Aa

TP. HCM: “Mở” nút thắt cơ chế phát triển nhà ở xã hội

Thứ Hai, 06/03/2017 - 21:31

Lãnh đạo TP. HCM đang tập trung tháo gỡ, tạo cơ chế “mở” để thu hút doanh nghiệp đầu tư, phát triển phân khúc NƠXH, đáp ứng nhu cầu của đại đa số khách hàng hiện nay.

Theo kế hoạch phát triển NƠXH của TP. HCM, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ phát triển 39 dự án với quy mô 45.000 căn hộ. Thời điểm đó, thành phố sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng 30.000 căn nhà cho công nhân và người thu nhập thấp.

Tuy nhiên, việc phát triển NƠXH tại TP. HCM hiện đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Lãnh đạo thành phố đang tập trung tháo gỡ, tạo cơ chế “mở” để thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này.

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp BĐS tại TP. HCM, tuy Nhà nước đã có chính sách miễn giảm thuế sử dụng đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, cho vay với lãi suất ưu đãi để phát triển NƠXH nhưng trên thực tế, các quy trình, thủ tục để triển khai một dự án NƠXH lại vô cùng phức tạp, mất nhiều thời gian, ít nhất là 2 năm. Đó là lý do khiến đa số doanh nghiệp, chủ đầu tư thờ ơ với phân khúc này.

Đại diện Công ty Thiên Phát cho biết, thực trạng thủ tục hành chính của TP. HCM chậm hơn Bình Dương rất nhiều. Bình Dương có cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư phát triển NƠXH rất hiệu quả. Trong khi đó, tại TP. HCM một số doanh nghiệp lớn “đi tắt” làm thủ tục rất nhanh.

Bên cạnh đó, theo một số doanh nghiệp, công tác giải tỏa đền bù, hồ sơ quy hoạch, hồ sơ xin giấy phép xây dựng cho đến khi hoàn thành dự án NƠXH để bán cho đúng người có thu nhập thấp tại TP. HCM rất nan giải. Ngoài việc bị khống chế về diện tích (từ 25 - 72m2), mức lợi nhuận không quá 10%, chủ đầu tư còn phải liên kết với ngân hàng, Sở xây dựng và chính quyền địa phương để xác minh hồ sơ của người mua.

công tác giải tỏa đền bù, hồ sơ quy hoạch, hồ sơ xin giấy phép xây dựng cho đến khi hoàn thành dự án NƠXH để bán cho đúng người có thu nhập thấp tại TP. HCM rất nan giải.

Công tác giải tỏa đền bù, hồ sơ quy hoạch, hồ sơ xin giấy phép xây dựng cho đến khi hoàn thành dự án NƠXH để bán cho đúng người có thu nhập thấp tại TP. HCM rất nan giải.

Về vấn đề này, Bí thư Đinh La Thăng khẳng định, nếu chỉ vướng về quy trình thì phải nhanh chóng giải quyết cho doanh nghiệp, đã là NƠXH thì phải “mở cửa”. Đồng thời, Bí thư Thăng chỉ đạo nội trong vòng 6 tháng phải giải quyết xong các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp tham gia xây dựng NƠXH.

Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM, ông Trần Trọng Tuấn cho biết, nhu cầu NƠXH tại thành phố hiện nay rất lớn và đa dạng, trong đó phần lớn là nhu cầu thuê mua (mua trả góp). Nhu cầu căn hộ có diện tích 40 - 60m2 chiếm tỉ trọng chủ yếu, mức giá bán căn hộ khoảng 350 - 750 triệu đến dưới 1 tỷ đồng là mức phù hợp. Tuy nhiên, để thu hút được các nhà đầu tư, TP. HCM cần tổ chức bài bản hơn. Trong đó, chính quyền địa phương có thể đầu tư thêm hạ tầng xung quanh các dự án NƠXH.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành kiến nghị, nên thành lập ban hoặc văn phòng phát triển nhà giá rẻ trực thuộc UBND TP. HCM để định hướng, tổ chức, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đầu tư, thủ tục và thi công. Phải hỗ trợ bằng cách gia tăng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc (mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, số người). Giảm lãi vay ngân hàng, giảm các thủ tục đầu tư dự án nhà giá rẻ. Đầu tư hạ tầng kĩ thuật và xã hội khu dân cư từ vài chục đến vài trăm hecta giao cho các doanh nghiệp thi công. Bên cạnh đó, cần yêu cầu các công ty điện lực, cấp nước phải đầu tư hệ thống cấp điện nước thay cho doanh nghiệp để giảm chi phí.

Về giá bán, theo ông Đực, nếu chính quyền đầu tư toàn bộ hạ tầng kĩ thuật và xã hội bằng vốn ngân sách, thì giá bán căn hộ chỉ trên giá xây dựng. Còn nếu doanh nghiệp đầu tư toàn bộ hạ tầng thì giá bán căn hộ 5 tầng khoảng 8 triệu đồng/m2, căn hộ 20-30m2 là 160 - 240 triệu đồng.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP. HCM cho rằng, thành phố có thể làm được căn hộ NƠXH 30m2 (gồm 20m2 sàn và 10m2 gác lửng), có giá bán từ 100 - 200 triệu đồng/căn tại một số khu vực có điều kiện tương đồng như tỉnh Bình Dương.

nhu cầu NƠXH tại thành phố hiện nay rất lớn và đa dạng, trong đó phần lớn là nhu cầu thuê mua (mua trả góp).

Nhu cầu NƠXH tại thành phố hiện nay rất lớn và đa dạng, trong đó phần lớn là nhu cầu thuê mua (mua trả góp).

Tuy nhiên điều kiện cần cho dự án là đã phải có sẵn hệ thống hạ tầng giao thông; bên cạnh các khu công nghiệp, nơi làm việc; đã có các tiện ích, dịch vụ cơ bản như trường học, nhà trẻ, mẫu giáo, bệnh viện, khu vui chơi giải trí, thể dục - thể thao, công viên; có nền địa chất vững chắc; trên cơ sở điều chỉnh quy hoạch chi tiết để dành quỹ đất làm NƠXH.

Ông Châu nhấn mạnh, mấu chốt của vấn đề phát triển NƠXH ở TP. HCM là phải có quy hoạch từng khu vực, từ đó tạo quỹ đất sạch cho các doanh nghiệp làm dự án.

Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy TP. HCM cho biết, việc khuyến khích phát triển nhà cho người có thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp đã được Thành ủy TP. HCM đưa vào Nghị quyết. Đến 2020, thành phố phấn đấu diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 19,8m2.

Để làm được điều này, theo ông Thăng, chính quyền thành phố sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp và mong muốn doanh nghiệp cũng đồng hành cùng chính quyền. Trước mắt, lãnh đạo thành phố giao cho Sở Xây dựng là đầu mối, giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp đầu tư dự án NƠXH trong thời gian 6 tháng, thay  vì 2 - 3 năm như hiện nay.

Mặt khác, Bí thư Thăng nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong việc tạo ra một sản phẩm nhà ở với giá hợp lý. Theo đó, các doanh nghiệp phải cùng tham gia trong chuỗi cung cấp nguyên liệu đầu vào, phải cùng tính toán mức giá cho hợp lý từ đó hình thành thị trường NƠXH. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tạo cơ chế, tạo nguồn lực để người dân đầu tư phát triển nhà trọ, nhà lưu trú nhưng theo tiêu chuẩn của một thành phố văn minh, hiện đại.

“TP. HCM đang quyết tâm và sẽ áp dụng những giải pháp linh hoạt để làm NƠXH cho người thu nhập thấp, công nhân có nơi an cư, lạc nghiệp. NƠXH của TP. HCM phải được hưởng hạ tầng chung của nhà ở thương mại. Chất lượng xây dựng và các tiện ích cho cư dân trong khu NƠXH cũng phải tương đương với nhà ở thương mại chứ không phải khu ổ chuột”, Bí thư Thành ủy TP. HCM nêu rõ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top