Aa

TP.HCM: Đề xuất sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh không qua đấu thầu

Thứ Tư, 19/07/2017 - 03:02

UBND TP.HCM cho biết, vừa có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thực hiện đầu tư sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận 1, TP.HCM theo lệnh khẩn cấp.

Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh là một trong những tuyến đường huyết mạch của Thành phố, được đưa vào khai thác sử dụng từ cuối năm 2001, kết nối khu vực trung tâm với cửa ngõ phía Đông Bắc TP.HCM. Do công trình được xây dựng trên nền đất yếu, lưu lượng giao thông lớn và tình hình phát triển đô thị dọc 2 bên tuyến đường quá nhanh đã làm ảnh hưởng đáng kể đến khả năng khai thác tuyến đường.

Nhiều đoạn đường bị hư hỏng và thường xuyên ngập úng, nhất là khi có mưa lớn hoặc triều cường, gây ùn tắc giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại khu vực.

UBND TP.HCM cho biết, từ năm 2009, Thành phố đã có chủ trương đầu tư sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh nhưng do khó khăn về nguồn vốn và cân nhắc hình thức đầu tư phù hợp nên đến nay vẫn chưa triển khai được, mà chỉ thực hiện duy tu dặm vá sửa chữa nhỏ hàng năm.

Do việc sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh là một trong những dự án cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng thuộc Chương trình Giảm ùn tắc giao thông

TP.HCM đề xuất sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận 1 để giảm ùn tắc giao thông.

Tại thời điểm này, Tổng công ty Xây dựng số 1 (doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng) trúng thầu thi công một số công trình quy mô lớn tại khu vực lân cận đường Nguyễn Hữu Cảnh (như cầu Thủ Thiêm, cầu Văn Thánh 2, đường nối cầu Thủ Thiêm với Đại lộ Đông Tây).

Tại thời điểm này, Tổng công ty Xây dựng số 1 (doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng) trúng thầu thi công một số công trình quy mô lớn tại khu vực lân cận đường Nguyễn Hữu Cảnh (như cầu Thủ Thiêm, cầu Văn Thánh 2, đường nối cầu Thủ Thiêm với Đại lộ Đông Tây).

Để rút gọn thủ tục, sớm triển khai thực hiện và đảm bảo khai thác đồng bộ trên toàn tuyến, Thành phố đã xem xét, quyết định lựa chọn Tổng công ty Xây dựng số 1 là nhà thầu thực hiện Dự án Sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh theo hợp đồng tổng thầu chìa khóa trao tay, thực hiện trọn gói từ việc lập dự án, thiết kế, cung ứng vật tư, thiết bị và thi công xây dựng công trình. Trên cơ sở Hợp đồng chìa khóa trao tay đã ký kết, Tổng công ty Xây dựng số 1 đã triển khai thực hiện và hoàn thành bước khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ngày 21/9/2016, Tập đoàn Vingroup có văn bản đề xuất được ứng vốn (không tính lãi) cho ngân sách thành phố để thực hiện dự án Sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. UBND TP.HCM đồng thuận với đề xuất này và đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương thực hiện các thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công để sớm triển khai xây dựng hoàn thành công trình đưa vào phục vụ người dân.

Do việc sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh là một trong những dự án cấp bách, có ý nghĩa rất quan trọng thuộc Chương trình Giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016 - 2020, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thực hiện đầu tư sửa chữa, khắc phục các hư hỏng tại công trình đường Nguyễn Hữu Cảnh theo lệnh khẩn cấp và cho phép UBND TP.HCM tiếp tục triển khai thực hiện Hợp đồng chìa khóa trao tay mà không phải lập lại thủ tục lựa chọn nhà thầu.

Nếu được chấp thuận, UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo chủ đầu tư dự án tiến hành rà soát, thương thảo với nhà thầu để ký phụ lục hợp đồng và triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng quy định hiện hành./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top