Bỏ quên "mỏ vàng"
Kinh tế đêm được hiểu một cách đơn giản là bao gồm các hoạt động dịch vụ diễn ra từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, bao gồm ẩm thực, âm nhạc, các chương trình nghệ thuật, giải trí, lễ hội, sự kiện... Nền kinh tế đêm đã mang lại cho New York 13,1 tỷ USD, tạo ra khoảng 299.000 việc làm trực tiếp chỉ riêng trong năm 2016.
Theo một thống kê của Google Trends, do Việt Nam kiểm soát tốt dịch bệnh, các từ khóa tìm kiếm du lịch quốc nội trong tháng 6 tăng gấp hai lần so với 6 tuần trước đó. Tuy nhiên, Đà Nẵng không nằm top 10 từ khóa tìm kiếm về “du lịch biển”. Đây được coi là điều bất ngờ, khi đầu năm 2020, điểm đến này được mệnh danh là “thành phố đáng sống nhất” và đứng đầu bảng xếp hạng.
Một trong những nguyên nhân khiến du lịch Đà Nẵng chưa thể phát huy hết tiềm năng của mình so với các điểm đến trong khu vực châu Á chính là sự thiếu vắng các điểm du lịch về đêm.
Ghi nhận thực tế cho thấy, vào ban đêm, người dân và khách du lịch Đà Nẵng chỉ có thể khám phá chợ đêm, đi bar hoặc dạo phố rồi... về ngủ. Thủ phủ du lịch miền Trung có xu hướng màn đêm thường buông xuống rất sớm nên đang tuột mất những cơ hội để tăng thu và phát triển ngành công nghiệp không khói.
Đặc biệt, trong bối cảnh du lịch Đà Nẵng đang trên con đường hồi phục và phát triển hậu Covid-19, việc gia tăng những sản phẩm, dịch vụ ban đêm có vai trò hết sức quan trọng nhằm duy trì sức hút cho điểm đến này ngay cả trong mùa thấp điểm, cũng như gia tăng chi tiêu và số ngày lưu trú của du khách khi đến Đà Nẵng.
Ông Lê Trung Chinh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng từng chia sẻ, năm 2019, Đà Nẵng đón gần 8 triệu lượt du khách, trong đó khách nước ngoài là gần 3 triệu lượt. Du lịch góp 64% tỷ trọng tăng trưởng GRDP của toàn TP. Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 làm hàng loạt các gia đình lâm vào cảnh khó khăn do mất việc làm, doanh nghiệp cũng phải chịu những tổn thất nặng nền, ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt là lĩnh vực du lịch.
Để phục hồi và phát triển du lịch, thời gian qua Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực, cùng sự hỗ trợ của hiệp hội các công ty bằng nhiều kênh, giải pháp. Qua gần 1 tháng thực hiện chương trình kích cầu “Da Nang Thank you”, lượng du khách đến Đà Nẵng đạt gần 500.000 lượt, chủ yếu là khách nội địa.
Theo chia sẻ từ PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Đà Nẵng cơ bản chưa có kinh tế ban đêm mà chỉ hoạt động về đêm, muộn nhất là đến 10 - 11 giờ, mà theo luật, nhiều địa điểm phải đóng cửa trước 12 giờ đêm.
Ông Thiên cho hay, tại một số tỉnh thành của Việt Nam đã có hơi hướng kinh tế ban đêm như phố Bùi Viện, Phạm Ngũ Lão ở Sài Gòn hay khu vực phố cổ Hà Nội, còn Đà Nẵng thì chưa nhiều được như vậy. Như vậy, chỉ tính riêng ở Việt Nam thì Đà Nẵng đã đang đi sau trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế ban đêm. Còn nếu so với thế giới thì sẽ là rất chậm trễ.
“Làm du lịch nếu chỉ có ban ngày không thì Đà Nẵng cũng vui nhưng đó là cái vui ngắn. Tắm xong lại đi ăn. Ăn xong lại tắm thì chán. Rồi chỉ 1 - 2 ngày là khăn gói lên đường trở về. Nếu không có hoạt động ban đêm thì Đà Nẵng buồn đi rất nhiều”, vị chuyên gia kinh tế kỳ cựu chia sẻ.
Dịch vụ ban đêm có vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì sức hút cho điểm đến Đà Nẵng .
Phát triển kinh tế ban đêm theo hướng nào?
Tại Đà Nẵng, những dịch vụ hoạt động về kinh tế đêm như vui chơi giải trí, mua sắm, ẩm thực và tham quan về đêm cũng đã cơ bản hình thành và bắt đầu đa dạng. Song, không ít chuyên gia nhìn nhận, Đà Nẵng mới chỉ đáng sống ban ngày và đáng ngủ vào ban đêm. Điều đó cho thấy, kinh tế ban đêm chưa phát triển xứng với tiềm năng của thành phố này, cần phải có giải pháp để thúc đẩy nhanh hơn nữa.
Ông Lê Trung Chinh cho hay, phát triển kinh tế đêm là một lĩnh vực mới đối với đất nước. Riêng Đà Nẵng, lĩnh vực này lại càng mới mẻ hơn.
"Sau khi có các chỉ đạo của Thủ tướng về việc nghiên cứu kinh tế đêm, chúng tôi đã bắt tay vào tìm các giải pháp phát triển kinh tế đêm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều khó khăn. Kinh tế đêm của Đà Nẵng còn manh mún, chưa có quy hoạch. Do đó việc phát triển kinh tế đêm để hỗ trợ cho phát triển du lịch là một trong những nhiệm vụ thành phố đặt ra trong thời gian tới", Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng chia sẻ.
Kinh tế ban đêm chưa thực sự phát triển xứng với tiềm năng của Đà Nẵng
“Thành phố có chủ trương sẽ dành ngân sách đầu tư để phát triển kinh tế đêm bằng việc xây dựng các sản phẩm các dịch vụ mới. Trước mắt, chúng tôi sẽ đầu tư khu An Thượng. Thiết kế phố đi bộ cầu Nguyễn Văn Trỗi. Tạo điều kiện cho các nhà đầu tư quan tâm phát triển du lịch nói chung và phát triển du lịch ban đêm và phát triển các sản phẩm mới”, ông Chinh cho hay.
Trong khi đó, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng khẳng định: “Đà Nẵng có quá nhiều cơ hội để phát triển kinh tế ban đêm. Với những lợi thế sẵn có, Đà Nẵng cần là thành phố đầu tiên tạo nên “vệt dài” về các dịch vụ phát triển về đêm. Điển hình như, trên sông hoạt động du thuyền đi lại nhộn nhịp; trên bến có phố đi bộ, ẩm thực giải trí mua sắm từ Cầu Rồng kéo đến cầu Trần Thị Lý, Công viên châu Á, cầu Nguyễn Văn Trỗi, chợ đêm Sơn Trà, khu phố Nguyễn Văn Thoại, Võ Văn Kiệt đến phố An Thượng... làm sao để cho du khách cảm thấy hối tiếc, thèm muốn được quay trở lại Đà Nẵng.
Để làm được điều đó, du lịch Đà Nẵng cần có những sức hút mạnh mẽ, an toàn đặc biệt từ các nhà đầu tư lớn, những “con sếu” đầu đàn như Tập đoàn Sun Group, Vingroup,… cũng như một số nhà đầu tư đang làm tại Đà Nẵng".
Công ty CP Tập đoàn Sun World (thuộc Tập đoàn Sun Group) đã cho ra đời những sản phẩm, dịch vụ vui chơi giải trí về đêm.
Cũng theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp lữ hành, Đà Nẵng nên khuyến khích các điểm du lịch lớn như Sun World Bà Nà Hills, Núi Thần Tài, Công viên châu Á tổ chức thêm các hoạt động vui chơi giải trí về đêm như trình diễn âm nhạc, tạp kỹ, ẩm thực…
Hay các dự án công viên chuyên đề Khu công viên Bắc Tượng Đài, Tổ hợp pháo hoa, Công viên văn hoá Ngũ hành sơn, Khu phi thuế quan và outlet tại Hòa Vang, Phố đêm Nhật Bản cũng nên được thực hiện sớm để tạo thêm các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc phục vụ du khách cả ban ngày và ban đêm.
Được biết, Công ty CP Tập đoàn Sun World (thuộc Tập đoàn Sun Group) đã cho ra đời những sản phẩm, dịch vụ vui chơi giải trí về đêm tại các điểm đến do Sun Group vận hành trên địa bàn Đà Nẵng như: Sun World Ba Na Hills, Công viên Châu Á, SKY36.
Với các sản phẩm và dịch vụ vui chơi giải trí về đêm mới mẻ và độc đáo này, du lịch Đà Nẵng sẽ có thêm lợi thế để nâng cao năng lực cạnh tranh so với những điểm đến khác trong cuộc đua kích cầu hiện tại, đồng thời góp phần gia tăng nhiều trải nghiệm mới khác lạ, giúp kéo dài thời gian lưu trú và kích thích mua sắm của du khách đến Đà Nẵng.