Theo đó, Tuyến metro số 4b bắt đầu từ sân bay Tân Sơn Nhất đi theo đường Trường Sơn, Trần Quốc Hoàn và kết nối với tuyến metro số 5 tại ga Lăng Cha Cả với tổng mức đầu tư dự kiến 5.523 tỷ đồng.
Việc đầu tư xây dựng tuyến metro số 4b, giai đoạn 1 sẽ là tuyến đường sắt đô thị trục chính và duy nhất kết nối, trung chuyển với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 tại ga công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay cùng với tuyến đường vành đai Tân Sơn Nhất – Bình Lợi, trục đường Trường Sơn – Nguyễn Văn Trỗi.
Đầu tư tuyến metro số 4b sẽ giúp cho việc trung chuyển hành khách ra vào sân bay đến các khu vực khác của TP.HCM được thuận tiện và giảm áp lực giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Cùng đó là xây dựng một hệ thống vận chuyển đa phương thức để đạt đến giải pháp vận tải ổn định và phát triển bền vững.
Đồng thời, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Thủ tướng cho xây dựng dự án tuyến metro số 5, giai đoạn 1 từ ngã tư Bảy Hiền, quận Tân Bình đến cầu Sài Gòn ở Bình Thạnh. Dự kiến, dự án tuyến metro số 5 sẽ trình Quốc hội trong phiên họp đầu tiên của năm 2017. Tuyến metro này có tổng vốn đầu tư 41.607 tỷ đồng.
Riêng tuyến metro số 5, giai đoạn 2 từ ngã tư Bảy Hiền đến bến xe Cần Giuộc mới ở quận 8 đang được UBND TP.HCM xem xét để gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Thủ tướng phê duyệt.
Để sớm triển khai tuyến metro số 2, giai đoạn 1 từ ga Bến Thành đi Tham Lương, Ban quản lý đường sắt đô thị cho biết UBND các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đã ra thông báo thu hồi đất.
Đến tháng 6 sẽ bàn giao mặt bằng để xây dựng công trình. Vốn đầu tư tuyến metro số 2 là 2,1 tỉ USD trên chiều dài hơn 11km. Trong đó, đa phần là đi ngầm trong lòng đất.
Tuyến metro số 2, giai đoạn 2 Bến Thành đến Thủ Thiêm dài hơn 9km và giai đoạn 3 từ Tham Lương đi Củ Chi dài 28km sẽ được đầu tư trong giai đoạn sau.
Ngoài ra, TP.HCM còn có 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray. Hiện tại, tuyến metro số 1 đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2020.