Aa

Tổng thư ký VNREA Đỗ Viết Chiến: Thị trường Bất động sản 2018 sẽ điều tiết theo đúng quy luật

Thứ Hai, 13/11/2017 - 06:00

Ghi nhận những chuyển biến tích cực của năm 2017, ông Đỗ Viết Chiến - Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cũng đưa ra dự báo hay chính là các vấn đề cần tập trung và phát triển để xây dựng một thị trường bất động sản năm 2018 minh bạch, bền vững hơn.

- PV: Tới thời điểm này, có thể tự tin nói rằng 2017 là một năm có nhiều chuyển biến tích cực của thị trường bất động sản Việt Nam. Với vai trò là Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông nhận định thế nào về những chuyển biển của thị trường thời gian vừa qua? Những điểm sáng có thể kể tới trong năm nay là gì thưa ông?

Ông Đỗ Viết Chiến: Một điều không thể phủ nhận là từ năm 2014, vượt qua giai đoạn khủng hoảng, thị trường bất động sản đã bắt đầu ổn định, dần phục hồi. Từ 2014 trở lại đây, theo các báo cáo, thị trường tăng trưởng một cách từ từ theo hướng đi lên và ngày một rõ nét.

Riêng 2017, chúng ta phải nhìn nhận từ kinh tế vĩ mô của nhà nước. Sắp tới trong báo cáo Kinh tế vĩ mô của nhà nước, lần đầu tiên trong lịch sử phát triển kinh tế - xã hội của nước ta 13/13 chỉ tiêu đạt và vượt. Trong thành tựu chung phải thừa nhận đóng góp của thị trường bất động sản có vai trò rất quan trọng.

Năm 2017, một số phân khúc như nhà ở thương mại giá rẻ, NƠXH, condotel, officetel, và phát triển Công trình Xanh chính là những điểm sáng của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên để có cái nhìn đầy đủ thì một cá nhân không thể đánh giá hết. Mục tiêu của Diễn đàn Bất động sản thường niên lần thứ nhất tổ chức ngày 15/11 sắp tới chính là tổng kết thị trường và dự báo cho năm 2018. Hiệp hội Bất động sản Việt Nam kỳ vọng thông qua diễn đàn này để từ người dân tới doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước nhìn thấy bức tranh tổng thể về thị trường bất động sản Việt Nam không chỉ 2017 mà của cả một giai đoạn 15 năm vừa qua tính từ khi thành lập Hiệp hội.

Diễn đàn sẽ nhìn nhận, rà soát, đánh giá toàn bộ các phân khúc trong suốt 15 năm và đặc biệt trong năm 2017. Tổng kết những điều được và chưa được để phát huy mặt được, khắc phục, điều chỉnh mặt chưa được.

Tổng thư ký VNREA Đỗ Viết Chiến

Tổng thư ký VNREA Đỗ Viết Chiến

- PV: Một số chuyên gia cho rằng năm tới phân khúc nhà ở đại chúng sẽ được đầu tư tập trung hơn thời gian vừa qua. Phân khúc căn hộ cao cấp sẽ không còn vị trí như năm 2017. Ông đánh giá thế nào về nhận định này? 

Ông Đỗ Viết Chiến: Nhu cầu phân khúc NƠXH rất lớn nhưng khả năng để cung ứng trong lĩnh vực này vẫn đang là vấn đề thời sự cho nên Diễn đàn bất động sản thường niên lần này cũng đưa nội dung này vào thảo luận.

Với các nhà đầu tư, cái gì hot trên thị trường, cái gì đưa ra bán được sẽ làm trước. Phân khúc về nhà ở thương mại cao cấp trong suốt giai đoạn vừa qua là đi theo dòng này, để bán cho người có tiền. Điều đó không có gì sai cả. Có cầu tất có cung. Những người nhiều tiền sẽ có khả năng mua sản phẩm trước. Tuy nhiên chính thị trường sẽ điều tiết các phân khúc dần về đúng nhu cầu thực.

- PV: Cũng có ý kiến cho rằng trong năm tới giá nhà không thể đẩy lên được, giá sẽ ổn định hơn vì nguồn cung đã nhiều. Như vậy có ảnh hưởng nhiều tới doanh nghiệp bất động sản không thưa ông?

Ông Đỗ Viết Chiến: Đó mới chỉ là dự báo chứ thực tiễn không hoàn toàn như vậy. Ví dụ như phân khúc căn hộ cao cấp, đến bây giờ nhu cầu này gần tới ngưỡng và không còn sôi động như trước được vì cung đã nhiều hơn và cầu chỉ tới mức như vậy. Chính vì vậy phân khúc này không nóng nữa nhưng có thể chuyển theo hình thức giá rẻ.

Giá rẻ ở đây không có nghĩa là giảm giá thành m2 xuống mà là quy mô căn hộ. Trước đây có thể bán 200-300m2/căn hộ nhưng sắp tới chỉ làm 60-70m2 để tổng chi phí mua căn hộ thấp xuống. Khi hạ xuống thì nhiều người có khả năng mua hơn. Đây cũng chính là mong muốn của chúng ta.

- PV: Như ông đã nhắc tới Công trình Xanh sẽ là một điểm sáng năm 2018, với Chương trình Vận động phát triển Công trình Xanh đã và đang triển khai từ năm 2017của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam thì lĩnh vực phát triển xanh này chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp chứ thưa ông?

Ông Đỗ Viết Chiến: Công trình Xanh là một xu thế tất yếu và nói về tất yếu thì không thể đứng ngoài cuộc, sớm hoặc muộn, nhanh hoặc chậm, chúng ta đã thực sự vào cuộc chơi rồi. Không phải chỉ riêng Việt Nam mà các nước trên thế giới đều đi theo xu hướng này.

Một số nước đi nhanh, đã làm rõ được cả khái niệm, các mô hình tổ chức thực hiện, đặc biệt đưa ra cả bộ tiêu chuẩn, tiêu chí để công nhận thế nào là Công trình Xanh theo góc nhìn của họ và đặc thù của đất nước họ.

Riêng ở Việt Nam, chúng ta vẫn đang làm các bước để vỡ khái niệm, rồi từ khái niệm đưa tới các mô hình. Tuy nhiên các mô hình đó mới là thí điểm, mang tính chất nhỏ lẻ, nhen nhúm, chưa thành phong trào. Đây cũng chính là đầu bài đặt ra cho năm 2018.

 - PV: Về quy hoạch, theo ông có nhiều tác động tích cực tới thị trường năm 2018 không ?

Ông Đỗ Viết Chiến: Quy hoạch lúc nào cũng tác động tới thị trường nhưng riêng năm 2018, chúng ta phải mạnh dạn đi đến một bước các năm trước đây chưa làm được là công khai hóa quy hoạch.

Công khai ở đây tức là khi lập một quy hoạch phân khu mà theo Điều 29 Luật Quy hoạch đô thị quy định quy hoạch phân khu được duyệt là cơ sở để hình thành dự án thì phải làm đúng.

Trước đây chúng ta vẫn hình thành dự án chỉ dựa trên quy hoạch chung rồi đánh dấu chéo bạt mạng trên những vết loang nên mới có tình trạng đầu tư kiểu phong trào, thiếu tổ chức dẫn tới mất cân đối cung – cầu. Bây giờ chúng ta phải hình thành dự án trên quy hoạch phân khu, không được dựa trên quy hoạch chung nữa.

Với nhóm dự án thu hồi vốn và sinh lời thì phải làm tốt đấu thầu và đấu giá minh bạch quyền sử dụng đất, không được chọn thầu, chỉ định thầu. Chúng ta phải công khai danh sách dự án từ quy mô tới diện tích,tầng cao, mật độ, hệ số sử dụng đất, tính chất xây dựng… để các nhà đầu tư đăng ký.

Tôi hy vọng 2018 việc đấu thầu này sẽ sáng hơn. Mục tiêu của chúng ta là không còn mảng tối và thị trường bất động sản sẽ đi theo xu hướng như thế này.

- Xin cảm ơn ông !

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top