Aa

Tin vui về tuyến cao tốc 20.400 tỷ do liên danh Đèo Cả đứng đầu

Thứ Bảy, 07/06/2025 - 21:56

Bất chấp địa chất phức tạp và thời tiết bất lợi, dự án cao tốc quan trọng của miền Trung đang được nhà thầu đẩy nhanh thi công.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những dự án thành phần lớn nhất thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 với tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến khoảng 88km, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km). Trên tuyến có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài đáng kể, gồm hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m và hầm số 3 dài 3.200m. Ngoài ra, dự án còn bao gồm 77 cầu, 586 cống và 81 hầm chui dân sinh.

Tin vui về tuyến cao tốc 20.400 tỷ do liên danh Đèo Cả đứng đầu- Ảnh 1.

Một đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đi qua tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Internet

Đầu năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp đến công trường để khảo sát thực tế và động viên các đơn vị thi công. Tại đây, Thủ tướng biểu dương nỗ lực của các nhà thầu và yêu cầu tiếp tục triển khai dự án với tinh thần "3 ca 4 kíp, vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, làm việc xuyên lễ xuyên Tết". Thủ tướng cũng khuyến khích các đơn vị áp dụng giải pháp kỹ thuật mới, tăng cường hợp tác với nhà thầu phụ và doanh nghiệp địa phương nhằm vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa tạo cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp trong nước.

Hiện toàn tuyến đang triển khai 50 mũi thi công với khoảng 1.450 thiết bị máy móc và 3.450 kỹ sư, công nhân làm việc liên tục. Hạng mục đường tuyến chính đã cơ bản hoàn thành công tác đắp nền, trong đó có 13 km đã được thảm nhựa hoàn thiện. Ba hạng mục hầm xuyên núi giữ vai trò then chốt trong tiến độ chung của dự án. Trong đó, hầm số 1 và số 2 đã hoàn tất phần xây dựng, hiện đang lắp đặt thiết bị cơ điện và hệ thống điều khiển giao thông thông minh. Hầm số 3 là hầm dài nhất dự án đã thông nhánh phải (hướng Bắc – Nam), vượt tiến độ 6 tháng, trong khi nhánh trái còn khoảng 270m, dự kiến sẽ hoàn thành đào thông trong tháng 7 tới.

Tuy nhiên, việc thi công hầm gặp nhiều khó khăn do địa chất yếu. Đặc biệt ở hầm số 3, đoạn cuối đang gặp phải lớp đá cấp IV với cường độ dưới 25 MPa gần như là đất đã buộc đơn vị thi công phải giảm tốc độ, tăng cường kiểm soát kỹ thuật để bảo đảm an toàn. Cùng với đó, điều kiện thời tiết bất lợi trong những tháng cuối năm 2024 và đầu năm 2025 với mưa kéo dài, cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ nhiều hạng mục.

Tin vui về tuyến cao tốc 20.400 tỷ do liên danh Đèo Cả đứng đầu- Ảnh 2.

Hầm số 3 trên cao tốc. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM

Để vượt qua các thách thức này, các nhà thầu không chỉ tổ chức thi công liên tục 24/24 mà còn áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật như chia nhỏ tiết diện nổ mìn thành nhiều gương nhỏ để giảm rung chấn, hạn chế rủi ro. Riêng tại hầm số 3, hiện có hơn 700 kỹ sư, công nhân cùng hàng trăm thiết bị đang hoạt động ngày đêm nhằm đảm bảo mục tiêu về đích đúng thời hạn.

Một trong những điểm nổi bật của dự án là việc ứng dụng công nghệ BIM (Building Information Modeling) ngay từ giai đoạn đầu. Ban điều hành đã phối hợp với các đơn vị tư vấn triển khai công nghệ số tại cả 3 gói thầu XL1, XL2 và XL3. Nhiều hạng mục như taluy cửa hầm, quảng trường, dầm cầu, trụ, mố, kết cấu bê tông cốt thép… được mô hình hóa 3D chi tiết, giúp các bên liên quan nắm rõ thiết kế, phát hiện sớm sai sót, giảm thiểu việc sửa chữa khi thi công. Việc ứng dụng BIM cũng cho phép trích xuất chính xác khối lượng vật tư và khối lượng công việc, hỗ trợ quản lý chi phí hiệu quả hơn, dự báo đúng nhu cầu nhân lực và thiết bị, từ đó giảm thiểu rủi ro tài chính và tăng hiệu quả triển khai.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả – đơn vị đứng đầu liên danh nhà thầu khẳng định, mục tiêu hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2025, sớm hơn 8 tháng so với kế hoạch ban đầu. Với sự phối hợp đồng bộ giữa công nghệ, nhân lực và quyết tâm chính trị cao, cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang từng bước vượt qua khó khăn, về đích đúng hạn, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, kết nối vùng duyên hải Nam Trung Bộ với cả nước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top