Aa

Tỉnh Quảng Trị “thanh minh” việc “ưu ái” Công ty Minh Lộc

Thứ Năm, 01/11/2018 - 12:21

Trước việc công ty Cổ phần Đầu tư Môi trường Đông Nam Á gửi đơn tố cáo đến Văn phòng Chính phủ về câu chuyện “không minh bạch” trong đầu tư xây dựng dự án nhà máy xử lý rác thải tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh cũng đã "diễn giải" câu chuyện theo chiều hướng khác...

“Thiên biến vạn hoá”...?!

Tại công văn số 4637 ra ngày 22/10/2018, UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng: “Dự án Nhà máy xử lý rác thải Đông Hà của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp và Thương mại Minh Lộc (gọi tắt Công ty Minh Lộc) đã được UBND tỉnh cấp Giấy Chứng nhận đầu tư lần đầu ngày 14/12/2007; Giấy Chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ hai ngày 15/1/2010... Công ty Minh Lộc đã giải toả đền bù, san lấp mặt bằng khoảng 7ha, xây dựng đường vào khoảng 1km; Công ty Minh Lộc khó khăn về nguồn vốn, xin gia hạn tiến độ triển khai dự án. Do Công ty Minh Lộc chưa chứng minh được nguồn vốn nên ngày 23/6/2015, UBND tỉnh đã chấm dứt hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Nhà máy xử lý rác thải Đông Hà của Công ty Minh Lộc”.

Không những thế, UBND tỉnh Quảng Trị cũng cho rằng, năm 2013, Công ty Cổ phần Đầu tư Môi trường Đông Nam Á (Công ty Đông Nam Á) có văn bản xin nghiên cứu đầu tư dự án “Khu liên hợp xử lý rác”; đã được UBND tỉnh đồng ý cho nghiên cứu, khảo sát trên địa bàn tỉnh. Qua 02 năm khảo sát, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương và các đơn vị liên quan hướng dẫn, tạo điều kiện cho Công ty Đông Nam Á nghiên cứu, lấy mẫu rác để phân tích và đã tổ chức làm việc với công ty nhiều lần. Tuy vậy, Công ty Đông Nam Á vẫn không tìm được vị trí đất phù hợp để đề xuất triển khai dự án.

Chính vì thế, UBND tỉnh cho phép Công ty Đông Nam Á tiếp nhận vị trí đã giao cho Công ty Minh Lộc (vừa mới được thu hồi). Cùng lúc này, Công ty Minh Lộc cũng xin đầu tư dự án tại vị trí đã thu hồi trước đây. 

Theo quan điểm của UBND tỉnh Quảng Trị, “Sau khi thu hồi, Dự án được xem như một dự án mới đầu tư vào tỉnh Quảng Trị” và để có cơ sở lựa chọn nhà đầu tư cho dự án xử lý rác thải Đông Hà nên UBND tỉnh đã thông báo giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu lập kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư theo quy định (vì có 2 nhà đầu tư cùng một loại dự án trở lên).

Công văn UBND tỉnh Quảng Trị

Công văn UBND tỉnh Quảng Trị "thanh minh" với Công ty Đông Nam Á

Cho rằng Công ty Đông Nam Á chủ động có công văn xin thoả thuận hợp tác với Công ty Minh Lộc ngày 20/1/2016 và để Công ty Minh Lộc làm đại diện chủ đầu tư thực hiện thủ tục pháp lý đầu tư dự án, sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, UBND tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư số 1019 ngày 13/5/2016 cho 2 nhà đầu tư.

Và cũng vì ngày 20/12/2017, công ty Đông Nam Á có kiến nghị với UBND tỉnh về tranh chấp trong triển khai dự án với công ty Minh Lộc; đồng thời ngày 10/4/2018, công ty Đông Nam Á có tờ trình xin không tham gia đầu tư xây dựng dự án nên UBND tỉnh Quảng Trị đã có quyết định số 909 ngày 4/5/2018 điều chỉnh thành 01 nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp và Thương mại Minh Lộc.

Người trong cuộc nói gì?

Về vụ việc tại Quảng Trị, đại diện Công ty Đông Nam Á cho biết, trình tự ban hành các văn bản đủ để thấy sự bất hợp lý giữa  nội dung trong các văn bản đã ban hành của UBND tỉnh Quảng Trị.

Theo ông Trương Hữu Trường - Chủ tịch HĐQT Công ty Đông Nam Á - UBND tỉnh Quảng Trị đã ra Quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Dự án của Công ty Minh Lộc 07 năm kể từ ngày cấp lần đầu 14/12/2007; kéo dài 5 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ 2 ngày 15/01/2010 rồi lại gia hạn, sau cùng lại cho tham gia đấu thầu trong khi đã giao cho Công ty CPĐT môi trường Đông Nam Á tiếp nhận vị trí đất trước đó đã giao cho Công ty Minh Lộc. Theo ông Trường, điều này thể hiện sự mâu thuẫn, không rõ ràng.

Hơn thế nữa tại thông báo số 214 - kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Chính tại cuộc họp về Dự án Nhà máy xử lý rác thải Đông Hà nêu rõ: “Lựa chọn nhà đầu tư cho dự án xử lý rác thải Đông Hà theo quy định Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 và Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014”.

Dự án được chuyển từ 2 nhà đầu tư sang 1 nhà đầu tư công ty Minh Lộc

Dự án được chuyển từ 2 nhà đầu tư sang 1 nhà đầu tư là công ty Minh Lộc

Nhưng theo ông Trường, dẫn chiếu theo quy định tại Điều 1 Luật đấu thầu 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 thì dự án Nhà máy xử lý rác thải Đông Hà không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này nên không thể áp dụng hình thức đấu thầu để lựa chọn 2 nhà đầu tư; Vì theo quy định tại khoản 1 và 2 Điều 40 Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 ngày 26/11/2014 và Điều 62 Nghị định 118/2015/NĐ- CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật đầu tư thì khi có nhu cầu thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, nhà đầu tư thực hiện thủ tục điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

“Như vậy có thể điều chỉnh thời gian thực hiện dự án sau khi đã quá thời gian thực hiện dự án cho phép tại giấy chứng nhận đầu tư chứ không được gia hạn thời gian thực hiện dự án khi đã có Quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư Dự án Nhà máy xử lý rác thải Đông Hà - Quảng Trị như UBND tỉnh đã làm”, đại diện Công ty Đông Nam Á bất bình.

Không chỉ vậy, việc ra Quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của 1 doanh nghiệp đã vi phạm Luật Đầu tư. Bản thân Quyết định chủ trương đầu tư đồng ý cho doanh nghiệp đó tiếp tục được đầu tư bằng việc Hợp tác đầu tư với doanh nghiệp có năng lực thì Cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương phải giám sát chặt chẽ quá trình đầu tư theo quy định tại chương VI Luật đầu tư 2014.

Đối với dự án Hợp tác đầu tư việc trình Cơ quan có thẩm quyền thẩm định phê duyệt các thủ tục đầu tư là hợp pháp khi có đầy đủ chữ ký và con dấu của các nhà đầu tư đã được chấp thuận trong Quyết định chủ trương đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Nhưng Dự án Nhà máy xử lý rác thải Quảng Trị đã thu hút được các nhà đầu tư tiềm năng tuy nhiên bất cập ở chỗ Quyết định chủ trương là cho 2 nhà đầu tư Hợp tác đầu tư nhưng khi thẩm định thủ tục đầu tư thì chỉ phê duyệt cho 1 nhà đầu tư.

“Như vậy, để rõ ràng và minh bạch môi trường đầu tư UBND tỉnh phải chỉ đạo thống nhất chặt chẽ giữa các sở ban ngành tránh tình trạng nội dung văn bản sau trái nội dung văn bản trước đó gây búc xúc cho các nhà đầu tư”, ông Trường bức xúc.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top