Theo đó cầu Cần Giờ sẽ thay phà Bình Khánh và đường dẫn vào cầu dài khoảng 5,8 km, vận tốc thiết kế 60km/h, mặt cầu rộng 40m với 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư khoảng 5.300 tỷ đồng. Cầu được thiết kế mang tính độc đáo, đặc sắc, phù hợp với cảnh quan, tạo điểm nhấn ấn tượng cho du khách khi đến Cần Giờ.
Đồng thời, nhằm rút ngắn thời gian đi từ trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ - thay vì đi bằng phà Bình Khánh hoặc đò An Thới Đông như hiện nay. Nó cũng được kỳ vọng góp phần tăng trưởng và phát triển kinh tế của huyện đảo và dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.
UBND TP. HCM yêu cầu công ty Cổ phần đô thị du lịch Cần Giờ - Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam nghiên cứu thực hiện theo hình thức PPP. Trong đó có thể thực hiện hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao) kết hợp BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và phương thức thanh toán cho nhà đầu tư ưu tiên dùng quỹ đất trên địa bàn huyện Cần Giờ.
Trước đó, UBND TP. HCM đã đề xuất Thủ tướng chấp thuận bổ sung cầu thay phà Bình Khánh (cầu Cần Giờ) và cầu thay phà Cát Lái (nối TP. HCM - Đồng Nai) vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM. Chủ trương này sau đó đã được Chính phủ đồng ý.
Cầu nối huyện đảo duy nhất của TP. HCM sẽ bắt đầu từ đường Nguyễn Lương Bằng nối dài (quận 7), điểm cuối là đường Rừng Sác (Cần Giờ).