Lời tòa soạn:
Đại dịch Covid-19 khiến thị phần khách quốc tế giảm, nhưng xu thế tất yếu là sự gia tăng của thị phần du lịch nội địa, mở ra nhiều cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, nhất là tại các khu kinh tế đặc biệt trong tương lai như Vân Đồn, Phú Quốc..., khi có quy hoạch đồng bộ, tầm nhìn dài hạn, đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhìn về tiềm năng, thị trường ở những khu vực này còn dư địa phát triển rất lớn, do khả năng khai thác dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao, nhiều lợi thế về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, chính sách ưu đãi thuế…
Dưới sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ngày 9/6/2020, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm: Tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng ở khu kinh tế đặc biệt trong tương lai hậu Covid-19.
Nội dung: Phân tích xu hướng phát triển của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam, trong đó trọng tâm thảo luận về cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng tại các khu kinh tế đặc biệt trong tương lai hậu Covid-19. Thông qua đó, chia sẻ kinh nghiệm phát triển những sản phẩm bất động sản của các thương hiệu lớn, uy tín, tại các khu kinh tế đặc biệt trong tương lai như Vân Đồn, Phú Quốc...
Thành phần tham dự: Lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, các chuyên gia kinh tế vĩ mô, các chuyên gia trong lĩnh vực đô thị, kiến trúc, xây dựng, luật sư và lãnh đạo các doanh nghiệp, phóng viên các cơ quan báo chí.
Song song với việc tổ chức Tọa đàm, Reatimes thực hiện và khởi đăng tuyến bài: Tiềm năng bất động sản nghỉ dưỡng ở khu kinh tế đặc biệt trong tương lai hậu Covid-19.
Trân trọng giới thiệu với độc giả!
Hết thời nghỉ dưỡng manh mún, xu hướng tương lai là các tổ hợp
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới, trong tương lai, tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí vẫn là mục đích của đa số thị trường khách, song nhiều nhu cầu mới hình thành, nhất là nhu cầu trải nghiệm hướng tới những giá trị mới được thiết lập trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống, giá trị tự nhiên, giá trị sáng tạo và công nghệ cao, đặc biệt được quan tâm nhiều nhất là giá trị sức khỏe.
Trước xu hướng này, đòi hỏi các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cần thay đổi để khai thác bền vững. Làm thế nào hút du khách đến không chỉ 1 lần, kích thích họ chi tiêu nhiều hơn ở ngay tại nơi lưu trú… đang là bài toán cho các doanh nghiệp làm bất động sản du lịch.
Do đó, vài năm trở lại đây bất động sản nghỉ dưỡng không còn phát triển manh mún mà hình thành các tổ hợp nghỉ dưỡng “All in one”. Theo ghi nhận của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn với tổ hợp dịch vụ khép kín, tiêu chuẩn quốc tế và được thực hiện bởi các chủ đầu tư uy tín, có tên tuổi, vẫn thu hút được nhiều các nhà đầu tư tham gia, tỷ lệ hấp thụ trong các dự án ở mức cao so với thị trường. Riêng trong năm 2019, những địa phương có số lượng giao dịch dẫn đầu trong năm qua được ghi nhận như: Phú Quốc, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Ninh Thuận, …
Vài năm trở lại đây bất động sản nghỉ dưỡng không còn phát triển manh mún mà hình thành các tổ hợp nghỉ dưỡng “All in one”
Từ đà tăng trưởng đó, năm 2020, dòng sản phẩm nằm trong quần thể dự án nhiều tiện ích sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường. Những dự án được đầu tư đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ và thực hiện bởi các nhà phát triển có uy tín… thì tỷ lệ hấp thụ thường đạt 70 - 80%.
Bên cạnh đó, Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định: “Tập trung xây dựng hệ thống sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng và chất lượng cao trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, đặc sắc, có thế mạnh nổi trội”. Triển khai thực hiện Chiến lược trong gần 10 năm qua, đến nay ghi nhận tại thị trường cho thấy hệ thống sản phẩm với 4 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo đã được hình thành rõ nét. Đó là các loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển kết hợp tham quan, ngắm cảnh, chèo thuyền, du thuyền, lặn biển, lướt ván… gắn liền với các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, tổ hợp vui chơi giải trí, sân golf, công trình du lịch hiện đại… ở các khu du lịch biển như vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc, Côn Đảo...
Trong đó đã định vị nhiều thương hiệu với các sản phẩm đạt đẳng cấp quốc tế như tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City, Khu tổ hợp Sonasea Villas & Resort Phú Quốc, khu vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng Vinpearl ở Nha Trang;… Những thương hiệu này đã trở thành điểm nhấn quan trọng của ngành du lịch ở nhiều địa phương, trở thành cực hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
Sonasea Villas & Resort là dự án tổ hợp du lịch cao cấp với các loại sản phẩm: du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, khách sạn… được Tập đoàn CEO đầu tư tại Bãi Trường (Dương Tơ, Phú Quốc)
Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, sau khi kết thúc dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam Nam tiếp tục ổn định và duy trì đà tăng trưởng. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trước dịch vẫn được hưởng lợi do tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng khách du lịch trong và ngoài nước, cũng như sự tăng trưởng về số lượng đường bay thẳng quốc tế. Bởi vậy, sau khi hết dịch, kinh tế phục hồi, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng cũng tăng trưởng trở lại. Những vùng đất sáng giá về du lịch vẫn tạo hấp lực mạnh với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn. Đặc biệt, dòng sản phẩm nằm trong quần thể dự án nhiều tiện ích sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường.
Lý giải sự chuyển động của thị trường bất động sản du lịch theo xu hướng giàu tiện ích, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí, ông Đính cho rằng xuất phát từ nhu cầu thực tế, du khách muốn tận hưởng nhiều tiện ích nhất trong một khoảng thời gian giới hạn của kỳ nghỉ, chưa kể là xu hướng cả ba thế hệ “Ông bà - Cha mẹ - Con cháu” cùng đi du lịch… Do đó, chỉ có những loại hình bất động sản du lịch quy mô lớn, tích hợp “All in one” mới có thể đáp ứng và phục vụ được những mong muốn này. Đây là hướng đi tất yếu của chiến lược phát triển du lịch, định hình nên cách phát triển bất động sản du lịch mới”.
GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phân tích, các dự án bất động sản du lịch hiện nay đang triển khai mô hình “All in one”, đó là mô hình tập trung cao nhất của bất động sản đa công năng. Bởi vì rõ ràng, mô hình có thể đáp ứng bất kỳ việc gì mà nhu cầu trên thị trường đang cần. Đây là nơi nghỉ lưu trú cho khách du lịch, là nơi thích hợp cho các hộ gia đình trải nghiệm vì phù hợp với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của chính họ. Hoặc có thể cho thuê dài hạn làm văn phòng...
“Du lịch đã đến thời đổi thay. Người ta không chỉ đi tham quan ngắm cảnh đẹp. Họ đi du lịch nhưng hướng tới tính văn hóa, nhân văn, trải nghiệm nhiều hơn. Đó cũng là xu thế tất yếu. Đến bây giờ, du lịch không còn dựa hoàn toàn vào điều kiện tự nhiên, vào thắng cảnh, hay di tích lịch sử. Đã đến lúc, con người muốn tìm kiếm một chiều sâu.
Doanh nghiệp phát triển bất động sản hay các nhà đầu tư sẽ buộc phải thay đổi chiến lược mới. Bởi du lịch sẽ không dừng lại căn hộ đơn độc mà phải có tính năng tạo ra sự trải nghiệm. Trước đây, du lịch Việt Nam hướng tới đảm bảo lưu trú là chính, tập trung khai thác ở những nơi có tiềm năng du lịch phát triển hoặc nơi có tiềm năng chưa khai thác.
Nhưng hiện tại, có những nhu cầu đi du lịch vì muốn khảo cứu văn hóa. Có người đi du lịch để tìm cảm hứng viết truyện, viết tiểu thuyết hay sang tác nhạc... Điều đó buộc phải thay đổi cách thức trong tạo ra mô hình mới. Du lịch trong bối cảnh toàn cầu hóa, thì cần sự xuất hiện của nhiều mô hình mới mang lại đa dạng sự lựa chọn cho du khách”, GS. Đặng Hùng Võ chia sẻ.
Tổ hợp du lịch làm thay đổi các khu vực kinh tế trọng điểm
Ghi nhận từ khoảng cuối năm 2018 đến nay, xu hướng doanh nghiệp tập trung phát triển các dự án bất động sản du lịch theo mô hình tổ hợp gắn đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú, mua sắm, thể thao, giải trí trải nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu một điểm đến cho tất cả của du khách. Thay vì đầu tư dàn trải theo chiều rộng, các “ông lớn” trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang chuyển hướng theo chiều sâu phát triển những mô hình tổ hợp vui chơi nghỉ dưỡng kết hợp du lịch với trải nghiệm chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí tại các khu kinh tế trọng điểm như Quảng Ninh, Phú Quốc, Bà Rịa - Vũng Tàu, Nha Trang.
Đây đều là những trung tâm kinh tế, du lịch hàng đầu cả nước, với tốc độ phát triển du lịch tăng đều qua các năm. Những khu vực kinh tế trọng điểm đã chứng kiến những thay đổi ngoạn mục khi xuất hiện chuỗi tổ hợp vui chơi, giải trí quy mô lớn với các dự án nghỉ dưỡng xứng tầm. Quảng Ninh là một thành công điển hình.
Thay vì đầu tư dàn trải theo chiều rộng, các “ông lớn” trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang chuyển hướng theo chiều sâu phát triển những mô hình du lịch "All in one"
Thành công của Quảng Ninh được lý giải đến từ nhiều yếu tố, trong đó đóng góp quan trọng là sự xuất hiện của các tổ hợp vui chơi giải trí quy mô lớn, các điểm lưu trú đẳng cấp nhiều tiện ích đến từ các chủ đầu tư: CEO group, Sun Group… Du khách đã có lý do để kéo dài thời gian nghỉ dưỡng và chi tiêu nhiều hơn trong kỳ nghỉ của mình.
Minh chứng rõ nhất là tại Vân Đồn, Tập đoàn CEO đang triển khai tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City quy mô 358,3ha. Tại đây, chủ đầu tư phát triển các sản phẩm lưu trú cao cấp như biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn quốc tế, khu đảo nghỉ dưỡng Sonasea Island Retreat cũng như các sản phẩm du lịch phụ trợ như trung tâm mua sắm, bến du thuyền, CLB du thuyền, khu vui chơi trong nhà và ngoài trời, trung tâm hội nghị quốc tế.
Hay tại Phú Quốc, nơi đây đã hình thành cơ bản các tổ hợp dự án và hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp. Đặc biệt, khi đề án thành lập thành phố Phú Quốc được thông qua, các chuyên gia kỳ vọng rằng sự kiện này sẽ tạo thêm cơ hội cho đảo Ngọc phát huy tiềm năng dồi dào của mình đồng thời giúp nâng tầm giá trị cho các dự án bất động sản nghỉ dưỡng.
Điển hình trong số các tổ hợp du lịch nổi bật tại Phú Quốc phải kể đến tổ hợp Sonasea Villas & Resort là trung tâm dịch vụ du lịch cao cấp tại Bãi Trường - Phú Quốc do CEO Group làm chủ đầu tư. Hiện tại, Tổ hợp Sonasea Villas & Resort đã có thể cung cấp tổng cộng 1.100 phòng khách sạn cho Phú Quốc.
Cùng với đó, những sản phẩm giải trí mới đã và sẽ ra đời ở Phú Quốc như vườn thú safari, cáp treo vượt biển, casino, công viên nước, phố đi bộ Sonasea Shopping Center đã mang đến sự trải nghiệm về du lịch nghỉ dưỡng tốt nhất cho khách du lịch.
Giới chuyên gia cho rằng, các khu kinh tế trọng điểm là vùng đất vàng với bất động sản du lịch. Mỗi nơi đều có một địa thế và tài nguyên khác nhau, cảnh quan du lịch khác nhau, nhưng lại có một điểm chung rất quan trọng là tính nguyên sơ và đó là điều quý nhất. Với những tiềm năng sẵn có, với định hướng quy hoạch về kinh tế, xã hội, hạ tầng, việc phát triển tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng bài bản sẽ mở đường cho ngành du lịch “cất cánh”.
Các khu kinh tế trọng điểm sẽ có bước đệm để vươn mình trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí đẳng cấp quốc tế, có thể cạnh tranh sòng phẳng với các “thiên đường du lịch” như Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia). Từ đây, các nhà đầu tư có tầm nhìn chiến lược sẽ có thêm cơ hội đầu tư vào thị trường nghỉ dưỡng vốn nhiều tiềm năng và đang tăng trưởng mạnh mẽ.
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng là nhân tố cực kỳ quan trọng để kết nối các khu kinh tế trọng điểm với thị trường toàn cầu. Nếu cơ sở hạ tầng không đi kèm cùng sự phát triển du lịch thì mọi thứ sẽ đổ bể, trên thế giới đã có rất nhiều bài học đắt giá về vấn đề này. Chính vì thế, các dự án nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản là điều cần thiết trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương, kinh tế ngành du lịch.
Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Bộ phận Đầu tư của Savills Việt Nam cho hay, xu hướng các sản phẩm bất động sản có thời hạn sở hữu từ 50 - 70 năm nằm trong tổ hợp nghỉ dưỡng đồng bộ đang là yếu tố hấp dẫn để các nhà đầu tư quan tâm, bởi nguồn cung bất động sản sở hữu lâu dài tại Việt Nam đang khan hiếm. Mặt khác, số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu, người giàu có ở Việt Nam gia tăng nhanh chóng nên việc mua căn hộ thứ hai ngày càng trở nên phổ biến. Do đó, những sản phẩm đáp ứng được cùng lúc ba nhu cầu nghỉ dưỡng, đầu tư, sinh lợi cao từ cho thuê như các dòng bất động sản nghỉ dưỡng dự báo sẽ thịnh hành trong thời gian tới.