đến - nhiều tiện ích, dịch vụ" gồm những loại hình phức hợp như: Thiso Complex (quy mô lớn), Thiso Center (quy mô vừa); Thiso Mall (trung cấp và cao cấp).

Thiso cũng gồm kinh doanh bán lẻ Thiso Retail (Emart Việt Nam) và các loại hình thương mại, dịch vụ khác thông qua các hình thức liên kết, liên doanh và tự doanh.

Thaco được thành lập từ năm 1997 tại Đồng Nai, do ông Trần Bá Dương sáng lập đồng thời làm Chủ tịch HĐQT. Từ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu xe cũ, cung cấp phụ tùng sửa chữa ô tô, Thaco đã phát triển đa ngành gồm 6 tập đoàn thành viên: Thaco Auto (ô tô), Thaco Industries (cơ khí và công nghiệp hỗ trợ), Thaco Agri (nông nghiệp), Thadico (đầu tư, xây dựng), Thisco (thương mại và dịch vụ), Thilogi (logistics).

Ông Trần Bá Dương là một trong 6 tỷ phú USD của Việt Nam thuộc danh sách người giàu nhất hành tinh năm 2023, theo Forbes. Ước tính giá trị tài sản năm 2023 của ông Dương là 1,5 tỷ USD, giảm 100 triệu USD so với năm 2022.

Tại sự kiện nêu trên, nhiều chuyên gia nhận định thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện đang có nhiều tiềm năng phát triển dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước.

Giữa bối cảnh ngành bán lẻ tại Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản thương mại nói riêng đã đang và sẽ được trợ lực bởi nhiều yếu tố nền tảng tích cực như: Dân số đông, tỷ lệ người trẻ cao, tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu mở rộng, ngành thương mại điện tử phát triển, khách du lịch tăng, làn sóng đầu tư từ các thương hiệu quốc tế cũng có nhiều chuyển biến...

Thiso Mall của tỷ phú Trần Bá Dương sắp đổ bộ Hà Nội, 'chạm trán' trực tiếp với loạt ông lớn ngành bán lẻ- Ảnh 3.

Dù có nhiều cơ hội nhưng các doanh nghiệp bán lẻ cũng đối diện nhiều thách thức trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp. Ảnh minh họa

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhận định thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang ở thời điểm "chuyển mình" mạnh mẽ.

Theo như số liệu thống kê của Savills, trong quý IV/2024, tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các đô thị lớn của Việt Nam như Hà Nội và TP. HCM tiếp tục duy trì ở mức ổn định.

Tại TP. HCM, tổng nguồn cung tăng 1% theo quý và 6% theo năm, tổng nguồn cung tại Hà Nội hiện cũng duy trì mức ổn định theo quý và tăng 2% theo năm. Trung tâm mua sắm hiện tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng.

Thị trường bán lẻ hiện nay cũng chứng kiến sự xuất hiện và mở rộng của nhiều trung tâm thương mại thế hệ mới, tích hợp được đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Theo chuyên gia Ralf Matthaes - Giám đốc Điều hành IFM Research, trong năm 2025, người tiêu dùng sẽ có tâm lý thận trọng, thể hiện qua chỉ số niềm tin tiêu dùng duy trì ở mức 54%. Trong đó, 41% người tiêu dùng cho thấy khả năng tiết kiệm suy giảm.

Tình trạng lạm phát tiếp tục tác động mạnh mẽ đến hành vi tiêu dùng, khiến chi tiêu tập trung chủ yếu vào các mặt hàng thiết yếu như giáo dục, thực phẩm và y tế, trong khi ngân sách dành cho các danh mục không thiết yếu bị cắt giảm đáng kể. Đồng thời, người tiêu dùng ngày càng nhạy cảm hơn với giá cả, có xu hướng săn tìm khuyến mãi và ưu tiên những lựa chọn mua sắm tiết kiệm. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một phân khúc khách hàng sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm cao cấp, đặc biệt trong các lĩnh vực như mỹ phẩm, thời trang và thiết bị điện tử cá nhân.

Những biến động này đặt ra thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp. Theo các chuyên gia, thương hiệu cần tìm ra điểm cân bằng giữa tối ưu giá cả, nâng cao trải nghiệm khách hàng và khai thác hiệu quả phân khúc tiêu dùng cao cấp.

Bên cạnh đó, sự dịch chuyển mạnh mẽ sang kênh thương mại điện tử tiếp tục định hình thói quen mua sắm, đặc biệt đối với nhóm khách hàng trẻ khi lựa chọn các mặt hàng thiết yếu. Để thích ứng, doanh nghiệp bán lẻ cần đầu tư mạnh vào nền tảng số, tối ưu hóa hành trình khách hàng và xây dựng lòng trung thành thông qua trải nghiệm mua sắm liền mạch, đa kênh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top