Aa

TP.HCM tìm cách “giải nhiệt” cơn sốt đất

Thứ Năm, 19/04/2018 - 03:20

Chỉ trong vòng 4 tháng đầu năm 2018, giá đất nền tại TP.HCM được cho là tăng mạnh và thị trường đang trong cơn sốt đất. Trước tình trạng này, TP.HCM đã đưa ra nhiều chính sách mới để siết lại thị trường.

Quay cuồng cơn sốt ảo

Năm 2017, TP.HCM trải qua một cơn sóng đất nền, khi mà từ tháng 12.2016 thị trường đất nền bắt đầu sôi động ở khu Đông và rồi 6 tháng 2017 thị trường bùng phát toàn bộ các quận huyện của TP.HCM để rồi sau đó Thành ủy, UBND TP phải vào cuộc với các văn bản, thậm chí yêu cầu xử lý hình sự với các nhà đầu cơ đẩy giá đất nền lên, nhiều lãnh đạo các quận bị kỷ luật, luân chuyển công tác như Chủ tịch UBND quận 9… Để rồi sau đó, cơn sốt đất đi xuống.

Người dân xếp hàng làm thủ tục mua đất tại phòng đăng ký đất đai quận 9.

Người dân xếp hàng làm thủ tục mua đất tại phòng đăng ký đất đai quận 9.

Tuy nhiên, ghi nhận thực tế tại TP.HCM 4 tháng đầu năm 2018, tình trạng sốt đất nền lại bắt đầu bùng phát, đỉnh điểm là từ cuối tháng 3 vừa qua khi TP.HCM xảy ra 2 vụ cháy chung cư gây thiệt hại về người và của thì phân khúc đất nền bắt đầu sốt. Điều này có thể nhìn vào số liệu từ văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện của TP.HCM gửi báo cáo cho UBND TP. Đơn cử như trong 3 tháng đầu năm 2018, quận 2 có 2.704 hồ sơ nhà đất được chuyển nhượng, mua bán; quận 9 có gần 7.000 hồ sơ nhà đất được chuyển nhượng mua bán. Tương tự, quận 12 có 5.358 hồ sơ; huyện Hóc Môn 3.357 hồ sơ; huyện Bình Chánh 6.174 hồ sơ; đặc biệt huyện Củ Chi hồ sơ cập nhật biến động chiếm số lượng lớn nhất với 13.866 hồ sơ…

Ngày 12/4 vừa qua, có mặt tại Trung tâm hành chính công thuộc UBND quận 9, dù đã cuối giờ chiều nhưng tại đây vẫn rất đông người dân xếp hàng trước cửa chờ làm thủ tục nhà đất, lượng hồ sơ đất đai nộp làm thủ tục tăng đột biến. Tại khu vực tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhà đất, chúng tôi nhận thấy vẫn còn hơn 30 người chờ đợi đến lượt nộp hồ sơ. Nhiều người tỏ ra mệt mỏi, có người cho biết bốc số thứ tự từ sáng nhưng vẫn chưa đến lượt. Khu tiếp nhận hồ sơ, số thứ tự lên tới 321, tức là số hồ sơ tiếp nhận buổi sáng đã là 321 hồ sơ…

Ghi nhận thực tế tại TP.HCM, hiện tượng sốt đất xuất hiện chủ yếu ở các quận, huyện vùng ven có hạ tầng giao thông cũng như quỹ đất rộng như quận 9, Thủ Đức, Cần Giờ, Củ Chi.

Tại quận 9, thị trường sôi động ở các tuyến đường như Nguyễn Xiển, Lò Lu, Nguyễn Duy Trinh… dù cuối giờ chiều nhưng rất đông nhân viên môi giới ngồi quanh những cái bàn nhựa nhỏ, cây dù và tấm bảng quảng cáo môi giới.

Một nhân viên môi giới của sàn giao dịch Điền Phúc Thành (đường Trường Lu), giới thiệu hiện nay khu vực này tùy theo dự án, hướng, chiều rộng của đường có giá từ 27-34 triệu đồng/m2. Riêng mặt tiền đường Nguyễn Xiển có giá 65 triệu đồng/m2, nhưng ít có người bán. “Đất khu này so với đầu năm 2018 đã tăng giá gần 50%”, nhân viên này cho biết.

Khu vực đường Bưng Ông Thoàn (phường Phú Hữu) lan sang những vùng lân cận, nơi có những đại dự án nhà ở, hạ tầng xã hội… Khu vực đất hướng ra đường Nguyễn Duy Trinh được các sàn giao dịch bất động sản rao bán 35 triệu đồng/m2, so với thời điểm đúng 1 năm về trước thì tăng hơn 40%.

Khu vực đối diện dự án Park Riverside trước kia là đầm lầy đang được chủ đầu tư tiến hành san lấp đất, ở mặt tiền đường có giá 100 triệu đồng/m², còn trong hẻm nhỏ thì giá 40 triệu đồng/m², tăng gấp đôi so với 6 tháng trước. Còn những lô đất nền trên đường Nguyễn Duy Trinh khu vực phường Trường Thạnh có giá 1 tỷ đồng với diện tích 54m², trước đó vào tháng 1/2018 giá khoảng 800 triệu đồng.

Chị Minh, cư dân trong dự án Nam Long, Phước Long B, cho biết, mấy nền đất bên cạnh nhà đầu năm ngoái kêu giá hơn 1,6 tỷ đồng/nền 90m² chưa ai hỏi, đầu năm nay giao dịch sang tay liên tục giá vọt lên gần 3,5 tỷ đồng/nền…

“Tháng 3 tôi mua lô đất nền tại đường Trường Lu giá chỉ 21 triệu đồng/m2, nhưng giờ đã lên 27 triệu đồng/m2. Nhưng môi giới kêu đừng bán vội vì giá đất sẽ còn đẩy lên cao. Thấy giá đất lên cao, tôi cầm cố căn nhà đang ở tại quận Bình Thạnh để đi đầu tư tiếp, nhưng giờ mua đất rất khó bởi không có dự án mới, chỉ có đất nền sang tay”, anh Đức, một khách hàng đi mua đất nền tại đường Lò Lu cho biết.

Tại khu vực đường Đồng Văn Cống, quận 2, đất nền tại đây cũng đang sôi động với cảnh người bán kẻ mua đất. Ông Nguyễn Thanh Hùng, ngụ quận Bình Thạnh qua đây mua đất cho biết cách nay 3 ngày, ông mới mua lô đất 4x20m, đã có sổ đỏ, giá 4,8 tỷ đồng, nay có người trả tăng 200 triệu đồng nhưng ông chưa bán.

“Thị trường đất nền tại đây sôi động từ cuối năm 2017 khi cây cầu Kim Cương được đưa vào sử dụng, giá đất tăng nhanh nhưng để mua được đất tại đây không dễ bởi nhà đầu tư ôm đất không chịu ra hàng dù giá có tăng cao”, ông Hùng nói.

Nhà đầu tư thứ cấp chen nhau mua đất nền vì thông tin sốt đất.

Nhà đầu tư thứ cấp chen nhau mua đất nền vì thông tin sốt đất.

Ở khu vực hẻo lánh “khỉ ho cò gáy” như tại huyện Hóc Môn, Củ Chi cũng ghi nhận tình trạng mua bán đất rầm rộ. Giá dao động tới 20-40 triệu đồng/m². Đặc biệt là khu Ngã Ba Giồng, vườn trầu Bà Điểm… do giới cò đất đồn thổi là nằm trong khu đô thị Tây Bắc Củ Chi nên trước tết âm lịch vừa qua, giá chỉ 1,2 tỷ đồng/lô đất 56m² thì nay giá đã 1,5 tỷ đồng mà dứt khoát “không bớt một đồng lấy lộc” mà vẫn không có hàng để mua. Thậm chí, giới môi giới bất động sản tại khu vực này còn quảng cáo cam kết lời từ 10 - 18% trong 3 tháng và lời 38%/12 tháng khi mua đất tại đây để đầu tư.

Các huyện như Nhà Bè, Bình Chánh, Cần Giờ thậm chí là khu Dĩ An tỉnh Bình Dương, Đức Hòa tỉnh Long An… giá đất cũng bắt đầu biến động từ 5 đến 10% so với cuối năm 2017. Đặc biệt là đất tăng cao nhưng vẫn chỉ là giao dịch bán đi bán lại chứ không hề xuất hiện dự án mới.

Trong đó, ngày 12/4 tại Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, Công ty Địa ốc Kim Oanh mở bán dự án Mega City 2. Buổi mở bán diễn ra 3 tiếng nhưng đã chứng kiến cảnh đua nhau mua đất, xe ô tô, người mua đất xếp thành hàng dài, lên tới hàng ngàn người.

Tìm cách "giải nhiệt"

Trước tình trạng giá đất tăng mạnh trong những tháng qua, mới đây, UBND TP.HCM đã yêu cầu các quận, huyện tập trung tuyên truyền, siết chặt việc tách thửa, phân lô đất nền để ngăn chặn các hành vi trục lợi, tạo cơn số đất nền ảo.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhận định, tình trạng sốt đất đang diễn ra trên địa bàn TP xuất phát từ nguyên nhân một số đối tượng tung tin không đúng sự thật, thổi phồng tạo giá trị ảo về bất động sản. Có hiện tượng nhiều đối tượng “tiếp tay” để tăng giá đất ảo giống như một hình thức đa cấp. Bằng nhiều hình thức tác động, các đối tượng đã đưa ra những thông tin sai lệch, không đúng làm giá đất TP tăng ảo. Do đó, người dân cần hết sức tỉnh táo trước thông tin sốt đất, không nên chạy theo đầu tư theo tin đồn, phong trào.

"Khi người dân muốn mua bán đất thì đều có sự liên hệ với chính quyền bằng nhiều hình thức. Có thể là do quen biết hoặc qua con đường chính thức để coi khu vực này sắp tới có mở đường hay không, có dự án gì không. Nếu cán bộ nói chính xác thì không sao nhưng nếu cán bộ "có lợi ích cá nhân" ở đây thì rõ ràng tạo ra thông tin sai lệch. Người dân đổ xô đi mua làm tăng giá đất ảo. Điều này rất nguy hiểm, bởi nó ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân", ông Tuyến cho biết thêm.

Để ngăn chặn tình trạng trên, ông Tuyến cho biết, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản yêu cầu các quận, huyện phải lưu ý, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nhắc nhở để người dân không bị kẻ xấu lợi dụng, đồng thời quản lý chặt chẽ, đặc biệt là bộ máy của mình. Ngoài ra, ngành công an và các ngành chức năng tại địa phương cũng phải tăng cường quản lý, xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng việc tách thửa, phân lô đất nền tại địa bàn. Khi địa phương nào có tình trạng sốt đất nền ảo, cán bộ địa phương nơi đó cần nắm rõ tình hình và có giải pháp ngăn chặn kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người dân.

“Công an TP và các ngành chức năng sẽ tăng cường quản lý, xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng thị trường để đầu cơ, làm giá ở thị trường đất nền trong thời gian này”, ông Tuyến nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, lợi dụng cơn sốt đất nền đang nóng này, các nhà đầu tư đẩy giá và làm giá thông qua việc mua đi - bán lại, mua vào - chốt lãi, cứ hết F1 rồi sang F2 rồi F3... Người sau nối tiếp người sau và giá cứ thế tăng, tạo mức độ nguy hiểm cho thị trường bất động sản. Vì vậy, các nhà đầu tư, người dân cần tỉnh táo trước các thông tin sốt đất nền hiện nay để có những đầu tư đúng đắn nhất./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top