Aa

TP.HCM gấp rút xử lý vụ Thủ Thiêm

Thứ Hai, 05/11/2018 - 14:20

Tại buổi họp báo sau kỳ họp về kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng tháng 10 và 10 tháng năm 2018 hồi tuần qua, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP kiêm người phát ngôn, cho biết những phương hướng khắc phục, giải quyết quyền lợi cho người dân theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về những sai phạm tại Khu đô thị (KĐT) mới Thủ Thiêm.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân

Ngày 7/9, TTCP công bố kết luận về những sai phạm tại KĐT mới Thủ Thiêm. Ngày 21/9, UBND TP.HCM tổ chức họp báo công bố kết luận thanh tra. Hơn 1 tháng rưỡi sau khi họp báo này, TP đã chuẩn bị và đang lấy ý kiến dân về 3 chính sách hỗ trợ lớn. Một là chính sách bồi thường hỗ trợ cho bà con trong khu vực 4,3ha nằm ngoài ranh quy hoạch KĐT mới Thủ Thiêm. Tinh thần chung là hoán đổi ngang giá trị, cùng mục đích.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã gặp 30 hộ dân vào ngày 18/10 vừa qua. Hai là chính sách hỗ trợ, bổ sung cho bà con có khiếu nại trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm. Theo kế hoạch, trong tuần này Chủ tịch UBND TP sẽ tiếp xúc với bà con trong khu vực này. Ba là chính sách hỗ trợ cho bà con ở khu vực tái định cư 1.080 căn nhưng không đủ tiêu chuẩn.

Theo ông Hoan, phần lớn là bà con không đủ tiêu chuẩn tái định cư, khi lên chung cư ở không đủ tiền hoặc phải thuê, mua nhưng trả góp nên đang bị nợ tiền khiến đời sống gặp khó khăn. Vì thế, hướng giải quyết của TP là xem xét lại toàn bộ tính pháp lý với 10 nhóm vấn đề.

Thí dụ, người dân ở trong khu tái định cư 1.080 căn đang nợ tiền của TP vì không đủ tiêu chuẩn tái định cư, TP sẽ xem xét giảm tối đa các chi phí để bà con không phải nợ nữa. Hay như chung cư bao giờ cũng có chi phí đất, chi phí xây dựng, lãi vay, đầu tư hạ tầng… Toàn bộ chi phí này sẽ cơ cấu thành giá khi bán. Nhưng quan điểm của TP chỉ tính 2 chi phí là giá đất và chi phí xây dựng, các chi phí còn lại không tính.

Quang cảnh khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Quang cảnh khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Kiểm điểm tập thể và cá nhân trong tháng 12

Về vấn đề ranh quy hoạch, ông Hoan cho hay, Sở TN-MT đã phối hợp Tổng cục Đo đạc bản đồ (thuộc Bộ Xây dựng) và căn cứ vào cơ sở pháp lý của các quyết định, bản đồ kèm theo đã xác định được ranh 4,3ha trên bản đồ. TP sẽ báo cáo và xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, TTCP để thống nhất hướng xử lý ranh, sau đó sẽ tổ chức họp người dân, xác định ranh cụ thể của từng khu, từng trường hợp.

Bên cạnh đó, TP đã phối hợp Bộ TN-MT và Bộ Xây dựng, rà soát 64 dự án trong khu 160ha của Thủ Thiêm để xác định sai cái gì, lỗi của ai và giải pháp khắc phục. Dự kiến, Tổ công tác sẽ thực hiện rà soát trong tháng 11, đến đầu tháng 12 có kết quả và xử lý từng trường hợp.

Hướng chung là không để bà con thiệt thòi về vấn đề ranh. Trong thực tế, các bản đồ bị chênh lệch khi đối chiếu trở lại thì Sở TNMT có báo cáo và Bộ Xây dựng cơ bản cũng đã thuận, Ủy ban cũng báo  cáo Thành ủy, nhưng TP sẽ bằng mọi cách lấy cho đủ chứ không được cắt ra để người dân không bị thiệt thòi về ranh này.

Về tổ chức kiểm điểm, người phát ngôn cho biết, UBND TP sẽ hoàn chỉnh và báo cáo Ban thường vụ Thành ủy vào thứ 6 ngày 9/11, sau đó tiến hành tổ chức kiểm điểm, cố gắng để kết thúc kiểm điểm trong tháng 11. Theo đó sẽ tập trung kiểm điểm tập thể UBND TP các thời kỳ, tập thể UBND quận 2, tập thể UBND các phường và lãnh đạo Ban quản lý KĐT mới Thủ Thiêm. Kiểm điểm sẽ bám sát vào thông báo kết luận của TTCP. Về kiểm điểm cá nhân, căn cứ trên các kết luận của TTCP, sẽ chỉ ra sai phạm cụ thể, hướng dẫn người đó làm kiểm điểm.

Về việc rà soát lại các dự án ở khu 160ha, tổ công tác của TTCP sẽ cùng với Bộ Xây dựng, Bộ TN-MT và TP phối hợp tổng rà soát lại 64 dự án trong khu 160ha, dự án nào sai ở đâu, lỗi của ai phải chỉ rõ, giải pháp khắc phục như thế nào, sẽ thực hiện trong tháng 11. "Sau đó, UBND TP phối hợp với kết quả của Ủy ban Kiểm tra, kết luận thanh tra của TTCP và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ… để kiểm điểm những cá nhân liên quan. Những việc này sẽ tiến hành xong trong tháng 12" - Chánh Văn phòng UBND TP chia sẻ.

 Công khai xử lý vụ “đất vàng” đường Lê Duẩn

Cũng tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi của báo chí xung quanh việc xử lý đối với sai phạm ở khu “đất vàng” số 8-12 Lê Duẩn (quận 1). Ông Võ Văn Hoan cho biết, TP có 2 việc phải làm là thu hồi và kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân. Theo đó, khi thu hồi đất của doanh nghiệp phải chấp nhận bị doanh nghiệp khởi kiện. Còn việc kiểm điểm, hiện UBND TP đã nhận được bản kiểm điểm của một số đơn vị như Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP. Tuy nhiên, những bản kiểm điểm này chưa đạt yêu cầu nên TP đã chỉ đạo làm lại. Riêng việc kiểm điểm các lãnh đạo trong Thường trực UBND TP cũng đã có kế hoạch và nội dung kiểm điểm.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, người được giao nhiệm vụ tham mưu thủ tục thu hồi khu đất trên, cho hay đã tham mưu UBND TP về việc thu hồi, đấu giá khu đất theo đúng tinh thần chỉ đạo của kết luận thanh tra. Bên cạnh đó, TP đã giao Sở Tư pháp rà soát để bảo đảm các quyết định hành chính ban hành ra phải hết sức chặt chẽ, đặc biệt là liên quan đến quyền lợi của một số đơn vị.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top