Để đảm bảo tiến độ triển khai, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương bàn giao mặt bằng trước ngày 10/4 và hỗ trợ chủ đầu tư hoàn thành nhanh các thủ tục đầu tư.
Cụ thể, về khu vực bến Bình Triệu của dự án (tại số T.21, khu phố 3, đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp cùng với UBND quận Thủ Đức hoàn tất thủ tục thu hồi, bàn giao khu đất cho Công ty TNHH Thường Nhật - chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ dự án.
Còn với khu vực Bến Vườn Kiểng thuộc bến Bạch Đằng (quận 1), lãnh đạo UBND Thành phố thống nhất bàn giao cho chủ đầu tư để tổ chức quản lý, khai thác vận hành dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư phải đảm bảo giữ nguyên hiện trạng khu vực bến Vườn Kiểng theo đúng quy hoạch được duyệt. Đồng thời, có các giải pháp chống ùn tắc giao thông khu vực Công viên bến Bạch Đằng, đường Tôn Đức Thắng.
Ngoài ra, còn có thêm 3 vị trí bến, gồm: Khu đô thị Thủ Thiêm, khu vực phường Trường Thọ, quận Thủ Đức và bến tại khu vực Tân Cảng, UBND Thành phố cũng đã chấp thuận bổ sung vào dự án tuyến buýt sông nhằm kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông khác, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng. UBND Thành phố cũng cơ bản thống nhất với đề xuất của chủ đầu tư về giá vé trên toàn tuyến. Tuy nhiên công ty cần nghiên cứu thêm về giá vé hợp lý theo lộ trình và theo thực tế để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ.
Được biết, trước đó Sở GTVT đã trình UBND Thành phố dự án đầu tư 2 tuyến buýt sông theo hợp đồng BOO. Cụ thể, dự án có 2 hướng tuyến, tuyến số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông, có 7 bến, đi qua địa bàn quận 1, Bình Thạnh, quận 2 và Thủ Đức) dài 10,8km có lộ trình từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông tại vị trí bến khách, ngang sông Bình Quới và ngược lại. Tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm, có 7 bến, đi qua địa bàn các quận 1, 4, 5, 6, 8) dài 10,3km, từ bến Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hũ đến khu vực bến Lò Gồm và ngược lại. Dự kiến cho đến năm 2020, hai tuyến buýt sông sẽ có 10 phương tiện, sức chứa sẽ 60 chỗ.