Aa

Tỉnh sẽ là TP tương lai của Việt Nam chuẩn bị xây dựng 'đại lộ chiến lược' kết nối thẳng Vành đai 5

Thứ Năm, 11/12/2025 - 15:21

Dự án được xem là điều kiện quan trọng để nâng tầm vị thế của tỉnh trong mạng lưới giao thông liên vùng.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Hà Nam (thuộc UBND tỉnh Ninh Bình) vừa công bố thông tin chi tiết về dự án đầu tư xây dựng tuyến đường D3, đoạn từ nút giao đường N2 đến đường song hành Vành đai 5. Đây là dự án được UBND tỉnh Hà Nam (cũ) phê duyệt chủ trương từ tháng 5/2025 và được kế thừa triển khai theo đơn vị hành chính mới sau sáp nhập.

Theo kế hoạch, đường D3 sẽ đóng vai trò kết nối trực tiếp với Vành đai 5 vùng Thủ đô, tuyến giao thông chiến lược liên kết các tỉnh phía Bắc. Riêng đoạn kết nối từ N2 đến đường song hành Vành đai 5 dài hơn 5km, đi qua ba phường Lê Hồ, Kim Bảng và Kim Thanh, là đoạn then chốt giúp liên kết toàn vùng. 

Tỉnh sẽ là TP tương lai của Việt Nam chuẩn bị xây dựng 'đại lộ chiến lược' kết nối thẳng Vành đai 5- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Hướng tuyến chạy từ Bắc xuống Nam, qua ĐT.498, giao cắt trục T3 tại khu vực Cầu Đen, trước khi kết nối vào đường song hành trái của Vành đai 5. Tuyến được thiết kế mặt cắt 36m, trong đó bề rộng mặt đường 21m, đủ tiêu chuẩn cho các trục đô thị trung tâm.

Dự án dự kiến thi công trong 36 tháng, từ quý 4/2025 đến quý 4/2027, với tổng vốn đầu tư hơn 693 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Dự án sẽ thu hồi hơn 21ha đất, trong đó có khoảng 3.467m2 đất ở chủ yếu tại xã Lê Hồ.

Ngay sau tuyến D3, giai đoạn 2026-2028 Ninh Bình sẽ tiếp tục triển khai dự án lớn hơn: tuyến đường kết nối trực tiếp Vành đai 5 với Khu công nghệ cao Hà Nam, tổng vốn 2.200 tỷ đồng.

Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp Ninh Bình rút ngắn thời gian di chuyển tới hàng loạt trung tâm kinh tế, đồng thời tăng sức hấp dẫn đối với các dòng vốn đầu tư. Đây được coi là điều kiện quan trọng để nâng tầm vị thế của Ninh Bình trong mạng lưới giao thông liên vùng.

Đối với các huyện, phường nằm trên tuyến, đây là cơ hội vàng để phát triển đô thị - thương mại - dịch vụ, hình thành các cụm công nghiệp vệ tinh và tăng tốc thu hút đầu tư trong giai đoạn 2025-2030.

Theo kế hoạch, năm 2025 dự án sẽ hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư; giai đoạn 2026 - 2028 triển khai xây dựng, và từ năm 2029 đưa vào khai thác. Khi hoàn thành, tuyến đường động lực Nam Định - Hoa Lư sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông của tỉnh Ninh Bình, tăng cường kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thương mại dịch vụ và du lịch sinh thái, đặc biệt là du lịch tâm linh tại các quần thể văn hóa, lịch sử. Đây cũng là nền tảng quan trọng giúp Ninh Bình đẩy nhanh lộ trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top