Aa

Toàn cảnh dự án cầu Ngọc Hồi và cập nhật tiến độ mới nhất

Thứ Ba, 28/10/2025 - 16:35

Trong bức tranh quy hoạch hạ tầng giao thông tỷ đô của Hà Nội, dự án cầu Ngọc Hồi nổi lên như một trong những công trình trọng điểm, mang tính chiến lược bậc nhất. Đây không chỉ là một cây cầu dân sinh, mà là điểm kết nối của tuyến đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết, cập nhật thông tin mới nhất.

Thông tin khái quát về dự án cầu Ngọc Hồi

Để hiểu rõ tầm vóc của công trình, trước tiên chúng ta cần trả lời câu hỏi cốt lõi: Cầu Ngọc Hồi ở đâu và quy mô của nó lớn đến mức nào?

Quy mô dự án cầu Ngọc Hồi

Sau thời gian dài chuẩn bị, bức tranh của dự án cầu Ngọc Hồi đã chính thức được định hình rõ nét thông qua Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 29/4/2025 của HĐND TP. Hà Nội. Đây là dự án nhóm A, với tổng mức đầu tư toàn bộ dự án (bao gồm GPMB) là 11.844 tỉ đồng.

Đơn vị đảm nhận vai trò chủ đầu tư và quản lý dự án này là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội. Hạng mục xây lắp chính là dự án thành phần 3: Thực hiện đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, với vốn đầu tư xây lắp khoảng 10.198 tỷ đồng.

Dự án cầu Ngọc Hồi được xác định là công trình vượt Sông Hồng, kết nối trực tiếp xã Thanh Trì ( Hà Nội) với xã Văn Giang (Hưng Yên).

  • Điểm đầu (Km0+000): Điểm khởi đầu của dự án được đặt tại xã Thanh Trì (Hà Nội), được thiết kế để tiếp giáp và đồng bộ trực tiếp với điểm cuối của tuyến Vành đai 3,5 (chạy từ Phúc La - Văn Phú tới cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ). Điểm đầu được xác định cách cao tốc Pháp Vân - cầu Giẽ khoảng 360m về phía đê Hữu Hồng.
  • Điểm cuối (Km7+500): Nằm trên địa bàn xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Điểm cuối này cũng kết nối đồng bộ vào đường Vành đai 3.5 phía Đông, cách đê Tả Hồng khoảng 700m (về phía cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).
Toàn cảnh dự án cầu Ngọc Hồi và cập nhật tiến độ mới nhất- Ảnh 1.

Vị trí cầu Ngọc Hồi trên bản đồ. Ảnh: Báo Hà Nội mới

Quy mô dự án:

  • Tổng chiều dài toàn tuyến: Toàn bộ tuyến dự án có chiều dài 7,5km, với cơ cấu 5,2km thuộc địa phận TP. Hà Nội và 2,3km còn lại thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên.
  • Cầu chính (vượt sông Hồng): Được xem là hạng mục phức tạp và mang tính biểu tượng nhất của dự án với chiều dài 680m.
  • Cầu dẫn (hai bên): Tổng chiều dài cầu dẫn lên đến 6,58km, với bề rộng mặt cầu 33m. Đường dẫn còn lại dài khoảng 140m, bề rộng 32m
  • Hạ tầng đồng bộ: Toàn bộ dự án sẽ bao gồm hệ thống chiếu sáng, hệ thống giao thông thông minh (ITS), cây xanh, vỉa hè, tổ chức giao thông và các hạng mục kỹ thuật phục vụ duy tu, bảo dưỡng cầu.

Thiết kế và quy hoạch cầu Ngọc Hồi

Không chỉ là một công trình giao thông, dự án cầu Ngọc Hồi còn được kỳ vọng trở thành một biểu tượng kiến trúc mới của Thủ đô, thể hiện sự hợp tác giữa Hà Nội và Hưng Yên. Theo ông Ngô Ngọc Vân (Giám đốc Ban QLDA Giao thông Hà Nội), công trình cầu Ngọc Hồi được phê duyệt với phương án kiến trúc dây văng kết hợp hai trụ tháp.

  • Biểu tượng chữ "H": Hai trụ tháp chính được thiết kế mang biểu tượng hình chữ H, thể hiện ý niệm về sự "hòa hợp" và "hợp tác" giữa hai địa phương Hà Nội và Hưng Yên.
  • Ý tưởng "Cổng mặt trời": Thiết kế vòm cổng kiến trúc tạo ra hình ảnh "cổng mặt trời", nơi chào đón bình minh đi qua, tạo điểm nhấn kiến trúc đặc sắc trên Sông Hồng.

Khi hoàn thành vào năm 2028, đây sẽ là một trong những cây cầu biểu tượng chung của cả hai tỉnh, thành, thúc đẩy du lịch sinh thái và giao lưu văn hóa.

Thông số kỹ thuật mặt cầu (phần cầu chính):

  • Tổng bề rộng cầu (gồm phần neo dây văng): 38,3m.
  • Bề rộng mặt cầu chính (gồm lề kiểm tra): 32,3m.
  • Làn xe: Mặt cầu đảm bảo 06 làn xe cơ giới (tiêu chuẩn đường vành đai đô thị) và 02 làn xe hỗn hợp (dành cho xe máy, xe thô sơ).
  • Cầu dẫn: Bề rộng cầu dẫn là 33m, đồng bộ với 6 làn xe cơ giới.
Toàn cảnh dự án cầu Ngọc Hồi và cập nhật tiến độ mới nhất- Ảnh 2.

Thông tin quy hoạch của dự án cầu nhóm A, trong đó có cầu Ngọc Hồi. Ảnh: CafeF

Dự án cầu Ngọc Hồi khởi công vào lúc nào?

Sau nhiều năm chờ đợi, câu hỏi cầu Ngọc Hồi khởi công khi nào đã có câu trả lời chính thức, mang lại sự phấn khởi lớn cho người dân và giới đầu tư. Dự án cầu Ngọc Hồi Vành đai 3.5 là công trình trọng điểm chào mừng 80 năm Quốc khánh và được ấn định khởi công vào sáng ngày 19/8/2025.

Lễ khởi công cầu Ngọc Hồi nằm trong chuỗi 250 công trình, dự án khởi công, khánh thành trên cả nước. Riêng Hà Nội có 9 dự án và dù chỉ chiếm 4% về số lượng nhưng đóng góp tới 20% tổng mức vốn đầu tư toàn quốc, khẳng định vai trò trung tâm kinh tế của Thủ đô.

Cơ sở pháp lý cho việc khởi công này đã hoàn tất:

  • Chỉ đạo cấp cao: Dự án được Lãnh đạo Trung ương đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sớm triển khai (Thông báo số 111-TB/VPTW ngày 3/12/2024 và Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 10/4/2025).
  • Phê duyệt chủ trương: HĐND TP. Hà Nội đã chính thức thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 27/NQ-HĐND ngày 29/4/2025.

Theo kế hoạch, sau khi khởi công, dự án sẽ được thi công tích cực để đảm bảo mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2028.

Tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) của cầu Ngọc Hồi

Theo Nghị quyết số 27/NQ-HĐND, dự án đã được chia nhỏ thành 02 nhóm dự án thành phần, trong đó có 03 Dự án thành phần phục vụ riêng cho công tác GPMB với tổng mức đầu tư GPMB khoảng 784 tỷ đồng. Điều này cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tách bạch phần GPMB để thực hiện trước.

Công tác GPMB sẽ diễn ra trên địa bàn 5 xã thuộc 2 địa phương:

  • Phía Hà Nội (tổng 5,2km): GPMB trên địa bàn 3 xã: Xã Thanh Trì (Huyện Thanh Trì cũ), Xã Nam Phù (Huyện Thanh Trì cũ), Xã Bát Tràng (Huyện Gia Lâm cũ)
  • Phía Hưng Yên (tổng 2,3km): GPMB trên địa bàn 2 xã thuộc huyện Văn Giang: Xã Phụng Công (Huyện Văn Giang cũ), Xã Văn Giang (Huyện Văn Giang cũ).
Toàn cảnh dự án cầu Ngọc Hồi và cập nhật tiến độ mới nhất- Ảnh 3.

Công tác GPMB xây dựng cầu Ngọc Hồi diễn ra trên 5 xã. (Ảnh: Vinhomes)

Cập nhật tình trạng giải phóng mặt bằng (GPMB)

Ngay sau khi Nghị quyết 27/NQ-HĐND được ban hành và mốc khởi công T8/2025 được ấn định, cả hai địa phương đã ráo riết vào cuộc. Hiện tại, các Ban GPMB của 3 huyện cũ (Thanh Trì, Gia Lâm, Văn Giang) đang trong giai đoạn then chốt: Hoàn tất đo đạc, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất và chuẩn bị lên phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư chi tiết cho các hộ dân. Bản đồ quy hoạch cầu Ngọc Hồi (chỉ giới đường đỏ) đã được công bố và cắm mốc thực địa để người dân trong vùng ảnh hưởng nắm rõ thông tin.

Khó khăn lớn nhất là khối lượng GPMB lớn, đi qua cả khu vực đất nông nghiệp và một phần đất ở. Tuy nhiên, với kinh nghiệm GPMB các dự án lớn (như Vành đai 4), Hà Nội và Hưng Yên đặt quyết tâm cao độ, thực hiện GPMB theo hình thức "cuốn chiếu".

Tầm quan trọng và tác động của dự án cầu Ngọc Hồi tới thị trường bất động sản

Không chỉ đơn thuần là một công trình hạ tầng trị giá 10.188 tỷ đồng để giải quyết bài toán ùn tắc, Cầu Ngọc Hồi được xem là một đòn bẩy chiến lược. Nó có vai trò tái định hình toàn bộ dòng chảy giao thông, logistics liên vùng và quan trọng hơn cả là kích hoạt tiềm năng của cả một vùng đất rộng lớn ở hai bên bờ sông Hồng.

Hãy cùng phân tích sâu về vai trò chiến lược và những tác động trực tiếp của siêu dự án này tới bản đồ bất động sản Thủ đô trong phần dưới đây.

Tầm quan trọng của cầu Ngọc Hồi

Vai trò của cầu Ngọc Hồi là cực kỳ quan trọng, giải quyết 4 bài toán lớn:

  • Hoàn thiện mảnh ghép Vành đai 3.5

Cầu Ngọc Hồi và Vành đai 3.5 là một thể thống nhất. Nếu không có cầu, Vành đai 3.5 sẽ bị đứt gãy tại Sông Hồng, không thể kết nối phía Tây với phía Đông làm giảm hiệu quả của cả tuyến vành đai.

  • Kết nối liên thông các trục hướng tâm

Khi hoàn thành, Cầu Ngọc Hồi sẽ giúp tuyến Vành đai 3.5 liên thông, tạo thành một mạng lưới hoàn chỉnh với các trục hướng tâm huyết mạch của Thủ đô như: Trục Mê Linh, Tây Thăng Long, QL32,...

  • Giảm tải áp lực giao thông khổng lồ

Cầu Ngọc Hồi sẽ chia sẻ lưu lượng trực tiếp cho cầu Thanh Trì trên Vành đai 3 vốn đang quá tải triền miên. Đồng thời, nó giúp các phương tiện từ Tây-Bắc đi Đông-Nam không cần xuyên qua trung tâm, giảm ùn tắc cho đường 70, QL1A (Giải Phóng) và giảm tải cho các cầu hiện hữu gồm Chương Dương, Long Biên, Nhật Tân, Thăng Long và Vĩnh Tuy.

  • Thúc đẩy giãn dân & phát triển đô thị Sông Hồng

Dự án là tiền đề hạ tầng để thực hiện chủ trương giãn dân khỏi nội đô, hình thành các khu đô thị hiện đại, đồng bộ ở hai bên bờ sông theo quy hoạch.

Tác động của dự án tới thị trường bất động sản

Theo quy luật thị trường đã được chứng minh, các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, đặc biệt là cầu vượt sông, thường tạo ra cú hích tăng giá bất động sản từ 20-30% ngay từ giai đoạn GPMB và khởi công. Dự án cầu Ngọc Hồi được xem là yếu tố kích hoạt mạnh mẽ, khai thông tiềm năng của cả một vùng đất rộng lớn ở hai đầu cầu.

Tác động lớn nhất đối với khu vực phía Tây (các xã Thanh Trì, Nam Phù) là việc cầu Ngọc Hồi trở thành mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện bức tranh hạ tầng của Thanh Trì. Sự cộng hưởng này tạo ra một “tam giác vàng" hạ tầng cho Thanh Trì, bao gồm:

  • Siêu ga Ngọc Hồi (ga đầu mối đường sắt quốc gia) và tuyến Metro số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi)
  • Trục Vành đai 3.5 được khép kín bởi cầu Ngọc Hồi.

Sự đồng bộ này khiến các đại đô thị hiện hữu hưởng lợi trực tiếp. Đơn cử như The Manor Central Park (Nguyễn Xiển) dù nằm trên Vành đai 3, nhưng việc trục Vành đai 3.5 (Nguyễn Xiển - Xa La) kết nối thẳng tới Cầu Ngọc Hồi đã mở ra hướng di chuyển mới sang Hưng Yên. Các KĐT như Hồng Hà Eco City (Tứ Hiệp) hay KĐT Tứ Hiệp, vốn có giá mềm hơn, sẽ là nơi đón sóng tăng giá.

Nếu Thanh Trì hưởng lợi 1, thì khu vực phía Đông (gồm Bát Tràng - Gia Lâm, Phụng Công & Văn Giang - Hưng Yên) sẽ hưởng lợi 10. Hiện tại, dù chỉ cách nhau một con sông, giá đất tại Văn Giang (khu vực gần Ecopark) và giá đất tại Thanh Trì/Hoàng Mai đang có sự chênh lệch đáng kể. Cầu Ngọc Hồi sẽ là yếu tố chính san phẳng sự chênh lệch này, đưa Văn Giang từ vị thế vùng ven Hưng Yên trở thành đối diện trung tâm Hà Nội.

Khu đô thị hưởng lợi rõ rệt nhất là Ecopark (quy mô gần 500ha) do vị trí GPMB tại xã Bát Tràng và Phụng Công nằm ngay sát KĐT này. Cầu Ngọc Hồi mở ra một cửa ngõ chiến lược thứ hai, giúp cư dân từ toàn bộ phía Nam Hà Nội và phía Tây tiếp cận Ecopark chỉ trong 10-15 phút mà không cần đi vòng lên cầu Vĩnh Tuy hay Thanh Trì.

Toàn cảnh dự án cầu Ngọc Hồi và cập nhật tiến độ mới nhất- Ảnh 4.

Khu đô thị Ecopark là nơi nhận lợi ích nhiều nhất từ dự án này. Ảnh: Ecopark

Ngoài ra, không thể không nhắc đến các "siêu quần thể đô thị biển" của Vinhomes. Vinhomes Ocean Park 2 - The Empire (458 ha) và Vinhomes Ocean Park 3 - The Crown (294 ha) sẽ được khai thác toàn bộ tiềm năng. Cầu Ngọc Hồi và Vành đai 3.5 là tuyến đường nhanh nhất kết nối toàn bộ khu Tây và Nam Hà Nội tới 2 đại đô thị này. Đây là yếu tố đảm bảo khả năng lấp đầy và tăng giá trị cho hàng chục nghìn căn hộ, biệt thự tại đây, vốn trước đây chủ yếu dựa vào kết nối từ Vành đai 3 (Cầu Thanh Trì).

Với tổng mức đầu tư 10.198 tỷ đồng, cây cầu Ngọc Hồi sẽ là đòn bẩy hạ tầng quan trọng, mở ra chu kỳ phát triển mới cho cả khu Nam Hà Nội (Thanh Trì) và khu Đông (Gia Lâm, Văn Giang). Hãy theo dõi Wiki BĐS để liên tục cập nhật các tin tức về dự án cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng đạo, cầu Tứ Liên, cầu Cần Giờ... cũng như các thông tin thị trường bất động sản và các lĩnh vực liên quan.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top