Aa

TP.HCM: Bồi thường, hỗ trợ nhà đất chịu ảnh hưởng của dự án metro số 2

Thứ Sáu, 27/10/2017 - 19:50

UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương bồi thường, hỗ trợ đối với nhà đất thuộc sở hữu tư nhân có nguồn gốc do Nhà nước bán hóa giá hoặc bán theo phương thức bảo toàn vốn bằng vàng, chịu ảnh hưởng của dự án metro số 2.

Theo đó, trường hợp trước đây Nhà nước đã bán hóa giá bằng vàng thì được xem xét hỗ trợ bồi thường bằng 100% giá trị nhà, đất.

Trường hợp trước đây nhà nước không bán phần diện tích đất nằm trong quy hoạch lộ giới, nếu đang ký hợp đồng thuê phần diện tích nhà nằm trong phạm vi lộ giới và có nộp tiền thuê thì hỗ trợ bằng 60% giá trị nhà, đất; nếu không ký hợp đồng thuê thì hỗ trợ bằng 60% giá trị nhà, đất nhưng phải khấu trừ lại tiền thuê nhà qua các thời kỳ theo đơn giá.

Dự án metro số 2.

Dự án metro số 2.

Theo đề xuất của Ban Quản lý đường sắt đô thị, UBND TP.HCM cũng chấp thuận tạm ngưng triển khai tuyển chọn tư vấn lập đề xuất dự án cho các tuyến Monorail số 2 và tuyến Monorail số 3 bằng nguồn vốn ngân sách TP.

Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét khả năng sử dụng nguồn vốn PDF để nghiên cứu lập đề xuất dự án xây dựng tuyến Monorail số 3.

Được biết, dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dự kiến khởi động vào năm 2013. UBND TP.HCM đã ký hiệp định vay ADB 540 triệu USD vào cùng năm. Vốn đầu tư xây dựng tuyến metro số 2 là 1,3 tỉ USD vay từ ADB, KfW, EIB và vốn ngân sách đối ứng.

Đến năm 2015, dự án metro số 2 đã chậm 2 năm và phải điều chỉnh thiết kế và đội vốn lên tới 2,19 tỉ USD. Khi đó, thời gian chậm nhất để thực hiện dự án nâng đến năm 2018 và năm 2023-2024 hoàn thành. Với kiến nghị mới nhất của UBND TP.HCM, dự án metro Bến Thành - Tham Lương có thể sẽ kéo dài tới tận năm 2026 mới hoàn thành.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top