Ngày 14/12, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk cho biết đã nhận được công văn của Bộ Xây dựng ký ngày 11/12, gửi UBND tỉnh Đắk Lắk, thống nhất giao địa phương này làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu đầu tư dự án tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo nội dung công văn, trên cơ sở rà soát các quy định pháp luật hiện hành và ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, Bộ Xây dựng chấp thuận đề xuất của UBND tỉnh Đắk Lắk, giao tỉnh chủ trì triển khai công tác nghiên cứu đầu tư dự án. Bộ Xây dựng yêu cầu việc nghiên cứu phải bảo đảm phù hợp với điều kiện, tính chất của công trình; đồng thời tổng hợp, báo cáo kết quả và đề xuất xử lý các vấn đề vượt thẩm quyền (nếu có).
UBND tỉnh Đắk Lắk được yêu cầu căn cứ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đường bộ, Luật Xây dựng cùng các quy định pháp luật liên quan để triển khai các thủ tục tiếp theo, bảo đảm tuân thủ đầy đủ trình tự, thủ tục và tính khả thi của dự án.

Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương nghiên cứu cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk. Ảnh minh họa
Trước đó, vào tháng 10/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng rà soát, báo cáo bổ sung phương án đầu tư tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk. Theo đề xuất, tuyến cao tốc có chiều dài dự kiến khoảng 122km, điểm đầu kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, điểm cuối giao với Quốc lộ 14. Tuyến được quy hoạch theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, có làn dừng khẩn cấp liên tục, bề rộng nền đường 24,75m, tốc độ thiết kế 100km/h.
Qua tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 30.980 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng. Trong cơ cấu chi phí, kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 3.366 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 21.959 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác khoảng 1.757 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 3.898 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (CT.23) trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đề xuất, tuyến sẽ được đổi tên thành cao tốc Đông - Tây tỉnh Đắk Lắk (CT.23), với tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Địa phương cũng đề xuất triển khai đoạn tuyến từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 theo hình thức PPP, với tỷ lệ vốn nhà nước tham gia tối đa khoảng 60% tổng mức đầu tư sơ bộ; đồng thời giao cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện theo quy định tại Nghị định số 243/2025/NĐ-CP ngày 11/9/2025 của Chính phủ.
Trong trường hợp không thu hút được nhà đầu tư theo phương thức PPP với tỷ lệ vốn nhà nước nêu trên, UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị cho phép chuyển sang hình thức đầu tư công, đồng thời xem xét phân kỳ đầu tư nhằm giảm áp lực cho ngân sách. Để bảo đảm cơ sở triển khai, tỉnh cũng đề xuất bổ sung dự án vào danh mục sử dụng vốn ngân sách Trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
Sau khi sáp nhập với Phú Yên, Đắk Lắk là tỉnh có diện tích lớn thứ 3 Việt Nam (sau Lâm Đồng và Gia Lai) với diện tích 18.096,40km2, dân số 3.346.853 người.