Aa

'Tối hậu thư' 1 tháng cho dự án đường ven sông 2.000 tỷ tại đô thị cổ nhất miền Tây

Thứ Tư, 26/11/2025 - 14:34

Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2022–2027 nhưng vẫn dậm chân tại chỗ.

Dự án đường giao thông dọc hai bờ sông Bảo Định tại Mỹ Tho, tỉnh Đồng Tháp (tỉnh Tiền Giang cũ) được phê duyệt bao gồm nhiều hạng mục như kè chống sạt lở, 3 cây cầu bê tông, hệ thống chiếu sáng, thoát nước và không gian công viên xanh.

Dự án nhằm đồng thời phát triển giao thông thủy – bộ, cải thiện cảnh quan đô thị và phòng chống sạt lở bờ sông. Theo chủ đầu tư Ban Quản lý Dự án Dân dụng & Công nghiệp tỉnh Tiền Giang (cũ), tổng mức đầu tư dự án này là gần 2.000 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) tạm tính khoảng 727 tỷ đồng.

'Tối hậu thư' 1 tháng cho dự án đường ven sông 2.000 tỷ tại đô thị cổ nhất miền Tây- Ảnh 1.

Phối cảnh đường ven sông Bảo Định. Ảnh: Internet

Dự án có chiều dài gần 9,98km, chia thành hai tuyến đường dọc bờ Bắc và bờ Nam sông Bảo Định. Bờ Bắc dài khoảng 6,765km được thiết kế mặt đường bê tông nhựa rộng 8m, vỉa hè rộng 4m; bờ Nam dài khoảng 3,213km với mặt đường rộng 3,5m và lề 0,5m.

Ngoài ra, dự án sẽ lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng, xây 3 công viên và mảng xanh dọc hai bờ để tạo cảnh quan xanh – sạch – đẹp cho khu vực. Thời gian triển khai dự án được dự kiến từ năm 2022 đến 2027, nguồn vốn chủ yếu từ ngân sách Trung ương (1.350 tỷ đồng) và phần còn lại từ ngân sách địa phương.

Dự án vốn là một công trình trọng điểm, nhằm đồng thời phát triển giao thông thủy – bộ, cải thiện cảnh quan đô thị và phòng chống sạt lở bờ sông. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng đang là "nút thắt" lớn: nhiều nhà thầu phải chậm tiến độ do chưa bàn giao đủ đất sạch, một số hộ dân vướng khiếu nại; điều này ảnh hưởng đến việc thi công các gói thầu.

Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan phối hợp với Tòa án để sớm xử lý các trường hợp tranh chấp, tránh kéo dài thời gian bàn giao. Riêng đối với phân đoạn 4 – khu vực chậm nhất – các cơ quan phải "đẩy nhanh, quyết liệt và làm hết trách nhiệm" nhằm bảo đảm tiến độ được duy trì.

Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh, nếu đến 31/12/2025 không giải ngân được gần 500 tỷ đồng vốn Trung ương, dự án sẽ bị cắt vốn, dẫn đến nguy cơ tạm dừng thi công và chưa rõ thời điểm khởi động lại.

Việc nâng cấp đồng bộ các kết nối này nhằm bảo đảm tuyến đường ven sông không chỉ có vai trò cải thiện giao thông cục bộ mà còn phù hợp với định hướng phát triển đô thị trung tâm Mỹ Tho – nơi giữ vị trí lịch sử quan trọng trong vùng ĐBSCL với hơn 340 năm hình thành và phát triển.

Dự án khi hoàn thành được kỳ vọng không chỉ kết nối giao thông dọc sông, hỗ trợ vận chuyển thủy bộ, mà còn thúc đẩy du lịch ven sông, liên kết phát triển kinh tế giữa Tiền Giang và các tỉnh lân cận, đồng thời giúp ứng phó với biến đổi khí hậu và triều cường.

Đô thị cổ nhất miền Tây là Mỹ Tho, được thành lập vào năm 1679, trước cả Sài Gòn (năm 1698). Mỹ Tho từng phát triển rực rỡ vào thế kỷ 18 với tên gọi Mỹ Tho đại phố, là một đô thị sầm uất trong khi Sài Gòn chỉ là một khu chợ nhỏ.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top