Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng, đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đang được đẩy nhanh tiến độ thi công với mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025. Dù trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đại công trường thi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn ầm ầm tiếng máy xúc, xe tải, tiếng công nhân thi công.
Dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng có tổng chiều dài gần 60km, bao gồm đoạn chính Hữu Nghị – Chi Lăng dài khoảng 43,43km và đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam dài khoảng 16,44km. Tuyến đường đi qua các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 11.000 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) kết hợp với nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Công trường "không ngủ" trên cao tốc. Ảnh: Thành Công
Theo báo Lao Động, tính đến tháng 5/2025, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã đạt khoảng 95% tổng chiều dài tuyến, tương đương 55km. Các nhà thầu đã huy động gần 2.000 nhân sự và 900 thiết bị máy móc, triển khai 78 mũi thi công đồng loạt. Giá trị sản lượng thi công đạt khoảng 975 tỷ đồng, tương đương 15% tổng giá trị hợp đồng.
Dự án đang đối mặt với một số khó khăn, như thiếu hụt bãi đổ thải và nguồn vật liệu xây dựng. Hiện tại, tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt 43 bãi thải với tổng dung tích khoảng 4,4 triệu m3, trong khi nhu cầu đổ thải là 8,4 triệu m3, còn thiếu khoảng 4 triệu m3. UBND tỉnh Lạng Sơn đang phối hợp với các cơ quan liên quan để khảo sát, bổ sung thêm bãi thải và đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án.

Một đoạn cao tốc đã hoàn thành. Ảnh: Hà Quân
UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng các khu tái định cư. Các nhà thầu cam kết thi công 3 ca liên tục, đảm bảo tiến độ đề ra.
Cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng là đoạn cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, kết nối trực tiếp với 3 cửa khẩu quốc tế là Hữu Nghị, Cốc Nam và Tân Thanh. Dự án cũng nhằm kết nối giao thông, kinh tế giữa ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam - Trung Quốc, kết nối 2 vùng kinh tế động lực của đất nước là Đồng bằng sông Hồng và vùng núi phía Bắc, kết nối 4 địa phương (Hà Nội - Lạng Sơn - Cao Bằng - Quảng Ninh).

Tuyến cao tốc này nối thông từ Hà Nội đến biên giới Việt - Trung. Ảnh: VOV
Với quyết tâm cao của các cấp chính quyền, nhà đầu tư và nhà thầu, dự án cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng đang được triển khai đúng tiến độ, hướng tới mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Bắc.